Những “bảo tàng sống” của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nỗ lực sưu tầm, biên soạn, truyền dạy, biểu diễn dân ca ví, giặm, nhiều nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú ở Hà Tĩnh đã là những “bảo tàng sống”, lan tỏa những giá trị độc đáo của làn điệu dân ca.

10 năm (2014-2024) dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại cũng là chừng ấy thời gian Hà Tĩnh tập trung cao cho việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản. Đến nay, toàn tỉnh đã thành lập được trên 176 CLB dân ca ví, giặm ở các xã, phường, thị trấn và hàng trăm CLB trong các trường học. Các CLB là địa chỉ thu hút hàng trăm người đủ mọi lứa tuổi tham gia sinh hoạt, tập luyện, trình diễn dân ca ví, giặm; tham gia nhiều kỳ liên hoan, các chương trình tại các sự kiện lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh. Qua đó, lan tỏa dân ca ví, giặm một cách rộng khắp trong đời sống Nhân dân.

b1.jpg
Tiết mục “Con thuyền ví, giặm” do CLB dân ca ví, giặm xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) biểu diễn tại Liên hoan Dân ca ví, giặm toàn tỉnh 2023.

Có được điều đó, bên cạnh nhiều chính sách bảo tồn, phát huy di sản của tỉnh, các nghệ nhân đóng vai trò đặc biệt quan trọng, nhất là những nghệ nhân nhân dân (NNND), nghệ nhân ưu tú (NNƯT). Bằng tình yêu và niềm say mê câu hát ông cha, họ đã không ngừng sưu tầm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân ca ví, giặm. Họ chính là những “bảo tàng sống” của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.

Nhân dịp 10 năm dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, tôi đã tìm gặp những “cây đại thụ” của dân ca ví, giặm Hà Tĩnh. Và người đầu tiên tôi “gõ cửa” là NNND Trần Khánh Cẩm (SN 1939), đã có hơn 70 năm gắn bó với dân ca ví, giặm.

Trong ngôi nhà nhỏ ở xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh), căn phòng dành để lưu giữ những hiện vật, tư liệu về dân ca ví, giặm mà ông cất công sưu tầm trong hàng chục năm gắn bó với dân ca ví, giặm ngày càng đầy thêm.

b3.jpg
NNND Trần Khánh Cẩm - Chủ nhiệm CLB Dân ca ví, giặm xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) miệt mài với công tác sưu tầm dân ca ví, giặm suốt gần 70 năm qua.

Cuộc gặp nào cũng vậy, ông dẫn tôi vào thư phòng, vừa đi vừa ngân nga một vài câu ví, giặm. Những câu chuyện về cơ duyên đến với dân ca như việc ông được thừa hưởng giọng hát của người mẹ là nghệ nhân hát chèo; năm 17 tuổi được Ty Văn hóa Hà Tĩnh tuyển vào Đội Văn hóa tuyên truyền của tỉnh; năm 20 tuổi được tuyển vào Đoàn Văn công Hà Tĩnh; và cả việc năm 1967, ông bỏ đoàn về quê vì nỗi đau mất mẹ (mẹ mất vì trúng bom Mỹ)..., tôi đều đã thuộc nằm lòng mà lần nào nghe ông nhắc đến cũng đều như mới mẻ. Dường như ông luôn kể câu chuyện cuộc đời mình bằng những âm hưởng của dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh nên chuyện nào cũng thật mộc mạc, thật da diết, thật mênh mang, sâu lắng…

Tôi nhìn lên những bức tranh chữ, những bản chép tay bài hát cổ dân ca ví, giặm, những bức ảnh kỷ niệm, những danh hiệu NNND Trần Khánh Cẩm được trao tặng mà thêm trân quý một tấm lòng với dân ca ví, giặm. Từ việc rời Đoàn Văn công về quê của ông, hôm nay, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh có được một “bảo tàng sống” nhiều giá trị đến vậy. Trở về quê nhà, ông Cẩm có nhiều thời gian để gắn bó với dân ca ví, giặm hơn. Ông tích cực tham gia và gây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng ở địa phương và đặc biệt chú trọng đến việc sưu tầm lời cổ, biên soạn lời mới cho dân ca ví, giặm.

b4.jpg
Những cuốn sổ viết tay cẩn thận sưu tầm các làn điệu, bài ca cổ dân ca ví, giặm của NNND Trần Khánh Cẩm.

NNND Trần Khánh Cẩm kể: “Hễ nghe ai nói ở đâu có người biết hát những bài ca cổ ví, giặm là tôi tìm đến nghe, ghi lại, tập hát, biểu diễn. Mùa thu năm 1969, khi nghe nói ở xã Kỳ Lâm có ông Việt đã ngoài 80 tuổi hát một bài giặm cổ hay lắm, thế là tôi liền tìm đến. Và tôi đã sưu tầm thành công bài “Ô Lục Soạn”. Có thể nói đây chính là một thành tựu lớn trong hành trình bảo tồn dân ca ví, giặm của tôi. Từ đây, tôi càng say mê sưu tầm và biên soạn lời mới. Đến nay, “gia tài” của tôi có hàng trăm bài hát, vở kịch, tiểu phẩm, tổ khúc, diễn xướng dân ca ví, giặm được sưu tầm, biên soạn”.

Sở hữu “kho báu” các làn điệu, câu ca của ông cha, “bảo tàng sống” Trần Khánh Cẩm trở thành “địa chỉ” để các đơn vị, cá nhân bảo tồn và phát huy di sản dân ca ví, giặm trong và ngoài tỉnh tìm đến để tìm hiểu, tham khảo, sưu tầm và nhờ tư vấn về thực hành di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Trong hành trình đến với những “bảo tàng sống” của dân ca ví, giặm, không thể thiếu vợ chồng NNND Vũ Thị Thanh Minh (SN 1954) và NNƯT Phạm Thế Nhuần (SN 1950) ở xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên). Ở họ có tình yêu vô điều kiện đối với dân ca ví, giặm.

b5.jpg
Vợ chồng NNND Vũ Thị Thanh Minh và NNƯT Phạm Thế Nhuần trong một chuyến lưu diễn đầu năm 2024.

NNND Thanh Minh từng là diễn viên ca kịch chuyên nghiệp, còn NNƯT Thế Nhuần là cây văn nghệ tại một đơn vị thuộc Bộ GTVT. Năm 1992, sau khi nghỉ chế độ, cả hai về quê nhà Cẩm Mỹ và bắt đầu gây dựng phong trào hát dân ca ví, giặm tại địa phương. Những người nông dân chân lấm tay bùn dưới sự động viên, chỉ bảo của vợ chồng nghệ nhân đã bắt đầu biết hát và say mê những câu giặm, điệu ví. Đến năm 2012, với sự hỗ trợ của địa phương và người dân, vợ chồng nghệ nhân đã thành lập CLB Dân ca ví, giặm xã Cẩm Mỹ, đưa phong trào hát dân ca ví, giặm ở quê hương tiến thêm một bước.

b6.jpg
NNND Vũ Thị Thanh Minh biểu diễn tại chương trình Thơ Kiều qua các làn điệu dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh.
b7.jpg
Tiết mục: Ô Lục Soạn do NNƯT Phạm Thế Nhuần cùng thành viên CLB Dân ca ví, giặm xã Cẩm Mỹ (Cẩm Xuyên) biểu diễn tại Liên hoan Dân ca ví giặm toàn tỉnh năm 2023.

Trải qua hàng chục năm, CLB không ngừng lớn mạnh, từng tham gia nhiều liên hoan trong và ngoài tỉnh, đạt nhiều huy chương; được mời biểu diễn tại các sự kiện quan trọng do các đơn vị ở Hà Nội và các tỉnh, thành trên cả nước tổ chức. Đồng thời, cả hai vợ chồng nghệ nhân cũng đã thực hiện hàng chục chương trình văn nghệ truyền hình, phát thanh… lan tỏa dân ca ví, giặm đến đông đảo khán thính giả trên cả nước. Trong quá trình đó, 2 nghệ nhân cũng đã truyền dạy cho hàng trăm người là thế hệ đi sau nắm bắt và thực hành dân ca ví, giặm trong đời sống.

NNND Thanh Minh cho biết: “Từ một nghệ sỹ chuyên nghiệp trở thành nghệ nhân dân ca ví, giặm, với riêng tôi mà nói, đó là một bước tiến trong hành trình hoạt động nghệ thuật. Sống trong “bầu sữa” văn hóa xứ Nghệ, tôi mới thực là tôi. Tôi đã tìm thấy niềm đam mê của mình từ việc sưu tầm lời cổ đến biểu diễn và truyền dạy dân ca ví, giặm. Làm một nghệ nhân dân gian thực sự giúp tôi đóng góp nhiều hơn trong việc phát huy các giá trị của di sản”.

Một trong những “cây đại thụ” của dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh mà không ai không biết đó là NNND Nguyễn Ban (SN 1940, thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân). Ông là người đã góp sức khơi lại mạch nguồn di sản, trong đó có dân ca ví, giặm từng bị mai một tại “miền đất hát” Nghi Xuân cũng như ở Hà Tĩnh. Phát huy những kiến thức được đào tạo tại Trường Sân khấu điện ảnh Hà Nội, suốt hàng chục năm từ khi làm cán bộ văn hóa huyện Nghi Xuân cho đến sau này, NNND Nguyễn Ban đã có nhiều cống hiến trong việc khôi phục lại phong trào dân ca ví, giặm. Từ chỗ dân ca ví, giặm gần như “vắng bóng” trong phong trào văn nghệ tại các địa phương, đến những năm 1998-2000, NNND Nguyễn Ban đã góp phần đưa Nghi Xuân trở thành huyện đầu tiên trong cả nước đưa dân ca vào trường học.

a2.jpg
NNND Nguyễn Ban (thị trấn Tiên Điền, Nghi Xuân).

