Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

(Baohatinh.vn) - Củ cải vùng đất cát ven biển đang vào mùa thu hoạch chính, với giá bán cao hơn 30% so với cùng kỳ, các vùng sản xuất tập trung ở Hà Tĩnh đang đẩy mạnh sản xuất, vừa chăm sóc và mở rộng diện tích để đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Hai tuần nay, công nhân Hợp tác xã (HTX) Thương mại, dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung (thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) tất bật thu hoạch củ cải để bán ra thị trường.

Trung bình mỗi ngày, HTX thu hoạch khoảng 30 kg củ cải, với giá bán 10.000 đồng/kg, thu về khoảng 300.000 đồng/ngày.

Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

Công nhân HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung (Cẩm Xuyên) thu hoạch củ cải.

Anh Phan Hoàng Thăng - thành viên HTX Thương mại, dịch vụ tổng hợp và chăn nuôi Hà Trung cho biết: “Lứa củ cải này chúng tôi xuống giống 1,5 tháng trước. Hiện tại, củ cải đang bán được giá nên mọi người rất phấn khởi. Với 1 ha diện tích đang cho thu hoạch, HTX dự kiến sẽ thu về trên 10 tấn củ cải. Với tín hiệu thị trường tốt như hiện nay, chúng tôi đang làm đất để trồng thêm 2 ha củ cải nữa nhằm phục vụ thị trường tết”.

Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

Vụ đông 2022, HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu (Cẩm Xuyên) sản xuất 3 ha củ cải, là sản phẩm chủ lực của HTX.

Cũng vào vụ thu hoạch củ cải, HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu (thôn Phú Hòa, xã Yên Hòa, Cẩm Xuyên) đang huy động tối đa nhân lực để bám vùng sản xuất rộng hơn 3 ha. Đến thời điểm này, HTX đã thu hoạch được hơn 20 tấn củ cải.

Ông Trần Viết Chu - Giám đốc HTX Sản xuất và dịch vụ tổng hợp Hoàng Chu cho biết: “Đầu vụ, củ cải bán với giá 15.000 đồng/kg, bây giờ, giá xuống còn 8.000 đồng/kg nhưng vẫn cao hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm nay, củ cải vừa được mùa, vừa được giá nên chúng tôi có động lực để đẩy mạnh sản xuất hơn”.

Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

Bà Phan Thị Bảy - Giám đốc HTX Rau củ quả Hằng Bảy (Thạch Văn) phấn khởi khi củ cải được mùa.

Ngoài các vùng đồng tập trung chuyên sản xuất củ cải ở Cẩm Xuyên, hiện nay, người dân “vựa” rau, củ, quả xã Thạch Văn (Thạch Hà) cũng đang tích cực bám đồng. Không chỉ tập trung thu hoạch, bà con nông dân còn kịp thời xuống giống cho lứa tiếp theo để kịp lịch thời vụ đáp ứng nhu cầu thị trường cuối năm.

Được biết, toàn xã Thạch Văn hiện đang sản xuất 13,5 ha củ cải tập trung. Năm nay, củ cải vừa cho năng suất cao, chất lượng tốt, vừa tiêu thụ thuận lợi nên người dân rất vui mừng, tích cực bám đồng sản xuất.

Theo bà con, củ cải được mùa là nhờ quá trình xuống giống gặp thời tiết thuận lợi, đất đai cải tạo bài bản; bà con cũng chủ động sử dụng hệ thống tưới tự động để thường xuyên giữ ẩm cho đất nên cây phát triển đồng đều.

Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

Củ cải đầu mùa có giá 15.000 đồng/kg, hiện tại có giá từ 8.000 - 10.000 đồng/kg.

Bà Phan Thị Bảy - Giám đốc HTX Rau củ quả Hằng Bảy, xã Thạch Văn (Thạch Hà) cho biết: “Năm nay, hơn 2,2 ha rau củ quả đã được phủ kín diện tích, trong đó có hơn 1 ha củ cải hiện đang được tập trung thu hoạch. Giá bán thời điểm này đang ở mức 8.000 - 10.000 đồng/kg, cao hơn năm ngoái từ 3.000 - 5.000 đồng/kg nên bà con rất mừng. Hiện nay, chúng tôi đã thu hoạch được hơn 2 tấn, giá trị gần 20 triệu đồng và đang tiếp tục chăm sóc để chờ đợt thu hoạch tiếp theo”.

Được mùa, nông dân Hà Tĩnh đẩy mạnh sản xuất củ cải

Người dân vừa thu hoạch, vừa trồng gối vụ để đảm bảo cung ứng củ cải cho thị trường.

Theo ông Nguyễn Văn Bằng - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Văn (Thạch Hà), củ cải là cây trồng chủ lực của địa phương trong vụ đông nhiều năm qua. Nếu đầu tư chăm sóc, bình quân mỗi sào có thể cho sản lượng 1 - 1,5 tấn. Hiện nay, loại củ cải được bà con đem về trồng là giống củ cải đường Nhật Bản chất lượng cao, kích cỡ củ lớn nên được thị trường ưa chuộng.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, vụ đông năm 2022, toàn tỉnh gieo trồng gần 30 ha diện tích củ cải; tập trung ở các vùng đất trên cát thuộc huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà… Theo đánh giá bước đầu, củ cải năm nay cho năng suất cao và được giá. Bình quân 1 ha, người dân thu hoạch đạt sản lượng 10-15 tấn. Với giá bán trung bình đạt 8.000 đồng/kg, bà con nông dân Hà Tĩnh thu về khoảng 80 - 120 triệu đồng/ha.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast