Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

(Baohatinh.vn) - Mặc dù năng suất cam năm nay không cao như các năm trước nhưng nông dân Vũ Quang (Hà Tĩnh) vẫn phấn khởi bán được giá, thương lái liên tục gọi điện thoại đặt mua.

Thời điểm này, bà con Vũ Quang đang bước vào mùa thu hoạch cam chính vụ. Theo nhiều nhà vườn, năm nay do thời tiết thất thường cộng với xuất hiện một số sâu bệnh phá hại nên cam rụng khá nhiều. Tuy nhiên, cam năm nay rất được giá nên bà con cũng không phải lo lắng nhiều.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Năm nay, 2 ha cam của gia đình ông Đoàn Quốc Hoài ở thôn 1, xã Quang Thọ chỉ đạt khoảng 8 tấn quả, bằng 1/2 sản lượng năm ngoái.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Nhờ chăm sóc theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nên cam của gia đình ông Hoài cho quả vàng đẹp và ngọt sớm hơn mọi năm.

Ông Đoàn Quốc Hoài ở thôn 1 (xã Quang Thọ) cho biết: “Năm nay, 2 ha cam của gia đình chỉ đạt khoảng 8 tấn quả, bằng 1/2 năm ngoái. Năng suất giảm mạnh nhưng gia đình vẫn không quá lo lắng bởi giá cam thời điểm này tăng cao, bình quân tại vườn từ 45 - 50 nghìn đồng/kg, tăng 15 - 20 nghìn đồng/kg so với năm trước. Dù mới thu hoạch hơn một tuần nay nhưng số cam của gia đình đã được thương lái ở Hà Nội đặt mua cả vườn”.

Cũng theo ông Hoài, được tập huấn và thực hiện chăm sóc cam theo hướng hữu cơ, không sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học nên cam của gia đình cho quả vàng đẹp, ngọt sớm hơn mọi năm, nhờ đó, giá thành cũng tốt hơn; dự báo những ngày tới giá cam sẽ còn tăng mạnh.

Cách đó không xa, gia đình anh Đoàn Quốc Bảo (ở thôn 1, xã Quang Thọ) cũng đang tất bật “soạn đơn” cho khách.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Với chất lượng quả tốt, cam của gia đình anh Đoàn Quốc Bảo được thương lái thu mua với giá 60 nghìn đồng/kg.

Theo anh Bảo: “Năm nay, thời tiết nắng mưa thất thường, cứ nghĩ giá cam sẽ thấp hơn so với mọi năm. Tuy nhiên, hơn một tuần trở lại đây, trời nắng ráo nên cam tăng giá liên tục, gia đình tôi rất phấn khởi. Vụ cam năm nay, vườn cây của gia đình cho thu hoạch khoảng 5 tấn quả. Nhờ xây dựng được thương hiệu, chất lượng cam đạt chuẩn nên gia đình đang bán với giá 60 nghìn/kg, cao hơn năm ngoái 25 nghìn đồng/kg”.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Năm nay năng suất cam thấp hơn năm ngoái nhưng bù lại được giá cao nên gia đình anh Bảo cũng khá yên tâm.

Cũng theo anh Bảo, dù giá cam thời điểm này đắt như “tôm tươi”, nhưng do năm nay sản lượng đạt thấp nên gia đình vẫn chưa vội bán. Ngoài ra, có một số “mối quen” đặt hàng số lượng lớn vào cuối tháng nay, với mức giá có thể trên 65 nghìn đồng/kg nên gia đình khá yên tâm khi “găm hàng”.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Cam được giá nên gia đình bà Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Yên Du (xã Đức Lĩnh) rất phấn khởi.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt ở thôn Yên Du (xã Đức Lĩnh) phấn khởi cho biết: "Khoảng hơn một tuần nay, ngày nào gia đình cũng tất bật thu hoạch cam để bán cho thương lái. Với hơn 1,5 ha, năm nay, gia đình dự kiến thu về khoảng 8 tấn quả, thấp hơn năm ngoái khoảng 2 tấn.

Dù mới đầu vụ nhưng cam bán rất được giá, thương lái vào vườn liên tục, không phải lo khâu tiêu thụ, ép giá. Thời điểm này, không chỉ riêng gia đình tôi mà tất cả các hộ trồng cam trên địa bàn huyện đang rất phấn khởi “đếm quả, tính tiền”. Nếu thời tiết những ngày tới nắng ấm thì giá cam sẽ còn tăng cao".

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Những năm gần đây, nhờ chú trọng áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng cam Vũ Quang ngày càng được nâng lên.

Cũng theo bà Nguyệt, những năm gần đây, nhờ chú trọng áp dụng kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng cam Vũ Quang ngày càng được nâng lên. Nông dân đã chủ động dùng bao bọc quả nhằm chống các côn trùng chích hút làm hư cam như: ruồi vàng, bướm, ốc sên... giảm được công chăm sóc, thuốc bảo vệ thực vật; dùng phân chuồng thay vì phân hóa học để nâng cao năng suất, chất lượng của cam.

Cam đắt giá, nông dân Vũ Quang phấn khởi “đếm quả, tính tiền”

Năm nay, năng suất cam Vũ Quang đạt khoảng 25.000 tấn (bằng 85% so với năm 2021.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang, toàn huyện hiện có gần 2.600 ha cam, trong đó gần 2.100 ha cho thu hoạch. Năm nay, ở giai đoạn cây ra hoa, kết trái gặp phải thời tiết mưa lạnh thất thường, khiến tỷ lệ hoa rụng nhiều, không đậu được quả dẫn đến năng suất cuối vụ giảm, đạt khoảng 25.000 tấn (bằng 85% so với năm 2021).

“Năm nay, do thời tiết bất lợi nên sản lượng cam trên địa bàn huyện giảm 15% so với năm 2021. Tuy nhiên, giá cam tăng mạnh nên người dân rất phấn khởi. Để giúp bà con có nguồn thu khá vào cuối vụ, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các xã chủ động hướng dẫn người dân thăm vườn thường xuyên để kịp phát hiện các yếu tố gây hại cho cam", ông Phan Xuân Nam - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vũ Quang cho biết thêm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast