Những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô

Có những bộ phận trên xe có tuổi thọ trung bình hoặc số lần sử dụng nhất định. Tuy nhiên, có nhiều chi tiết trên ô tô cần phải hết sức chú ý vì chúng rất dễ hỏng hóc.

Những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô

Các bộ lọc trên xe

Bộ lọc trên xe cần được làm sạch thường xuyên. Hệ thống lọc giúp cản bớt các bụi bẩn của không khí vào động cơ, ảnh hưởng trực tiếp đến việc vận hành xe. Nếu bộ lọc không được kiểm tra, làm sạch định kỳ sẽ gây hao xăng, lâu dần làm động cơ hoạt động không ổn định.

Theo các chuyên gia, nên bảo dưỡng hệ thống lọc trên xe 1-2 lần/năm hoặc sau khi xe đi được 20.000km.

Ống dẫn nhiên liệu

Là bộ phận thường xuyên bị gỉ sét, ăn mòn, nếu không bảo dưỡng thường xuyên sẽ có nguy cơ bị thủng, gây hao xăng và nguy cơ cháy nổ xe cao. Vì vậy đây là một trong những bộ phận quan trọng cần kiểm tra liên tục. Đặc biệt khi xe đang di chuyển và có mùi xăng bất thường, người sử dụng nên dừng xe ngay lập tức, kiểm tra và xử lý tình huống kịp thời, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô

Ống dẫn nhiên liệu là bộ phận thường xuyên bị gỉ sét, ăn mòn

Phanh xe

Hệ thống phanh giúp đảm bảo an toàn cho người sủ dụng, tuy nhiên đây cũng là bộ phận dễ bị mòn, hỏng hóc. Và chỉ cần một sự cố nhỏ sẽ có thể xảy ra nhiều tai nạn nghiêm trọng.

Phanh xe sử dụng nhiều, không được bảo dưỡng thường xuyên sẽ bị mòn má phanh biến dạng, bị trơ, thiếu dầu phanh, đường ống dầu phanh rò rỉ…

Thường thì sau khi di chuyển được quãng đường là 15.000 km – 20.000 km thì chủ xe nên đưa xe đến các gara có uy tín để kiểm tra và thay phanh xe. Đặc biệt, trước các chuyến đi đường dài hay đường đèo dốc cần phải kiểm tra, bảo dưỡng kỹ lưỡng phanh xe.

Hệ thống cần gạt nước

Hệ thống này giúp đảm bảo cho người lái có thể nhìn rõ mọi thứ trong trời mưa bằng cách gạt sạch nước trên kính trước và kính sau.

Những bộ phận dễ bị hỏng hóc nhất trên ô tô

Hệ thống cần gạt nước

Cần gạt hay bị gỉ sét do tác động thời tiết, lưỡi gạt mưa bị lão hóa cao su trong điều kiện thời tiết nóng ẩm. Nếu không kiểm tra thường xuyên, bộ phận này rất nhanh xuống cấp, khiến tài xế gặp khó khăn khi lái xe vào trời mưa do cản trở tầm nhìn. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo nên thay cần gạt sau 12 – 18 tháng và kiểm tra thường xuyên để phát hiện những kịp thời những hỏng hóc.

Hệ thống đèn xe

Đây là bộ phận quan trọng và cũng rất nhạy cảm của xe. Tuy nhiên qua một thời gian sử dụng, thường hệ thống đèn xe sẽ gặp những trục trặc như phát sáng chập chờn hoặc tắt hẳn, cháy bóng…

Nguyên nhân bắt nguồn từ địa hình di chuyển khó khăn, dằn xóc xe gây ra va chạm bên trong hệ thống đèn làm nguồn điện không ổn định, hiệu điện thế của ắc quy vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng, hoặc dây điện bị chuột cắn nhá làm đứt.

Vì vậy khi chuyển vào những đoạn đường xóc, nhiều ổ voi ổ gà cần giảm tốc độ xe, rà phanh để hạn chế xe bị xóc, thường xuyên kiểm tra hệ thống dây điện, đèn xe ô tô. Trước khi khởi hành bắt đầu chuyến đi dài nên kiểm tra mang theo đèn ô tô dự phòng.

Theo Cartimes

Đọc thêm

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Pin xe điện hiện nay có những loại nào?

Để giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp toàn cầu đang nỗ lực phát triển các loại pin sử dụng các nguyên liệu thay thế khác nhau.
Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Lái xe nhanh khiến pin xe điện bền hơn?

Một nghiên cứu khoa học gần đây đã khiến cộng đồng xe điện (EV) dậy sóng khi nhiều người tin rằng việc lái xe “bốc” có thể kéo dài tuổi thọ pin.
'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

'Vỡ mộng' xe điện Trung Quốc?

Sau gần 10 năm phát triển, giấc mơ điện hóa của nhiều hãng xe Trung Quốc cũng như mở rộng vùng phủ sóng ra khắp thế giới dần rạn nứt.
3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

3 lưu ý quan trọng khi lái ô tô điện đường dài

Ô tô điện ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến cho người dùng Việt Nam nhờ ưu điểm vận hành êm ái, chi phí tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, để có một hành trình dài an toàn và thoải mái, tài xế cần chuẩn bị kỹ lưỡng hơn so với khi sử dụng xe động cơ đốt trong.
VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

VinFast giới thiệu Lạc Hồng 900 LX

Lô xe Lạc Hồng 900 LX đầu tiên được VinFast bàn giao cho Bộ Ngoại giao có 2 xe chống đạn cùng với 10 xe thuộc phiên bản tiêu chuẩn.
VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.