Trang tin quân sự Army Recognition đưa tin, công ty Quốc phòng Nga - Uralvagonzavod mới đây đã tiết lộ dự án mới là loại xe bọc thép đổ bộ mới với tên gọi là BMMP, loại xe bọc thép này sẽ được biên chế cho các đơn vị hải quân đánh bộ của Nga.
BMMP sẽ do công ty OmskTransMash, công ty con của Tập đoàn Uralvagonzavod chịu trách nhiệm phát triển mẫu xe. Mục đích của dự án xe bọc thép BMMP là cung cấp dòng xe bọc thép đổ bộ tốc độ cao với hỏa lực mạnh hơn cho các đơn vị Hải quân Đánh bộ Nga.
Xe bọc thép đổ bộ BMMP mới có thể được thay thế toàn bộ các phương tiện đang sử dụng khung gầm và thân xe chung và có thể được trang bị các loại vũ khí khác nhau.
Một bản tóm tắt được công bố trên internet cho thấy BMMP mới sẽ được phát triển theo các biến thể khác nhau, nó có thể sử dụng như xe chiến đấu bộ binh, xe chở quân, xe hỗ trợ với trang bị là khẩu pháo 125mm.
Hình ảnh do OmskTransMash công bố về xe bọc thép BMMP. |
Theo báo cáo của công ty Nga, chiếc xe được xây dựng trên khung gầm sử dụng các bộ phận tương tự như BMD-4M hoặc Kurgatnets-25. Tùy thuộc vào từng biến thể và trọng tải, BMMP sẽ được lắp đặt hệ thống treo với 5 hoặc 6 trợ lực trên khung gầm bánh xích.
Xe được thiết kế đặc biệt và tốc độ di chuyển dưới nước có thể đạt 32 km/h và 75 km/h trên đường bộ. Được biết, các phương tiện đổ bộ hiện tại trong lực lượng vũ trang Nga chỉ có vận tốc di chuyển dưới nước tối đa khoảng 10km/h.
Phiên bản IFV của BMMP có thể được lắp đặt hệ thống vũ khí điều khiển từ xa Baikal AU-220M mới trang bị khẩu pháo tự động 57 mm và một khẩu súng máy đồng trục 7,62 mm. Kíp điều khiển của BMMP gồm ba người và có thể chở tổng cộng 10 binh sĩ.
BMMP cũng sẽ được trang bị hệ thống quan sát ngày đêm, hệ thống kiểm soát hỏa lực mới nhất giúp nó thực hiện các hoạt động chiến đấu trong cả ngày lẫn đêm và trong mọi điều kiện thời tiết.
Ngoài ra, BMMP có thể được lắp đặt các loại vũ khí khác như tháp pháo BMP-3 được trang bị một bệ phóng tên lửa/pháo 2A70 100mm. Vũ khí thứ hai bao gồm một khẩu pháo đồng trục 2A72 30mm và súng máy đồng trục PKT 7,62 mm. Trong đó, pháo 2A72 30mm có thể tấn công các mục tiêu mặt đất ở phạm vi từ 1.500 mét và 2.000 mét và trực thăng ở độ cao 4.000 mét.
Theo báo cáo của OmskTransMash, xe bọc thép đổ bộ mới BMMP có thể sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2019 với nguyên mẫu đầu tiên được thử nghiệm trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến 2022. Chiếc BMMP đầu tiên dự kiến sẽ được bàn giao vào đầu năm 2023.
Xe bọc thép BMMP mới sẽ được phát triển theo các biến thể khác nhau. |
Hiện tại, BTR-80 và BTR-82A là các mẫu xe tiêu chuẩn đang phục vụ trong các đơn vị Hải quân Đánh bộ Nga. Trong khi đó, BTR-80 là một loại xe bọc thép chở quân bánh lốp 8x8 do Liên Xô chế tạo. BTR-80 được bắt đầu sản xuất vào năm 1986 và thay thế các loại BTR trước đây như BTR-60 và BTR-70 trong biên chế trang bị của Quân đội Liên Xô. Xe bọc thép chở quân bánh hơi BTR-80 được thiết kế để hỗ trợ hỏa lực và vận chuyển lính chiến đấu tới trận địa.
Xe có thể bố trí 10 chỗ ngồi, gồm trưởng xe, lái xe và pháo thủ cùng 7 lính chiến đấu bộ binh. Xe BTR-80 được trang bị động cơ diesel mạnh mẽ và lớp giáp tốt, giúp tăng đáng kể khả năng việt dã và phòng vệ của xe so với các thế hệ xe bọc thép chở quân trước nó.
BTR-80 trang bị súng máy KPVT 14,5 mm và súng máy PKT đồng trục 7,62 mm đặt trên cùng tháp pháo.Thực tế chiến đấu đã chứng minh BTR-80 hoạt động cực kỳ hiệu quả trong vùng địa hình đồi núi gập ghềnh, cung cấp hỏa lực hỗ trợ đáng kể cho phân đội bộ binh mang vũ khí nhẹ chuyên chở trong xe.
Với ụ súng máy trên tháp pháo có góc tà đạt tới 60 độ và kính ngắm quang học 1PZ-2 kiểu mới, xe có khả năng tiêu diệt cả các mục tiêu trên không. Ngoài ra với thiết kế bánh lốp chống đạn, xe có khả năng vận hành ngay cả khi lốp xe đã bị đạn hoặc mảnh pháo xuyên thủng. Đặc biệt, xe vẫn có khả năng di chuyển khi đã dính mìn chống tăng hay 2 bánh về một phía bị hư hỏng.
Còn xe bọc thép BTR-82A là biến thể mới nhất của dòng xe bọc thép BTR-80 huyền thoại được phát triển dưới thời Liên Xô với hàng loạt cải tiến trên mọi mặt. Hiện nay, các quân binh chủng Quân đội Nga đang chuyển dần từ BTR-80 sang BTR-82A hiện đại hơn.
BTR-82A được thiết kế trên cơ sở khung gầm BTR-80A với chiều dài 7,65m, rộng 2,9m và cao 2,8m, trọng lượng tổng thể 15,4 tấn. Thân xe được thiết kế với vật liệu sợi kevlar tổng hợp đem lại khả năng chống đạn tốt hơn, cũng như chống lại các loại thiết bị nổ tự tạo, mìn.... Dẫu vậy, BTR-82A chỉ thích hợp với vai trò chở quân, trinh sát hoặc chi viện hỏa lực, không thích hợp để trở thành vũ khí tuyến đầu.
Vì thiết kế trên cơ sở BTR-80A nên BTR-82A dẫu cho có cải tiến “buộc giữ lại” điểm yếu trên các dòng BTR trước đây. Đó chính là cửa ra vào cho lính bộ binh được thiết kế hai bên hông. Kiểu thiết kế này khiến bộ binh dễ bị tổn thương trên chiến trường khi không được che chắn.