Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Việc nâng cao đời sống cho đồng bào nói chung, công tác giáo dục con em người dân tộc nói riêng luôn được huyện Hương Khê - địa phương có người dân tộc thiểu số sinh sống lớn nhất Hà Tĩnh quan tâm.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Năm học vừa qua, Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh có 18 em đỗ đại học (70% học sinh khối 12).

Năm học này, người dân tộc Chứt ở bản Rào Tre (xã Hương Liên) càng tự tin và hăng hái đưa con em đến trường bởi bà con hiểu rằng, con đường học tập sẽ giúp con em dân bản thoát nghèo bền vững.

Niềm hứng khởi của người Chứt được khơi dậy thêm từ khi bản làng có học sinh đầu tiên trúng tuyển đại học vào năm 2021. Đó là em Hồ Thị Sương, cựu học sinh Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh (địa chỉ tại thị trấn Hương Khê). Hiện em là tân sinh viên Khoa Sư phạm, Trường Đại học Hà Tĩnh.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Hồ Thị Sương là người đầu tiên của bản Rào Tre trúng tuyển đại học.

Khi còn là học sinh phổ thông, do hoàn cảnh khó khăn, trường học lại ở xa nhà nên một tháng Sương mới về thăm nhà một lần. Sương tâm sự: “Dù sống xa gia đình nhưng chúng em luôn nhận được sự quan tâm của các thầy cô giáo ở Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh. Không chỉ trong giờ lên lớp, từ bữa ăn, giấc ngủ, chúng em đều được các thầy cô giáo chăm lo, động viên chân tình như người thân”.

Ngoài em Hồ Thị Sương, năm học vừa qua, Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh còn có 17 em đỗ đại học, trong đó có nhiều em đạt điểm rất cao. Đây cũng là năm học nhà trường có số học sinh trúng tuyển vào đại học nhiều nhất trong 25 năm qua.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Bên cạnh dạy học, các thầy, cô luôn quan tâm giúp các em học sinh người dân tộc rèn luyện, chủ động hòa nhập với môi trường mới.

Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh Đặng Thái Mân cho biết, có được kết quả này là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, ngành giáo dục đối với sự học của con em đồng bào dân tộc ở Hà Tĩnh.

Hiện nay, nhà trường đang dạy học, nuôi dưỡng 243 em của 2 cấp học THCS và THPT (trong đó có 118 em ở huyện Hương Khê). Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học, nhà trường luôn quán triệt đội ngũ giáo viên quan tâm, khơi dậy bản sắc văn hóa các dân tộc để giúp các em học sinh rèn luyện, chủ động hòa nhập với môi trường mới và nỗ lực vươn lên khẳng định bản thân.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Bữa ăn, giấc ngủ của học sinh đều được các thầy cô giáo Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Hà Tĩnh quan tâm chăm lo.

Cô Phan Thúy Hằng cho biết: “Ngoài giờ học trên lớp, chúng tôi chú trọng rèn luyện kỹ năng sống thông qua các câu lạc bộ, diễn đàn quảng bá bản sắc văn hóa của các dân tộc. Các thầy, cô giáo luôn tạo điều kiện để các em rèn luyện kỹ năng sống, khơi dậy niềm say mê học tập, từ đó hướng dẫn cách học và định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường của từng học sinh”.

Em Lê Thị Hoa (lớp 10, người dân tộc Lào) bày tỏ: “Em rất thích các hoạt động ngoại khóa của trường tổ chức. Chúng em không chỉ được vui chơi mà còn được trao đổi kiến thức, phương pháp để học tập tốt hơn. Đặc biệt, một số hoạt động còn nói về văn hóa của các dân tộc thiểu số, qua đó, chúng em thêm tự hào và tích cực giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình”.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Giáo viên phụ trách lớp học sinh người dân tộc Chứt ở Trường Tiểu học Hương Liên có thể giao tiếp bằng tiếng bản địa để thuận lợi hơn với các em.

Ở các cấp học thấp hơn, các trường trên địa bàn huyện cũng luôn dành sự quan tâm, ưu ái đặc biệt cho học sinh là người dân tộc thiểu số. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hương Liên (xã Hương Liên) Đậu Văn Duẩn cho hay, toàn trường có 21 học sinh dân tộc Chứt; trong đó chỉ có 1 em theo được chương trình giảng dạy bình thường, 20 em còn lại chia thành 2 lớp ghép (10 em khối lớp 1, 2 và 10 em khối lớp 3, 4, 5).

Đầu các năm học, nhà trường đều vận dụng các khoản kinh phí để hỗ trợ các em từ sách vở, đồ dùng học tập đến trang phục, giày dép… Các giáo viên phụ trách lớp phải nói được tiếng dân tộc để giao tiếp thuận tiện hơn với học sinh. Ngoài dạy kiến thức, các thầy, cô giáo trong trường còn hướng dẫn học sinh một số kỹ năng sống, giúp các em dễ hòa nhập.

Nâng cao chất lượng giáo dục cho con em dân tộc thiểu số ở Hương Khê

Khả năng đọc, viết tiếng Việt, kỹ năng sống của học sinh dân tộc Chứt ngày càng được cải thiện.

Bí thư Huyện ủy Hương Khê Lê Ngọc Huấn khẳng định, cùng với việc quan tâm, tạo sinh kế bền vững cho các gia đình dân tộc thiểu số, cấp ủy, chính quyền địa phương coi nhiệm vụ xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường học đóng chân ở những địa bàn khó khăn, vùng dân tộc thiểu số là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, thực hiện có hiệu quả mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Nhờ đó, chất lượng giáo dục đối với học sinh là người dân tộc thiểu số trên địa bàn có những chuyển biến tích cực như: tỷ lệ học sinh đậu đại học ngày càng cao; khả năng đọc, viết tiếng Việt, kỹ năng sống của học sinh dân tộc Chứt tại bản Rào Tre ngày càng được cải thiện...

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Con hư tại ai?

Con hư tại ai?

“Con hư tại mẹ, cháu hư tại bà” thường mang tính trách móc các bà, các mẹ vì nuông chiều con quá mức. Tuy nhiên, trẻ hư chịu ảnh hưởng từ nhiều phía — cha mẹ, ông bà cùng với môi trường xã hội.
Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Lan toả tình yêu sách qua các cuộc thi

Nhiều đơn vị, trường học ở Hà Tĩnh đã có những cách làm hay để chung tay phát triển văn hóa đọc. Trong đó, việc tổ chức các cuộc thi đã khơi dậy và lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Vấn đề hôm nay: Xây dựng văn hóa học đường, bắt đầu từ đâu?

Để việc dạy chữ, dạy người đạt được hiệu quả cao nhất cần đến sự đồng bộ của nhiều giải pháp, trong đó văn hóa học đường chính là yếu tố nền tảng, kiến tạo, thúc đẩy các giá trị. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình "Vấn đề hôm nay" của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.  
Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Trường Mầm non Trí Đức - 10 năm vun trồng, 10 năm yêu thương

Hành trình 10 năm phát triển không chỉ ghi dấu sự lớn mạnh về cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục mà còn khẳng định vị thế vững chắc của Trường Mầm non Trí Đức (phường Thành Sen, Hà Tĩnh) như một điểm sáng tiêu biểu trong giáo dục mầm non trên địa bàn.
Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Gieo mầm tri thức trên đất học Hà Tĩnh – sứ mệnh cao quý của người thầy

Trong mỗi giai đoạn phát triển của quê hương, các thế hệ thầy, cô giáo ở Hà Tĩnh đã có nhiều đóng góp quan trọng trong mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao dân trí. Họ – những người “chèo đò” trên dòng sông tri thức luôn tận tuỵ, âm thầm cống hiến, nuôi dưỡng khát vọng và bản lĩnh, tạo động lực để lớp lớp học trò tự tin mở rộng cánh cửa hội nhập, vững vàng chinh phục tương lai.
Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Cô giáo mầm non gieo yêu thương trên vùng biên Hà Tĩnh

Gần 20 năm đứng lớp, cô Trần Thị Lan (SN 1983) – giáo viên Trường Mầm non Hương Lâm (xã Hương Xuân, Hà Tĩnh) vẫn miệt mài với nghề, dành trọn tâm huyết và tình thương cho học sinh mầm non vùng biên giới.
Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Nam sinh miền núi Hà Tĩnh chinh phục IELTS 8.0

Thành tích 8.0 điểm IELTS ở lần thi đầu tiên của nam sinh Nguyễn Phi Hào (Trường THPT Cù Huy Cận, xã Mai Hoa, Hà Tĩnh) là minh chứng cho sự kiên trì, tinh thần tự học và khát vọng chinh phục tri thức của học sinh miền núi.
Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Chuyện của Lam - hành trình đầy cảm xúc và ý nghĩa

Bạch Thị Lam (xã Hương Bình, Hà Tĩnh) - cô bé nghèo giàu nghị lực, bền bỉ vượt khó để theo đuổi ước mơ đại học. Và sau 4 năm không ngừng nỗ lực, em đã viết lên một cái kết đẹp với tấm bằng tốt nghiệp loại giỏi và nhận học bổng toàn phần tiếp tục học Thạc sĩ tại Nga.