Bệnh đạo ôn lá “xuất quân”, Nghi Xuân khẩn trương phòng trừ

(Baohatinh.vn) - Thời tiết có nhiều sương mù vào sáng sớm, độ ẩm cao khiến một số diện tích lúa xuân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bị nhiễm bệnh đạo ôn và đang có nguy cơ lan rộng.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Bệnh đạo ôn lá “xuất quân”, Nghi Xuân khẩn trương phòng trừ

Một số diện tích lúa xuân ở Nghi Xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn.

Ngày 17/2, bệnh đạo ôn lá đã được phát hiện tại 2 điểm thuộc thôn Phú Quý, xã Xuân Hội với diện tích 2 sào giống lúa NX30. Đây là một trong những giống lúa chủ đạo của xã, chiếm khoảng 40% diện tích. Ngay sau khi phát hiện, chính quyền địa phương kịp thời hướng dẫn bà con nông dân triển khai các biện pháp để phòng trừ như: cắt bỏ và cho tiêu huỷ phần diện tích lúa bị nhiễm bệnh; tổ chức phun thuốc phòng trừ theo hướng dẫn...

“Giống NX30 là giống lúa mẫn cảm với bệnh đạo ôn lá, hầu như năm nào vùng sản xuất này cũng bị nhiễm bệnh. Trong điều kiện thời tiết mưa phùn, sương mù và ẩm độ không khí cao, nguy cơ dịch bệnh phát sinh, lan rộng đang rất cao. Hiện tại, chính quyền địa phương phải chủ động, tăng cường kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sâu bệnh sớm. Ngoài xử lý các diện tích bị nhiễm bệnh, chúng tôi chỉ đạo bà con nông dân tiến hành phun thuốc Filia SE tại các vùng lân cận trên diện tích 5 ha, nhằm khoanh vùng, không để dịch bệnh phát sinh, lan ra diện rộng” - ông Nguyễn Tiến Thành - Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Hội cho hay.

Bệnh đạo ôn lá “xuất quân”, Nghi Xuân khẩn trương phòng trừ

Người dân tiến hành phun thuốc phòng trừ bệnh đạo ôn

Chỉ sau 2 ngày kể từ thời điểm phát hiện dịch bệnh tại xã Xuân Hội, trên cánh đồng thuộc các thôn Kiều Thắng Lợi, Song Giang, Lĩnh Thành, Trường Thủy (xã Đan Trường) bệnh đạo ôn cũng chính thức “xung kích”, gây hại trên diện tích 1,6 ha lúa với các loại giống bị nhiễm là XT28 và PM2. Đây là địa phương ghi nhận nhiễm bệnh đạo ôn lá lớn nhất huyện đến thời điểm này.

Được biết, số diện tích này được canh tác ở những vùng không chủ động nguồn nước do đó từ đầu vụ, bà con nông dân phải gieo cấy trước thời vụ của tỉnh. Đến thời điểm này, lúa đã đẻ nhánh rộ, tạo điều kiện cho bệnh đạo ôn phát triển, gây hại.

Bà Lê Thị Vui, thôn Trường Thủy cho biết: "Vụ xuân năm nay, gia đình sản xuất với diện tích hơn 1 sào, sử dụng giống lúa PM2 (không nằm trong bộ cơ cấu giống) mua qua người quen giới thiệu. Khi phát hiện 4 đám lúa bị “cháy" lá do nhiễm bệnh đạo ôn, tôi đã tiến hành xuống đồng cắt bỏ, phun thuốc phòng trừ lần 1. Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, tôi thường xuyên xuống đồng theo dõi diễn biến bệnh, đồng thời chuẩn bị để phun thuốc lần 2 khi thời tiết khô ráo hơn".

Bệnh đạo ôn lá “xuất quân”, Nghi Xuân khẩn trương phòng trừ

Bà con nông dân đã tiến hành cắt bỏ những cây lúa bị nhiễm bệnh, tránh lây lan ra diện rộng.

Qua kiểm tra của Trung tâm Ứng dụng KHKT& Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Nghi Xuân, đến thời điểm này toàn huyện phát hiện bệnh đạo ôn gây hại cục bộ trên trà gieo cấy sớm với diện tích gần 2 ha lúa xuân, tỷ lệ bệnh trung bình 1 - 3%, nơi cao 5 - 7%, tập trung trên giống Xi23, NX30,... phân bố tại Xuân Hội, Đan Trường, Xuân Liên. Theo đánh giá, hiện tại mức độ gây hại của bệnh đang nhẹ nhưng trong điều kiện thời tiết mưa ẩm, vùng nhiễm trong giai đoạn cấp tính thì nguy cơ bùng phát rất cao.

Ông Phạm Anh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Nghi Xuân cho biết: "Thời gian qua, do ảnh hưởng của các đợt không khí lạnh, đêm và sáng trời âm u, nhiều sương mù, lạnh, ít nắng và độ ẩm trong không khí cao là nguyên nhân dẫn đến bệnh đạo ôn phát sinh gây hại. Hiện nay, theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, thời tiết những ngày tới tiếp tục duy trì ít nắng, ẩm độ cao, nhiệt độ trung bình 17 - 22oC thuận lợi cho bào tử nấm bệnh đạo ôn phát tán, nảy mầm và xâm nhiễm. Thời điểm này, gần 320 ha lúa xuân của huyện Nghi Xuân đang bước vào thời kỳ đẻ nhánh và đẻ nhánh rộ khiến nguy cơ bệnh phát sinh gây hại trên diện rộng và tốc độ lây lan nhanh".

Bệnh đạo ôn lá “xuất quân”, Nghi Xuân khẩn trương phòng trừ

Cán bộ chuyên môn huyện Nghi Xuân kiểm tra đồng ruộng để phát hiện sớm, xử lý kịp thời diện tích lúa bị nhiễm bệnh.

Phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân và Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện cắt cử cán bộ chuyên môn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, nắm chắc diễn biến phát sinh gây hại của dịch bệnh để kịp thời phát hiện những diện tích bị sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn.

Trước mắt, chúng tôi chỉ đạo các địa phương chủ động theo dõi thời tiết, tranh thủ khi trời tạnh ráo sẽ tập trung phun phòng trừ với các loại thuốc đặc trị như: Beam 75WP, Kasoto 200SC, Angate 75WP, Flash 75WP, Kabim 30WP, Tricom 75WP... Tập trung cao nhất việc theo dõi những diện tích gieo cấy các giống nhiễm như: NX30, ADI168, XT28, Xi23... tại các vùng bệnh thường phát sinh gây hại ở các xã Đan Trường, Xuân Hội, Xuân Phổ, Xuân Giang...

Ông Trịnh Quang Luật
Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân

Chủ đề Dịch bệnh cây trồng - vật nuôi

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast