Người Việt chọn mua xe nào với ngân sách dưới 500 triệu đồng?

Với ngân sách dưới 500 triệu, thị trường ôtô Việt không có quá nhiều lựa chọn, đa phần là xe cỡ nhỏ hoặc xe điện mini.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ôtô du lịch của các hãng xe thành viên trong tháng 2 đạt 14.549 chiếc, tăng 2,5% so với tháng trước đó. VinFast cũng công bố lượng xe điện bán ra thị trường đạt hơn 12.500 xe, tăng 25%.

Có thể thấy, dù vẫn trong thời gian thấp điểm, thị trường ôtô Việt đã ghi nhận những điểm sáng khi tiếp đà tăng trưởng từ tháng thứ 2. Tuy nhiên những mẫu xe trong tầm giá 500 triệu đồng ghi nhận sức mua suy giảm, ngoại trừ VF 3.

VF 3 dẫn đầu

Với ngân sách khoảng dưới 550 triệu đồng, VinFast VF 3 hiện là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số gần 5.200 chiếc trong tháng 2. Trước đó vào tháng đầu năm, lượng xe VF 3 bán ra thị trường cũng dao động ở mức 4.000 chiếc.

Xếp sau VF 3 là Kia Sonet với doanh số tháng 2 đạt 395 xe. So với tháng trước (421 xe), doanh số của mẫu SUV này đã giảm khoảng 6%.

Hyundai Grand i10, mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, bán được 216 xe so với tháng trước, giảm nhẹ 5 xe so với tháng đầu năm. Đối thủ trực tiếp của Grand i10 là Kia Morning và Toyota Wigo cũng chẳng khả quan hơn với doanh số lần lượt là 56 và 137 chiếc.

Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.
Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó, Hyundai Venue bán được 143 xe trong tháng 2, thấp hơn tháng trước đó 20%. Tuy nhiên đây không phải là mẫu xe ghi nhận mức giảm sâu nhất trong nhóm. Toyota Raize, mẫu SUV cỡ A tầm giá 500 triệu bán được 135 xe trong tháng 2. Nếu đặt cạnh doanh số tháng đầu năm, lượng xe Raize bán ra thị trường đã "bốc hơi" gần 59%.

Tại sao chỉ VF 3 thành công?

Hiện tại với ngân sách dưới 500 triệu đồng bao gồm chi phí lăn bánh, thị trường Việt không có quá nhiều sự lựa chọn.

SUV cỡ A như Toyota Raize hay Hyundai Venue, Kia Sonet đều có giá niêm yết dao động khoảng 500 triệu. Tuy nhiên, mức giá này với phiên bản cao sau khi cộng chi phí lăn bánh có thể vượt ngân sách. Với lựa chọn bản base vừa tầm tiền, người dùng phải chấp nhận "hy sinh" các trang bị nội thất.

Đặc biệt, mẫu SUV cỡ A Kia Sonet bản cao nhất đã vượt mốc 600 triệu đồng, ngang giá nhiều mẫu xe cỡ B trên thị trường. Tất nhiên nếu có điều kiện cố thêm một chút ngân sách, SUV cỡ A là những lựa chọn toàn diện nhất về mặt kích thước cũng như trang bị, an toàn.

Với nhóm sedan cỡ B, khách hàng hiện có 2 lựa chọn, bao gồm MG 5 bản MT (399 triệu) và Mitsubishi Attrange (380-490 triệu đồng).

Tương tự phân khúc SUV cỡ A, nếu chọn mua sedan B với ngân sách dưới 500 triệu, người dùng cũng chỉ có thể chọn bản số sàn. Nhóm sedan số sàn này chủ yếu được lựa chọn bởi những người sử dụng làm xe công nghệ hơn là xe gia đình.

MG5 MT. Ảnh: Vĩnh Phúc.
MG5 MT. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nếu muốn tìm một mẫu xe xăng với giá rẻ hơn và có trang bị hộp số tự động hay nội thất đầy đủ, khách hàng phải hạ mục tiêu xuống nhóm xe cỡ nhỏ hạng A, bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc kích thước xe cũng bé hơn.

Hiện tại VF 3 và Wuling MiniEV là 2 lựa chọn có giá thấp nhất thị trường, đều được trang bị động cơ điện. Đây cũng là nhóm xe gây áp lực lớn lên những mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, về cả giá bán, chi phí vận hành lẫn sự linh hoạt trong đô thị.

Wuling MiniEV từng được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng xe máy ở Việt Nam, hướng đến tệp khách hàng trẻ. Tuy nhiên mẫu xe điện mini này đã không thành công thu hút khách hàng cá nhân mà dần chuyển sang bán lô cho các công ty taxi, vận tải.

VinFast VF 3 vừa được điều chỉnh giá về mức 299 triệu kèm pin. Đương nhiên không thể so sánh VF 3 với các mẫu SUV cỡ A hay sedan B về mặt kích thước hay sức mạnh động cơ, nhưng với giá cạnh tranh và lợi thế về hệ thống trạm sạc giúp mẫu xe điện mini này trở thành lựa chọn phù hợp nhất trong tầm giá dưới 550 triệu đồng.

Có thể nói với cục diện hiện tại, VF 3 đơn giản là mẫu xe phù hợp nhất với người dùng muốn tìm mua ôtô với ngân sách eo hẹp. Trong tương lai có thể sẽ xuất hiện thêm những lựa chọn mới từ VinFast hoặc từ các thương hiệu khác, khi đây vẫn là nhóm xe có nhiều tiềm năng bùng nổ doanh số.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.
Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Vì sao sedan cỡ D ngày càng khó bán tại Việt Nam?

Đại lý không còn xe, doanh số về không ở 4 kỳ báo cáo liên tiếp, Mazda6 gần như sẽ là cái tên tiếp theo sau bán tải Mazda BT-50 bị dừng bán ở Việt Nam. Phân khúc sedan cỡ D sắp tới sẽ ra sao?
Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Chọn lốp phù hợp với từng loại xe

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc với mặt đường, ảnh hưởng trực tiếp đến độ an toàn, khả năng vận hành và mức tiêu hao nhiên liệu. Mỗi loại xe có đặc thù riêng nên không thể dùng chung một loại lốp.
Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Lái xe an toàn trong vùng ngập: Cách nào đúng?

Trong mùa mưa bão, việc ô tô buộc phải đi qua những đoạn đường ngập sâu là tình huống nhiều tài xế khó tránh. Bên cạnh cách đi tiến chậm rãi, gần đây lan truyền một “mẹo” gây tranh cãi: Lùi xe qua vùng ngập nước để tránh thủy kích?
Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dấu hiệu nhận biết lốp ô tô thiếu hơi

Dù giúp giảm lực cản lăn và tiết kiệm nhiên liệu hơn nhưng các nhà sản xuất ô tô không khuyến nghị mức áp suất lốp cao nhất, mà lại đưa ra con số trung bình thấp hơn.
Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Sử dụng an toàn và hiệu quả phanh tay điện tử trên ô tô

Trong vài năm trở lại đây, phanh tay điện tử (Electronic Parking Brake – EPB) đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên nhiều dòng ô tô mới. Tuy nhiên, không ít tài xế vẫn còn lúng túng khi sử dụng, thậm chí gặp rủi ro do chưa nắm rõ nguyên lý hoạt động và cách vận hành.
Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Chọn số S hay số D khi đi trên cao tốc?

Trong hộp số tự động, số D (Drive) được xem là lựa chọn “an toàn” cho hầu hết tình huống vận hành, chiếm tới hơn 95% thời gian lái xe. Tuy nhiên, nhiều tài xế giàu kinh nghiệm lại thường chuyển sang số S (Sport) khi di chuyển trên cao tốc.