Đến nay, với sự miệt mài sưu tầm, nghiên cứu, biên soạn lời mới, NNND Nguyễn Ban đã xuất bản hàng chục đầu sách nghiên cứu và tuyển tập sáng tác dân ca ví, giặm. “Với tôi, câu ca điệu ví của quê hương là nguồn cảm hứng không bao giờ cạn, thôi thúc bản thân luôn nỗ lực tìm tòi, sáng tác. Thông qua công việc của mình, tôi muốn câu hát của cha ông sẽ tiếp tục ngân vang mãi với thời gian” - NNND Nguyễn Ban chia sẻ.

Hà Tĩnh đã có 21 nghệ nhân thực hành dân ca ví, giặm được Nhà nước phong tặng danh hiệu NNND và NNƯT, trong đó có 3 người là NNND, 18 người là NNƯT. Họ là những “bảo tàng sống” giúp câu hát quê hương được lưu giữ và lưu hành trong đời sống.

a3.jpg
Tiết mục hát xẩm: "Xẩm Kiều xây dựng nông thôn mới" (do NNND Nguyễn Ban soạn lời) được các em học sinh, sinh viên CLB Dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân) biểu diễn tại Liên hoan Dân ca ví, giặm toàn tỉnh năm 2023.

Bà Phan Thư Hiền - Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tại Hà Tĩnh cho biết: “Với tình yêu, niềm đam mê dân ca ví, giặm, các NNND, NNƯT đã dành cả cuộc đời để sưu tầm, gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa quê hương. Họ chính là “kho báu”, là “bảo tàng sống” khi nắm giữ kiến thức về các làn điệu, bài ca cổ ví, giặm và không ngừng lan tỏa di sản cha ông qua việc truyền lại cho thế hệ trẻ. Qua đó, phát huy các giá trị di sản, làm sáng lên câu hò, điệu ví quê hương, lan tỏa trong đời sống cộng đồng”.

Video: Tiết mục "Xẩm Kiều xây dựng nông thôn mới" do NNND Nguyễn Ban soạn lời

Chủ đề Đời sống văn hóa

Chủ đề 10 năm Dân ca ví, giặm được UNESCO ghi danh

Đọc thêm

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Hà Tĩnh - Bắc Ninh “Chiếc nôi nuôi dưỡng trang Kiều”

Từ mối duyên của Tể tướng Nguyễn Nghiễm và bà Trần Thị Tần, một cuộc kết hợp tưởng như chỉ là chuyện nhân duyên của 2 dòng họ Nguyễn - Trần đã để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử dân tộc khi sinh ra Đại thi hào Nguyễn Du. Đó cũng là sợi dây bền chặt nối nghĩa tình quê hương Hà Tĩnh - Bắc Ninh từ quá khứ đến hôm nay.
Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Khi doanh nhân đam mê sưu tầm di sản Truyện Kiều

Gần đây, nhiều du khách trong và ngoài nước đến Hội An (TP Đà Nẵng) bày tỏ thích thú khi được khám phá, tìm hiểu về di sản Truyện Kiều của Đại thi hào Nguyễn Du tại CSO Gallery của ông Trần Hữu Tài - một doanh nhân đam mê nghiên cứu, sưu tầm di sản văn hóa.
Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nỗ lực nâng cao đời sống văn hóa cho đồng bào dân tộc thiểu số

Việc triển khai Dự án 6 “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch” thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, giai đoạn 2021-2025 đã tạo động lực quan trọng cho đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở Hà Tĩnh.
"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

"Chắp cánh" cho di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều lan tỏa

Với nhiều hoạt động thiết thực, Quỹ Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Nguyễn Du và Truyện Kiều ở Hà Tĩnh ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc lan tỏa di sản của Đại thi hào dân tộc đến bạn bè trong nước và quốc tế.
Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Nghệ nhân dân gian Văn Sang – “Cánh cò” chở câu ví, giặm bay xa

