Người Việt chọn mua xe nào với ngân sách dưới 500 triệu đồng?

Với ngân sách dưới 500 triệu, thị trường ôtô Việt không có quá nhiều lựa chọn, đa phần là xe cỡ nhỏ hoặc xe điện mini.

Theo Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số ôtô du lịch của các hãng xe thành viên trong tháng 2 đạt 14.549 chiếc, tăng 2,5% so với tháng trước đó. VinFast cũng công bố lượng xe điện bán ra thị trường đạt hơn 12.500 xe, tăng 25%.

Có thể thấy, dù vẫn trong thời gian thấp điểm, thị trường ôtô Việt đã ghi nhận những điểm sáng khi tiếp đà tăng trưởng từ tháng thứ 2. Tuy nhiên những mẫu xe trong tầm giá 500 triệu đồng ghi nhận sức mua suy giảm, ngoại trừ VF 3.

VF 3 dẫn đầu

Với ngân sách khoảng dưới 550 triệu đồng, VinFast VF 3 hiện là mẫu xe bán chạy nhất với doanh số gần 5.200 chiếc trong tháng 2. Trước đó vào tháng đầu năm, lượng xe VF 3 bán ra thị trường cũng dao động ở mức 4.000 chiếc.

Xếp sau VF 3 là Kia Sonet với doanh số tháng 2 đạt 395 xe. So với tháng trước (421 xe), doanh số của mẫu SUV này đã giảm khoảng 6%.

Hyundai Grand i10, mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, bán được 216 xe so với tháng trước, giảm nhẹ 5 xe so với tháng đầu năm. Đối thủ trực tiếp của Grand i10 là Kia Morning và Toyota Wigo cũng chẳng khả quan hơn với doanh số lần lượt là 56 và 137 chiếc.

Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.
Kia Morning. Ảnh: Bối Hạ.

Trong khi đó, Hyundai Venue bán được 143 xe trong tháng 2, thấp hơn tháng trước đó 20%. Tuy nhiên đây không phải là mẫu xe ghi nhận mức giảm sâu nhất trong nhóm. Toyota Raize, mẫu SUV cỡ A tầm giá 500 triệu bán được 135 xe trong tháng 2. Nếu đặt cạnh doanh số tháng đầu năm, lượng xe Raize bán ra thị trường đã "bốc hơi" gần 59%.

Tại sao chỉ VF 3 thành công?

Hiện tại với ngân sách dưới 500 triệu đồng bao gồm chi phí lăn bánh, thị trường Việt không có quá nhiều sự lựa chọn.

SUV cỡ A như Toyota Raize hay Hyundai Venue, Kia Sonet đều có giá niêm yết dao động khoảng 500 triệu. Tuy nhiên, mức giá này với phiên bản cao sau khi cộng chi phí lăn bánh có thể vượt ngân sách. Với lựa chọn bản base vừa tầm tiền, người dùng phải chấp nhận "hy sinh" các trang bị nội thất.

Đặc biệt, mẫu SUV cỡ A Kia Sonet bản cao nhất đã vượt mốc 600 triệu đồng, ngang giá nhiều mẫu xe cỡ B trên thị trường. Tất nhiên nếu có điều kiện cố thêm một chút ngân sách, SUV cỡ A là những lựa chọn toàn diện nhất về mặt kích thước cũng như trang bị, an toàn.

Với nhóm sedan cỡ B, khách hàng hiện có 2 lựa chọn, bao gồm MG 5 bản MT (399 triệu) và Mitsubishi Attrange (380-490 triệu đồng).

Tương tự phân khúc SUV cỡ A, nếu chọn mua sedan B với ngân sách dưới 500 triệu, người dùng cũng chỉ có thể chọn bản số sàn. Nhóm sedan số sàn này chủ yếu được lựa chọn bởi những người sử dụng làm xe công nghệ hơn là xe gia đình.

MG5 MT. Ảnh: Vĩnh Phúc.
MG5 MT. Ảnh: Vĩnh Phúc.

Nếu muốn tìm một mẫu xe xăng với giá rẻ hơn và có trang bị hộp số tự động hay nội thất đầy đủ, khách hàng phải hạ mục tiêu xuống nhóm xe cỡ nhỏ hạng A, bao gồm Kia Morning, Hyundai Grand i10 hay Toyota Wigo. Tuy nhiên điều này đồng nghĩa với việc kích thước xe cũng bé hơn.

Hiện tại VF 3 và Wuling MiniEV là 2 lựa chọn có giá thấp nhất thị trường, đều được trang bị động cơ điện. Đây cũng là nhóm xe gây áp lực lớn lên những mẫu xe cỡ nhỏ hạng A, về cả giá bán, chi phí vận hành lẫn sự linh hoạt trong đô thị.

Wuling MiniEV từng được kỳ vọng sẽ thay đổi thói quen sử dụng xe máy ở Việt Nam, hướng đến tệp khách hàng trẻ. Tuy nhiên mẫu xe điện mini này đã không thành công thu hút khách hàng cá nhân mà dần chuyển sang bán lô cho các công ty taxi, vận tải.

VinFast VF 3 vừa được điều chỉnh giá về mức 299 triệu kèm pin. Đương nhiên không thể so sánh VF 3 với các mẫu SUV cỡ A hay sedan B về mặt kích thước hay sức mạnh động cơ, nhưng với giá cạnh tranh và lợi thế về hệ thống trạm sạc giúp mẫu xe điện mini này trở thành lựa chọn phù hợp nhất trong tầm giá dưới 550 triệu đồng.

Có thể nói với cục diện hiện tại, VF 3 đơn giản là mẫu xe phù hợp nhất với người dùng muốn tìm mua ôtô với ngân sách eo hẹp. Trong tương lai có thể sẽ xuất hiện thêm những lựa chọn mới từ VinFast hoặc từ các thương hiệu khác, khi đây vẫn là nhóm xe có nhiều tiềm năng bùng nổ doanh số.

lifestyle.znews.vn

Đọc thêm

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.