Theo phản ánh từ người dân, tại phường Bắc Hồng Lĩnh và xã Xuân Hồng (tỉnh Hà Tĩnh), thời gian gần đây xuất hiện những chiếc xe container đã bị cắt nóc và cơi nới thùng xe ngang nhiên hoạt động tại các bãi tập kết cát dọc sông Lam.
Những phương tiện quá khổ, quá tải này không chỉ làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông mà còn gây ra nhiều phiền toái, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, nhất là tình trạng ô nhiễm bụi bẩn.

Ông Nguyễn Văn Dương, thôn 1 - Xuân Lam, phường Bắc Hồng Lĩnh bức xúc: "Xe chạy từ các bãi tập kết rất nhiều, có những xe 4-5 chân. Trong quá trình di chuyển, những chiếc xe này làm vương vãi cát ra đường, gây nên tình trạng bụi bẩn, ô nhiễm môi trường, rất dễ gây trơn trượt đối với xe máy."

Trước phản ánh của người dân, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có mặt tại bãi tập kết cát ven sông Lam. Tại thời điểm này, 5 xe container cắt nóc đang chờ để lấy hàng. Sau khi "ăn hàng" xong, những phương tiện này ung dung di chuyển trên tuyến quốc lộ 1 theo hướng từ Hà Tĩnh ra phía tỉnh Nghệ An mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào.
Người của một bãi tập kết cát trên địa bàn phường Bắc Hồng Lĩnh thừa nhận: “Thời gian gần đây có một số phương tiện chở container cắt nóc vào để lấy cát. Hầu hết các phương tiện này đều chở cát từ Hà Tĩnh ra các tỉnh phía Bắc”.




Việc cắt nóc và cơi nới thùng xe được thực hiện nhằm mục đích duy nhất: chở được nhiều hàng hóa hơn, kiếm được lợi nhuận cao hơn. Tuy nhiên, hành động này đã biến những chiếc xe container vốn đã nặng nề càng trở nên nguy hiểm khôn lường. Xe chở quá tải không chỉ dễ bị lật, mà còn trực tiếp gây ảnh hưởng đến kết cấu mặt đường, tạo ra những ổ voi, ổ gà, gây khó khăn và nguy hiểm cho các phương tiện khác tham gia giao thông.
Luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Châu cho biết: "Container được thiết kế với kết cấu kín để đảm bảo an toàn và bảo vệ, lưu trữ hàng hóa có hình dạng ổn định, không phải là vật liệu rời, dễ đổ như: cát, sỏi... Việc xe container cắt nóc là hành vi thay đổi kết cấu gốc, làm mất đi tính năng và an toàn của phương tiện. Theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT thì hành vi này được xem là đã thay đổi kết cấu của thùng xe..."
Có thể thấy, hành vi chở cát bằng xe container cắt nóc không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn gây ra những hệ lụy nghiêm trọng đối với an toàn giao thông và môi trường. Nếu không có các biện pháp kiểm tra và xử lý kịp thời, tình trạng này sẽ tiếp tục gây ra những vấn đề nhức nhối cho cộng đồng. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần có những giải pháp quyết liệt, mạnh tay để dẹp bỏ những "hung thần" này, mang lại sự bình yên trên những cung đường.
Nghị định 168/2024/NĐ-CP quy định:
Lỗi thay đổi kết cấu xe: Chủ xe (cá nhân) có thể bị phạt từ 65 - 75 triệu đồng, tổ chức bị phạt từ 130 - 150 triệu đồng.
Lỗi chở quá tải: Mức phạt phụ thuộc vào tỉ lệ quá tải. Với xe chở quá tải trên 150%, mức phạt có thể lên tới 75 triệu đồng đối với cá nhân và 150 triệu đồng đối với tổ chức.
Ngoài ra, các phương tiện vi phạm còn bị tước phù hiệu vận tải, bị buộc hạ tải và khôi phục lại hiện trạng ban đầu.