Có những tiếng hát như chất chứa cả tình quê. Ở Nghệ nhân dân gian Trần Văn Sang, điều ấy hiện lên qua dáng dấp một cánh cò: lặng lẽ, bền bỉ và đầy khát vọng. Anh không chỉ hát, anh còn chở câu ví, giặm quê nhà đi qua nhiều hành trình mà ở mỗi chặng đường đều được đánh dấu bằng tình yêu, niềm đam mê và cả những nỗ lực, sáng tạo không ngừng. Có lẽ, chỉ những ai thực sự thuộc về dân ca mới có thể khiến nó bay xa một cách tự nhiên và bền bỉ như anh.
Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nghệ nhân chật vật "giữ lửa" di sản dân ca ví, giặm

Nhiều năm qua, Hà Tĩnh đã nỗ lực ban hành chính sách hỗ trợ nghệ nhân và các CLB thực hành dân ca ví, giặm. Tuy vậy, ở các địa phương, với kinh phí khiêm tốn, việc duy trì đam mê ví, giặm lại không hề dễ dàng.
Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Trang trọng Lễ kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính

Kỷ niệm 310 năm Ngày sinh Thám hoa Phan Kính là dịp để thế hệ đi sau bày tỏ lòng tri ân sâu sắc công lao to lớn của cụ đối với đất nước, quê hương Hà Tĩnh, từ đó hành động thiết thực hơn trong việc bảo tồn, phát huy những giá trị mà cụ để lại cho hậu thế.
Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Danh nhân Phan Kính - Lưỡng quốc Đình nguyên Thám hoa

Trong lịch sử các triều đại phong kiến Việt Nam có một danh nhân người Hà Tĩnh tài năng, phẩm hạnh lỗi lạc, không chỉ được trong nước ghi nhận mà còn được triều đình nhà Thanh (Trung Quốc) khâm phục, đó là Thám hoa Phan Kính quê xã Trường Lưu.
Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Nhà nghiên cứu văn hóa Lê Văn Tùng: Viết để trả nợ quê hương, nối quá khứ với tương lai

Một ngày đầu đông, tôi và nhà nghiên cứu văn hóa (NCVH) Lê Văn Tùng thả bộ từng bước chân trên lối xưa Thành Sen với bao hoài niệm về mảnh đất yêu dấu. Dường như 3 con người đang hòa vào một trong vóc dáng ông: một nhà giáo mẫu mực, một nhà hoạt động chính trị sắc sảo và một nhà NCVH uyên thâm.
Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Sức mạnh đoàn kết ở Vĩnh Phong

Những ngày này, dù mưa rét nhưng không khí vui tươi vẫn tràn ngập khắp TDP Vĩnh Phong (phường Trần Phú, Hà Tĩnh). Niềm hân hoan ấy được tạo nên nhờ tinh thần đoàn kết được xây đắp qua nhiều năm tháng.
Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Trường Lưu

Trường Lưu không chỉ mang vẻ đẹp của một miền quê thanh bình mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc được thế giới vinh danh. Các di sản ấy được gìn giữ và phát huy, trở thành niềm tự hào của quê hương.
Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Chuyện chưa kể về anh nông dân chèo đò cứu trợ giữa tâm lũ

Khi xã Cẩm Duệ (Hà Tĩnh) chìm sâu trong dòng nước xiết do mưa lớn và xả tràn Kẻ Gỗ, người nông dân Nguyễn Văn Hương (SN 1980) đã biến chiếc thuyền độc mộc thành cây cầu nối sự sống tại "túi lũ" thôn Na Trung. Bất chấp hiểm nguy, anh đã tiếp sức kịp thời và trấn an tinh thần cho hơn 270 hộ dân bị cô lập nơi đây.
Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Đại thi hào Nguyễn Du - người của miền dân dã

Dù sinh ra trong gia đình quý tộc nhưng Nguyễn Du chọn hòa mình với các tầng lớp nhân dân, nhất là quãng thời gian ở quê nội Tiên Điền (Hà Tĩnh). Điều đó đã giúp Đại thi hào hiểu rõ hơn cuộc sống người dân, yêu thương mọi kiếp người, hun đúc trái tim nhân đạo rộng lớn.
NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

NSƯT Tạ Hồng Dương: “Con đò” ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm

Không biết từ bao giờ, tôi đã ghi nhớ về NSƯT Tạ Hồng Dương - hiện là Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật truyền thống Nghệ An – trong hình ảnh một con đò. Có lẽ là khi dòng chữ tên anh vang lên trong lời giới thiệu về đạo diễn của vở kịch hát dân ca nào đó, có thể là khi tên anh lặng lẽ hiện lên ở phần giới thiệu thành phần sáng tạo một chương trình nghệ thuật được phát trên truyền hình, cũng có thể là khi anh lặng lẽ ngồi làm giám khảo một cuộc liên hoan dân ca ví, giặm ở Hà Tĩnh… Dù ở đâu, trong vai trò nào, anh cũng hiện lên giản dị, như con đò cần mẫn ngược xuôi giữa đôi bờ ví, giặm.