Nga thiết kế xe bọc thép mới thay thế BTR-80 và BTR-82A

Xe bọc thép BMMP có thể được thay thế các phương tiện đang sử dụng khung gầm và thân xe chung, nó được trang bị các loại vũ khí khác nhau.

Trang tin quân sự Army Recognition đưa tin, công ty Quốc phòng Nga - Uralvagonzavod mới đây đã tiết lộ dự án mới là loại xe bọc thép đổ bộ mới với tên gọi là BMMP, loại xe bọc thép này sẽ được biên chế cho các đơn vị hải quân đánh bộ của Nga.

BMMP sẽ do công ty OmskTransMash, công ty con của Tập đoàn Uralvagonzavod chịu trách nhiệm phát triển mẫu xe. Mục đích của dự án xe bọc thép BMMP là cung cấp dòng xe bọc thép đổ bộ tốc độ cao với hỏa lực mạnh hơn cho các đơn vị Hải quân Đánh bộ Nga.

Xe bọc thép đổ bộ BMMP mới có thể được thay thế toàn bộ các phương tiện đang sử dụng khung gầm và thân xe chung và có thể được trang bị các loại vũ khí khác nhau.

Một bản tóm tắt được công bố trên internet cho thấy BMMP mới sẽ được phát triển theo các biến thể khác nhau, nó có thể sử dụng như xe chiến đấu bộ binh, xe chở quân, xe hỗ trợ với trang bị là khẩu pháo 125mm.

Nga thiết kế xe bọc thép mới thay thế BTR-80 và BTR-82A

Hình ảnh do OmskTransMash công bố về xe bọc thép BMMP.

Theo báo cáo của công ty Nga, chiếc xe được xây dựng trên khung gầm sử dụng các bộ phận tương tự như BMD-4M hoặc Kurgatnets-25. Tùy thuộc vào từng biến thể và trọng tải, BMMP sẽ được lắp đặt hệ thống treo với 5 hoặc 6 trợ lực trên khung gầm bánh xích.

Xe được thiết kế đặc biệt và tốc độ di chuyển dưới nước có thể đạt 32 km/h và 75 km/h trên đường bộ. Được biết, các phương tiện đổ bộ hiện tại trong lực lượng vũ trang Nga chỉ có vận tốc di chuyển dưới nước tối đa khoảng 10km/h.

Phiên bản IFV của BMMP có thể được lắp đặt hệ thống vũ khí điều khiển từ xa Baikal AU-220M mới trang bị khẩu pháo tự động 57 mm và một khẩu súng máy đồng trục 7,62 mm. Kíp điều khiển của BMMP gồm ba người và có thể chở tổng cộng 10 binh sĩ.

BMMP cũng sẽ được trang bị hệ thống quan sát ngày đêm, hệ thống kiểm soát hỏa lực mới nhất giúp nó thực hiện các hoạt động chiến đấu trong cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.

Ngoài ra, BMMP có thể được lắp đặt các loại vũ khí khác như tháp pháo BMP-3 được trang bị một bệ phóng tên lửa/pháo 2A70 100mm. Vũ khí thứ hai bao gồm một khẩu pháo đồng trục 2A72 30mm và súng máy đồng trục PKT 7,62 mm. Trong đó, pháo 2A72 30mm có thể tấn công các mục tiêu mặt đất ở phạm vi từ 1.500 mét và 2.000 mét và trực thăng ở độ cao 4.000 mét.

Theo báo cáo của OmskTransMash, xe bọc thép đổ bộ mới BMMP có thể sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019 với nguyên mẫu đầu tiên được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022. Chiếc BMMP đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao vào đầu năm 2023.

Nga thiết kế xe bọc thép mới thay thế BTR-80 và BTR-82A

Xe bọc thép BMMP mới sẽ được phát triển theo các biến thể khác nhau.

Hiện tại, BTR-80 và BTR-82A là các mẫu xe tiêu chuẩn đang phục vụ trong các đơn vị Hải quân Đánh bộ Nga. Trong khi đó, BTR-80 là một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 do Liên Xô chế tạo. BTR-80 được bắt đầu sản xuất vào năm 1986 và thay thế các loại BTR trước đây như BTR-60 và BTR-70 trong biên chế trang bị của Quân đội Liên Xô. Xe bọc thép chở quân bánh hơi BTR-80 được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực và vận chuyển lính chiến đấu tới trận địa.

Xe có thể bố trí 10 chỗ ngồi, gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ cùng 7 lính chiến đấu bộ binh. Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ và lớp giáp tốt, giúp tăng đáng kể khả năng việt dã và phòng vệ của xe so với các thế hệ xe bọc thép chở quân trước nó.

BTR-80 trang bị súng máy KPVT 14,5 mm và súng máy PKT đồng trục 7,62 mm đặt trên cùng tháp pháo.Thực tế chiến đấu đã chứng minh BTR-80 hoạt động cực kỳ hiệu quả trong vùng địa hình đồi núi gập ghềnh, cung cấp hỏa lực hỗ trợ đáng kể cho phân đội bộ binh mang vũ khí nhẹ chuyên chở trong xe.

Với ụ súng máy trên tháp pháo có góc tà đạt tới 60 độ và kính ngắm quang học 1PZ-2 kiểu mới, xe có khả năng tiêu diệt cả các mục tiêu trên không. Ngoài ra với thiết kế bánh lốp chống đạn, xe có khả năng vận hành ngay cả khi lốp xe đã bị đạn hoặc mảnh pháo xuyên thủng. Đặc biệt, xe vẫn có khả năng di chuyển khi đã dính mìn chống tăng hay 2 bánh về một phía bị hư hỏng.

Còn xe bọc thép BTR-82A là biến thể mới nhất của dòng xe bọc thép BTR-80 huyền thoại được phát triển dưới thời Liên Xô với hàng loạt cải tiến trên mọi mặt. Hiện nay, các quân binh chủng Quân đội Nga đang chuyển dần từ BTR-80 sang BTR-82A hiện đại hơn.

BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn. Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn.... Dẫu vậy, BTR-82A chỉ thích hợp với vai trò chở quân, trinh sát hoặc chi viện hỏa lực, không thích hợp để trở thành vũ khí tuyến đầu.

Vì thiết kế trên cơ sở BTR-80A nên BTR-82A dẫu cho có cải tiến “buộc giữ lại” điểm yếu trên các dòng BTR trước đây. Đó chính là cửa ra vào cho lính bộ binh được thiết kế hai bên hông. Kiểu thiết kế này khiến bộ binh dễ bị tổn thương trên chiến trường khi không được che chắn.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.
Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Loạt xe máy điện không cần bằng lái

Nhiều xe máy điện tại Việt Nam có công suất motor điện tối đa dưới 4 kW, tốc độ cao nhất không vượt quá 50 km/h, do đó không yêu cầu bằng lái để điều khiển.
Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Khi nào cần thay má phanh ô tô?

Má phanh mòn có thể khiến hệ thống phanh hoạt động không hiệu quả và việc nắm được tình trạng má phanh có thể giúp người dùng biết được thời điểm thay thế thích hợp.
SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

SUV điện của Mazda sẵn sàng bàn giao

Những chiếc Mazda EZ-60 đầu tiên đã lăn bánh khỏi dây chuyền sản xuất hàng loạt. SUV điện này sẽ được cho xuất khẩu, tương tự Mazda EZ-6.