Nam sinh huy chương bạc Tin học châu Á và ước mơ lập trình viên giỏi

(Baohatinh.vn) - Trở về từ cuộc thi Olympic Tin học châu Á với tấm huy chương bạc (HCB), cậu học trò Nguyễn Đình Đại (Can Lộc - Hà Tĩnh) lại tất bật với công việc tình nguyện tại 2 kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và THPT quốc gia.

nam sinh huy chuong bac tin hoc chau a va uoc mo lap trinh vien gioi

Nguyễn Đình Đại luôn ấp ủ ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi

Đại chia sẻ: “Được đặc cách tuyển thẳng vào đại học nên em tranh thủ thời gian, đăng ký vào đội tình nguyện nhà trường, vừa hỗ trợ cho các bạn thí sinh ở xa về thi, vừa để gặp gỡ, cổ vũ các bạn trong lớp cho đỡ nhớ”.

Nhìn lại những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, đặc biệt là HCB Tin học châu Á, với Đại là cả một quá trình phấn đấu. Từ năm đầu cấp THCS, bố mẹ Đại đã gửi con học tại Trường THCS Xuân Diệu - một trong những ngôi trường có chất lượng trên địa bàn Can Lộc, cách nơi gia đình em sinh sống cả chục km.

Sớm bộc lộ năng khiếu và niềm say mê bộ môn Toán, Đại đã giành giải nhì kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 5 và lớp 9, rồi trở thành học sinh của lớp Toán 1 - Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh. Ở môi trường mới, với sự phát hiện của thầy giáo bộ môn, Đại đã dần “bén duyên” với Tin học. Việc chuyển hướng từ Toán sang Tin học của Nguyễn Đình Đại hầu như cũng không gặp nhiều trở ngại bởi ngoài sự nhiệt tình của thầy giáo bộ môn, sự đầu tư nghiêm túc trong học tập của bản thân và sự động viên của gia đình, Đại cho rằng, Toán học là môn khoa học cơ bản và có sự phát triển tư duy nên cũng có nhiều nét tương đồng với môn Tin học.

Đại chia sẻ: “Em thấy Tin học rất thực tế trong việc áp dụng giải quyết những vấn đề của đời sống xã hội nên luôn tìm cách mày mò, khám phá, chinh phục các kỹ năng phức tạp. Nếu như môn Toán giải quyết một bài toán cụ thể thì Tin học đưa ra một thuật toán để giải quyết 1 bài toán tổng quát”.

Có được kết quả như ngày hôm nay, Đại đã tìm cho mình một phương pháp học tập riêng. Đại nắm chắc kiến thức cơ bản ngay tại lớp để dành thời gian cho việc tự học, làm thêm nhiều dạng bài tập nâng cao trên các trang mạng nước ngoài. Để hỗ trợ cho Tin học, Đại tự học thêm tiếng Anh để tìm kiếm, dịch các thuật ngữ, các bài tập Tin học trên các trang mạng. Đó cũng là một trong những bí quyết giúp em 2 lần giành được giải nhì quốc gia bộ môn Tin học năm lớp 11 và lớp 12.

Trở thành một trong 6 học sinh xuất sắc nhất cả nước tham dự kỳ thi Olympic Tin học châu Á, Đại đã nỗ lực hết mình và đoạt HCB. Theo em, đề thi năm nay khá khó nên em hơi mất tinh thần ở câu đầu tiên, tuy nhiên, sau đó, em đã tìm được hướng đi để hoàn thành 3 câu hỏi trong thời gian 5 tiếng đồng hồ tập trung cao độ. HCB là món quà đặc biệt có ý nghĩa cho chặng đường phấn đấu không mệt mỏi của em.

Nguyễn Đình Đại ấp ủ ước mơ trở thành một lập trình viên giỏi nên đã đăng ký nguyện vọng vào khoa Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. Với Đại, một nấc thang mới đang thúc giục em nỗ lực hơn nữa để tới gần ước mơ lập nghiệp bằng thế mạnh, niềm đam mê của mình.

Đọc thêm

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Đồng hành với ước mơ đến trường của học sinh vùng cao

Thấu hiểu khó khăn của học sinh địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể ở Hà Tĩnh cùng cộng đồng xã hội đã đồng hành bền bỉ góp phần tạo nhiều chuyển biến tích cực...
Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Nữ sinh Hà Tĩnh chinh phục vương miện Hoa khôi Sư phạm

Ngôi vị Hoa khôi Sư phạm đã trở thành bước đệm quan trọng, mở ra cho nữ sinh Nguyễn Tống Hiếu Thương (xã Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều cơ hội mới để tiếp tục khẳng định bản thân, lan tỏa hình ảnh sinh viên sư phạm trí tuệ, tự tin và giàu nhiệt huyết.
Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Những cô nuôi tận tụy ở trường bán trú

Dù không giảng dạy nhưng các cô nuôi ở trường bán trú vẫn âm thầm góp phần nuôi dưỡng tri thức bằng tình yêu thương và sự tận tụy, được học sinh gọi là “người mẹ thứ hai”.
Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Từ Thông tư 19 đến trường học hạnh phúc

Thông tư 19 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đề cao tính nhân văn trong kỷ luật học sinh, hướng tới sự phát triển toàn diện. Tinh thần ấy đang được lan tỏa mạnh mẽ qua mô hình “Trường học hạnh phúc” ở Hà Tĩnh.
Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Công khai, minh bạch các khoản thu đầu năm học

Xã hội hóa giáo dục là chủ trương đúng và cần thiết, góp phần huy động nguồn lực chăm lo cho sự nghiệp trồng người. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả, các trường cần triển khai cẩn trọng, công khai, minh bạch trong từng khoản thu đầu năm, tạo sự đồng thuận từ phụ huynh và xã hội.