Nhiều sai sót trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại TP Hồ Chí Minh

Thanh tra Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra liên quan đến kỳ thi học sinh giỏi quốc gia bậc THPT tại TP Hồ Chí Minh năm học 2021-2022.

Theo đó, Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm lãnh đạo Cục Quản lý chất lượng và Sở GD&ĐT TP Hồ Chí Minh liên quan đến sai phạm tại kỳ thi học sinh giỏi (HSG) quốc gia ở TP Hồ Chí Minh.

Nhiều sai sót trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tại TP Hồ Chí Minh

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 diễn ra vào ngày 4/3.

Theo thông báo của Thanh tra Bộ GD&ĐT, Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2022 tại hội đồng thi TPHCM là Hội đồng ghép của 3 đơn vị: Sở GD&ĐT TPHCM, ĐH Quốc gia TPHCM và Trường ĐH Sư phạm TPHCM với 179 thí sinh. Trong đó, Sở GD&ĐT và Đại học Quốc gia TP HCM có số lượng thí sinh dự thi vượt quy định cho phép.

Bên cạnh đó, công tác tổ chức thi học sinh giỏi tại TP HCM có nhiều thiếu sót. Đơn cử như việc Sở GD&ĐT TPHCM thực hiện bố trí thí sinh của từng đội tuyển tiếng Anh, Tin học của từng đơn vị dự thi trong 1 phòng thi riêng biệt là không đúng quy định tại điểm b, khoản 2, điều 25 của Quy chế chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM, các đơn vị tham mưu của Sở này.

Việc Hội đồng coi thi thực hiện mở túi đề thi 2 môn tiếng Anh và Tin học tại Phòng Hội đồng vào thời điểm 7h30, trước thời gian được phép mở và phát đề cho thí sinh 25 phút là vi phạm quy định tại điểm d, khoản 5, điều 28 của Quy chế chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Chủ tịch Hội đồng coi thi TPHCM, Ban đề thi học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022.

Kết luận của Thanh tra Bộ GD&ĐT cũng chỉ rõ, Cục Quản lý chất lượng ban hành công văn đồng ý cho các đơn vị dự thi được tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi, cho đơn vị dự thi theo hướng nhiều năm liên tục là chưa đúng về thẩm quyền và nội dung theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 16 của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia. Trách nhiệm thuộc về Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, các Phó Cục trưởng qua các thời kỳ trực tiếp ký văn bản, bộ phận tham mưu văn bản của Cục.

Với những sai sót trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị: UBND TPHCM cần chỉ đạo Sở GD&ĐT TPHCM kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm liên quan đến những hạn chế, thiếu sót nêu trên, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Sở GD&ĐT TPHCM cần kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của lãnh đạo Sở (nếu có), kiểm điểm và xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân (nếu có) thuộc quyền quản lý của Sở trong việc tham mưu để xảy ra các thiếu sót, hạn chế nêu trong thông báo này. Báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị nêu trên về UBND TPHCM, Bộ GD&ĐT trước ngày 27/5.

Bộ GD&ĐT giao Cục Quản lý chất lượng rà soát, đề xuất hướng xử lý đối với kết quả thi của một số thí sinh đã dự thi học sinh giỏi do Cục cho phép tăng số lượng thí sinh mỗi môn thi của đơn vị dự thi chưa đúng quy định, và Ban đề thi thực hiện đóng gói đề thi không đủ số lượng theo yêu cầu của Hội đồng coi thi TPHCM, báo cáo Bộ trưởng GD&ĐT xem xét, xử lý theo quy định.

Rà soát, tham mưu Bộ trưởng sửa đổi, bổ sung Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia theo hướng làm rõ trách nhiệm của các Hội đồng coi thi, Sở GD&ĐT nơi đặt Hội đồng coi thi trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện tổ chức kỳ thi, khoảng cách hàng dọc giữa các thí sinh, việc cho phép tăng thí sinh của mỗi đội tuyển của đơn vị dự thi, việc thực hiện chấm thi, chấm phúc khảo.

Liên quan vấn đề này, ngày 23/5, UBND TPHCM đã có văn bản về kiểm điểm và làm rõ trách nhiệm liên quan đến Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia trung học phổ thông năm học 2021-2022 tại hội đồng coi thi TPHCM.

Theo đó, UBND TPHCM đề nghị Sở GD&ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân (nếu có) liên quan đến những hạn chế, thiếu sót theo kết quả kiểm tra tại thông báo của Bộ GD&ĐT tạo nêu, xử lý theo thẩm quyền đối với cán bộ thuộc quyền quản lý theo quy định. Đối với những trường hợp vượt quá thẩm quyền, báo cáo UBND xem xét, quyết định. Báo cáo kết quả thực hiện các kiến nghị cho UBND TP và Bộ GD&ĐT đúng thời gian quy định.

Theo Báo CAND

Đọc thêm

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Lớp 6 Trường Albert Einstein có gì?

Kỳ đánh giá năng lực vào lớp 6 Trường Albert Einstein năm nay hiện đang thu hút hàng trăm học sinh trên địa bàn TP Hà Tĩnh đăng ký tham gia. Điều gì tạo nên sức hút ở lớp 6 của ngôi trường này?
Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Rẽ lối đúng giúp học sinh vững bước tương lai

Nếu như trước đây, lựa chọn học nghề thường được xem là giải pháp tình thế của nhiều học sinh, thì những năm gần đây, trong bối cảnh thực trạng 'thừa thầy, thiếu thợ' ngày càng phổ biến, học nghề đã trở thành xu hướng được nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh chủ động lựa chọn.
Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Tri ân thầy cô như thế nào cho đúng cách?

Hiện nay, các trường học ở Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho lễ bế giảng năm học, bên cạnh đó là lễ tri ân thầy cô. Tuy nhiên, một số lớp học lại tổ chức rình rang, tốn kém và mất nhiều thời gian, trong bối cảnh thi cử đã cận kề. 
Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu trong giáo dục Hà Tĩnh

Trường THPT Cẩm Xuyên bứt phá dẫn đầu ngành Giáo dục Hà Tĩnh

Khép lại nhiệm kỳ 2020-2025, Trường THPT Cẩm Xuyên tiếp tục khẳng định dấu ấn qua những câu chuyện truyền cảm hứng về tinh thần đổi mới, sáng tạo và qua những thành tích nổi bật của ngôi trường mang thương hiệu lá cờ đầu trong ngành Giáo dục Hà Tĩnh.
Can Lộc khánh thành 3 thư viện thân thiện

Can Lộc khánh thành 3 thư viện thân thiện

Sự hỗ trợ của tổ chức Zhi shan Foundation (Đài Loan) đã góp phần giúp các trường ở Can Lộc (Hà Tĩnh) nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển văn hoá đọc cho học sinh.
Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng chỉ đạo 3 vấn đề nóng trong giáo dục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 61/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh năm 2025.