Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

(Baohatinh.vn) - Giá xăng dầu giảm trong những ngày qua đã “tiếp sức” cho ngư dân Hà Tĩnh tự tin hơn trong mỗi chuyến vươn khơi bám biển.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Ngư dân Nguyễn Văn Hào tiếp nhiên liệu cho tàu cá sau mỗi chuyến bám biển.

Vừa cập cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) sau chuyến biển dài ngày, ngư dân Nguyễn Văn Hào (xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà) lại khẩn trương chuẩn bị ngư cụ, vật tư cho chuyến biển tiếp theo.

Anh Hào chia sẻ: “Sau mấy lần ra khơi không có lãi nên việc đánh bắt của bà con có phần trầm lắng. Có những hộ khai thác cầm chừng, có hộ đành phải neo tàu vì không muốn bị lỗ khi chi phí đầu vào quá cao. Khi biết giá xăng dầu giảm mạnh vào ngày 11/7, bà con thấy bớt đi gánh nặng về chi phí, từ đó không khí lao động cũng bắt đầu sôi động trở lại”.

“Trung bình mỗi chuyến ra khơi hơn nửa tháng, sử dụng khoảng 2.500 - 3.000 lít dầu diesel. Giờ giá dầu giảm hơn 3.000 đồng/lít, tôi nhẩm tính sẽ tiết kiệm được khoảng 10 triệu đồng cho mỗi chuyến biển”, anh Hào nói thêm.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Nhiều tàu cá vươn khơi trở lại khi giá xăng dầu giảm.

Ông Lê Tiến Hải - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá Thạch Kim (Lộc Hà) cho biết: “Toàn xã có khoảng 102 tàu cá. Đợt vừa qua, có khoảng 1/3 tàu cá của ngư dân nằm bờ, tuy nhiên khi giá xăng dầu giảm 3.000 đồng/lít đã tiếp thêm động lực cho bà con ra khơi trở lại”.

Anh Nguyễn Văn Đông (xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên) cũng vừa cập bến Cửa Nhượng với nhiều hải sản có giá trị. Anh Đông bày tỏ: “Mấy ngày nay, niềm vui của bà con ngư dân như được nhân đôi khi giá hải sản khá cao cùng giá xăng dầu”hạ nhiệt". Mỗi chuyến biển, tôi giảm được 15 triệu đồng tiền nhiên liệu. Hy vọng thời tiết thuận lợi để những chuyến biển tới đây đánh bắt hiệu quả hơn, bù lỗ cho những chuyến đi biển trước đó”.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Anh Nguyễn Đình Việt (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) chuẩn bị cho chuyến đi biển sắp tới.

Đối với những tàu cá nhỏ, đánh bắt gần bờ, giá nhiên liệu giảm cũng góp phần tích cực không nhỏ vào đời sống của ngư dân.

Anh Nguyễn Đình Việt (xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân) cho biết: “Mỗi chuyến ra khơi (từ 16 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau), tàu cá của tôi tiêu thụ hết 60 lít dầu. Nếu như trước đây, mỗi đêm đánh bắt, riêng tiền dầu đã tiêu tốn khá nhiều thì nay đỡ hơn phần nào. Tính ra nhờ đánh bắt gần bờ, cá mực tươi ngon, bán được giá nên mỗi đêm các thành viên thu về trên 1 triệu đồng/người”.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Ngư dân Nguyễn Văn Tim (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) tranh thủ thời gian neo đậu sửa chữa ngư lưới cụ.

Không chỉ các tàu địa phương bắt đầu vươn khơi, các tàu cá thu mua hải sản tỉnh bạn như Nghệ An, Thanh Hoá cũng vào cảng tiếp nhiên liệu vươn khơi. Ngư dân Nguyễn Văn Tim (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) chuyên thu mua hải sản trên biển neo đậu tại Cảng cá Cửa Sót chia sẻ: “Chuyến trước tôi dành hơn 30 triệu đồng cho 1.000 lít dầu; hiện nay giá dầu giảm tiết kiệm được 3 - 5 triệu đồng. Tôi có thêm vốn để mua đá, nhu yếu phẩm, vé vào cảng cho chuyến biển. Tàu tôi thu mua hải sản nên cập nhiều cảng, các cảng có giá bán cao hơn thì đưa tàu vào, bán xong liền ra khơi trở lại”.

Anh Phan Văn Phú – cán bộ Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh thông tin: “Tranh thủ thời tiết thuận lợi, lượng tàu thuyền xuất - cập cảng Cửa Sót và cảng Xuân Hội vài ngày nay đã tăng lên. Đội tàu nội tỉnh và một số tàu xa bờ ngoại tỉnh bắt đầu hoạt động nhộn nhịp trở lại”.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Các ngư dân, thương lái đang kỳ vọng có những chuyến đi biển trở về với đầy ắp tôm cá.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh Nguyễn Tông Thắng cho biết: “Giá xăng, dầu giảm đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho ngư dân, đặc biệt là đối với ngư dân đánh bắt xa bờ. Bình quân, mỗi chuyến ra khơi dài ngày, chi phí nhiên liệu giảm được hàng chục triệu đồng. Việc tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu khiến ngư dân rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi. Ngành chuyên môn cũng đã có thông báo, hướng dẫn và động viên bà con ngư dân quan tâm đến tu sửa, kiểm tra lại tàu thuyền; khảo sát, thăm dò và đánh giá ngư trường các vùng biển, nắm bắt tình hình, kịp thời thông tin cho ngư dân để khai thác hợp lý, hiệu quả cho cao điểm vụ cá nam kéo dài từ cuối tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch”.

Giá xăng dầu giảm, ngư dân Hà Tĩnh phấn khởi ra khơi

Sau điều chỉnh của liên Bộ Công thương - Tài chính, bắt đầu từ 0h ngày 11/7, giá xăng E5 RON92 giảm 3.103 đồng/lít so với giá bán lẻ hiện hành, còn 27.788 đồng/lít; giá xăng RON95 giảm 3.088 đồng/lít, còn 29.675 đồng/lít.

Giá dầu diesel giảm 3.022 đồng/lít, xuống mức 26.593 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 2.008 đồng/lít, xuống mức 26.345 đồng/lít.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast