Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Trước tình trạng lúa xuân bị bệnh đạo ôn, vàng lá, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đang tích cực tuyên truyền, chỉ đạo bà con nông dân bám đồng, khẩn trương khoanh vùng số diện tích bị nhiễm bệnh và có biện pháp xử lý kịp thời.

Vụ xuân năm nay, Can Lộc gieo cấy 9.342 ha lúa. Thời điểm này, lúa đang chuẩn bị trổ bông, song, một số diện tích đang bị bệnh đạo ôn, vàng lá và bạc lá vi khuẩn.

Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

Đã có 341 ha trên tổng số 9.342 ha lúa vụ xuân mắc bệnh đạo ôn lá, cơ quan chức năng chỉ đạo người dân phun thuốc phòng trừ.

Bà Nguyễn Thị Hoan - người dân thôn Trung Hải, xã Thiên Lộc chia sẻ: “Vụ xuân năm nay, gia đình tôi gieo trồng 7 sào lúa. Hiện nay, nhiều diện tích đang bị vàng lá. Bệnh này lây lan rất nhanh, mặc dù chúng tôi đã thăm ruộng thường xuyên để kiểm tra theo khuyến cáo của xã nhưng vẫn khó kiểm soát".

Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

Nhiều diện tích lúa xuân tại huyện Can Lộc bị bệnh vàng lá, bạc lá vi khuẩn gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của lúa.

Theo thống kê từ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện Can Lộc, toàn huyện có hiện có hơn 4.000 ha bị bệnh vàng lá, chủ yếu ở các giống lúa BT09, HT1...; 341 ha bị bệnh đạo ôn, chủ yếu ở các giống lúa ADI 168, VNR20, LP5, Thiên Ưu 8, TBR 225...; 2,5 ha lúa bị bệnh bạc lá, chủ yếu ở các giống Nếp 98, HT1, Hà Phát 3. Tỷ lệ gây hại các loại bệnh này từ 5-10%, nơi cao trên 20%.

Ông Phạm Ngọc Xuân - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện thông tin: “Từ đầu năm đến nay, Hà Tĩnh chịu ảnh hưởng liên tục của các đợt không khí lạnh, sáng sớm nhiều sương mù, xen kẽ có mưa, độ ẩm không khí cũng như độ ẩm đồng ruộng cao. Đó là điều kiện cho các đối tượng sâu bệnh phát sinh và gây hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn. Ngoài ra, giai đoạn này, một số sâu bệnh khác cũng đang gây ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng của lúa xuân như bệnh đốm nâu, bệnh khô vằn”.

Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

Chính quyền địa phương khuyến cáo người dân tập trung thăm đồng, tiến hành phun thuốc trừ sâu bệnh theo hướng dẫn của cán bộ nông nghiệp.

Trước tình hình lúa bị nhiễm sâu bệnh, Phòng NN&PTNT, Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện Can Lộc đã phối với các địa phương kiểm tra, chỉ đạo người dân phun thuốc phòng trừ kịp thời, nhất là bệnh đạo ôn, đã phun từ 1 - 3 đợt; nhổ bỏ phần lúa bị hư hại nặng kết hợp cấy giặm bổ sung. Đến nay, bệnh đạo ôn lá cơ bản được khống chế.

Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

Can Lộc mở lớp tập huấn giúp người dân nhận biết các loại sâu bệnh gây hại và cách phòng trừ hiệu quả.

Hiện nay, tại một số xã, nhiều diện tích lúa xuân bắt đầu có dấu hiệu bị bệnh đạo ôn cổ lá, nguy cơ trở thành bệnh đạo ôn cổ bông. Các địa phương đang tích cực tuyên truyền bà con nông dân thường xuyên thăm đồng; khoanh vùng, cắm vè các diện tích, giống lúa có nguy cơ nhiễm cao để tập trung phun thuốc phòng trừ, không để lây lan ra diện rộng.

Đối với diện tích lúa bị vàng lá, cán bộ trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng - vật nuôi phối hợp với Phòng NN&PTNT trực tiếp xuống ruộng cùng bà con, tiến hành chỉ đạo phun các loại thuốc phòng trừ như: Tilt Super 300EC, Nevo 330EC.

Can Lộc tập trung phòng trừ bệnh đạo ôn, vàng lá trên lúa vụ xuân

Thời gian tới, huyện Can Lộc tiếp tục cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ người dân phòng trừ sâu bệnh.

Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng - vật nuôi huyện đang phối hợp với các phòng, ban và chính quyền các địa phương chỉ đạo, khuyến cáo bà con có biện pháp phòng trừ; tăng cường cán bộ chuyên môn về các xã để bám sát địa bàn, hỗ trợ người dân. Thời gian tới, đơn vị tiếp tục liên kết với các công ty thuốc bảo vệ thực vật mở các tập huấn, giúp bà con nhận biết các loại sâu bệnh và giải pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.

Ông Phạm Ngọc Xuân
PGĐ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Can Lộc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast