Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

(Baohatinh.vn) - Do giá dầu liên tục tăng cao, giá hải sản không tăng nên hoạt động khai thác hải sản ở Hà Tĩnh đang gặp khó. Nhiều ngư dân không mặn mà ra khơi.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Giá dầu diesel tăng cao khiến nhiều tàu thuyền của ngư dân Lộc Hà nằm im lìm trong âu thuyền Cửa Sót.

Sau 5 ngày câu mực ngoài khơi trở về, ông Trần Văn Xuân ở thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim (Lộc Hà) vừa dọn dẹp trên tàu vừa nhẩm tính... thua lỗ.

Trong chuyến đi này, ông và 2 bạn nghề đi chung thuyền phải bỏ ra chi phí 3,1 triệu đồng (chưa gồm nhân công), trong đó mua nhiên liệu hết gần 1,8 triệu đồng (khoảng 65 lít dầu diesel). Thế nhưng, lại không “trúng” hàng nên chỉ thu về được 3 triệu đồng tiền bán mực. Bị lỗ vốn, ông Xuân và các bạn nghề đang tính đến việc tạm nghỉ một thời gian để chờ giá dầu giảm, hoặc giá mực được nâng lên.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Ngư dân Trần Văn Xuân (Thạch Kim) dọn dẹp tàu thuyền trong tâm trạng không vui vì chuyến đi câu lỗ vốn.

Theo phản ánh của ông Trần Văn Xuân, giá dầu diesel liên tiếp tăng khiến ngư dân gặp khó trong ra khơi, bám biển sản xuất. Từ khoảng 13.000 đồng/lít (tháng 1/2021), sau nhiều lần tăng, đến nay, giá dầu đã lên gần 26.000 đồng/lít...

Giá dầu tăng gấp đôi kéo theo chi phí mỗi chuyến biển tăng cao, khiến thu nhập của cả chủ tàu lẫn thuyền viên bị giảm sút (thậm chí bị lỗ), đời sống của ngư dân thêm khó khăn, nhiều lao động không mặn mà bám biển.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Giá dầu quá cao nên ngư dân đánh bắt vùng lộng chỉ dám mang can lên mua 20 lít, vừa đủ đi đánh bắt trong ngày.

Không chỉ khai thác xa bờ gặp khó mà những ngư dân đánh bắt vùng lộng như anh Trần Văn Nghĩa (thị trấn Lộc Hà) cũng đang gặp nhiều khó khăn.

Trước đây, mỗi lần bơm nhiên liệu là anh Nghĩa đổ đầy thùng, thậm chí dự trữ thêm (chi phí khoảng 3 - 4 triệu đồng) để có thể được nhiều chuyến. Nhưng nay, giá dầu lên mức hơn 26.000 đồng/lít nên anh chỉ dám mua 600.000 đồng đi tạm trong ngày với hi vọng những mẻ lưới ở vùng lộng có thể mang về cho anh và 1 bạn cùng thuyền mức thu nhập 300.000 đồng/người/ngày công, sau khi trừ chi phí.

Anh Phan Văn Phú – cán bộ Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh thông tin: “Do giá xăng dầu lên cao, trong khi giá hải sản không tăng, hiệu quả sản xuất thấp nên bức tranh ở cảng cá Cửa Sót và Xuân Hội không còn sôi động như trước. Ngoài đội tàu nội tỉnh hoạt động cầm chừng thì một số tàu xa bờ ngoại tỉnh sau đánh bắt không cập cảng mà về quê neo đậu để giảm chi phí. Vì vậy, từ đầu tháng 5 đến nay, lượng tàu thuyền vào 2 cảng này neo đậu chỉ gần 1.600 lượt, lượng hải sản bốc dỡ và tiêu thụ đạt khoảng 800 tấn, giảm khoảng 30% so với những tháng giá dầu dao động từ 17.000 - 20.000 đồng/lít; trong đó, giảm rõ rệt nhất là các tàu và hải sản về từ vùng khơi”.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Lượng tàu thuyền và hải sản tươi sống ở cảng cá Cửa Sót giảm buộc hàng đông lạnh phải xuất kho nhiều hơn

Trong chuyến đi biển mới nhất, con tàu trị giá 14 tỷ đồng của ông Trần Đức Vinh ở thôn Tân Hải, xã Cẩm Nhượng (Cẩm Xuyên) mang theo 9 thuyền viên, làm nghề lưới rê xù (chủ yếu đánh cá thu) chỉ thu được 130 triệu đồng, nhưng trong 10 ngày ra khơi đó, tiền mua nhiên liệu đã tiêu tốn 58 triệu đồng, thêm nhân công và các chi phí khác lên đến 120 triệu đồng.

Cho thuyền nằm bờ thì không đành vì phải đảm bảo việc làm cho bạn nghề, máy móc phải hoạt động để tránh hư hại và bản thân ông cũng cần có việc làm, song, vừa xuất bến ông, Vinh đã lo lắng và cầu mong sản lượng tốt để có tiền bù giá dầu tăng cao, có tiền trả nhân công và gia đình có chút lãi.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Ngư dân Nghi Xuân hoạt động cầm chừng, tàu thuyền neo đậu nhiều ở âu thuyền Xuân Hội.

Trong tình cảnh khó khăn do giá dầu tăng cao, một số ngư dân đã cho thuyền nằm bờ vì sợ lỗ. Ông Nguyễn Hoài Nam ở thôn Tân Phúc Thành 1, xã Kỳ Lợi (TX Kỳ Anh) cho biết: “Hơn 1 tháng nay, khi giá xăng dầu tăng phi mã, tôi không dám cho con tàu công suất 340CV của mình ra khơi.

Bởi, mỗi chuyến đi biển trong ngày về thu được khoảng 6 – 7 triệu đồng. Nếu trước đây, với giá dầu từ 17.000 - 20.000đ/lít thì sau khi trả tiền công cho 5 lao động (400.000 đồng/người/ngày), tôi vẫn còn lãi vài triệu đồng/ngày. Nhưng nay, mỗi chuyến đi hết khoảng 150 lít dầu đã mất gần 4 triệu đồng tiền nhiên liệu, thêm các chi phí khác thì chủ tàu không còn gì, thậm chí bị lỗ”.

Giá dầu tăng cao, ngư dân Hà Tĩnh “tiến thoái lưỡng nan”

Giá dầu lên cao khiến hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân TX Kỳ Anh gặp nhiều khó khăn. Ảnh chụp tại âu thuyền Kỳ Phương.

Anh Hồ Ngọc Diễn - Cán bộ Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT) cho biết: Trong tháng 5 vừa qua, dù thời tiết thuận, nguồn lợi thủy sản nhiều nhưng do giá dầu tăng cao nên công suất đội tàu đánh bắt ven bờ chỉ từ 75 – 80%, công suất đội tàu khai thác ở vùng lộng và vùng khơi chỉ từ 85 - 90%. Sản lượng đánh bắt trên biển đạt 3.140 tấn, tương đương với cùng thời điểm này năm ngoái (dù tháng 5/2021 bị ảnh hưởng COVID-19, thuyền nằm bờ nhiều hơn). Giá dầu tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến tình hình khai thác, khiến chi phí mỗi chuyến biển tăng, thu nhập của chủ tàu và lao động giảm sâu…".

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Tài chính thị trường ngày 16/12: Gạo Việt “rớt giá” khi thị trường lớn nhất tạm ngưng nhập khẩu

Giá gạo xuất khẩu của Việt Nam đang chịu áp lực giảm mạnh khi Philippines - thị trường chiếm gần 40% thị phần tạm dừng nhập khẩu trong bối cảnh nguồn cung vụ xuân sắp vào cao điểm. Chi tiết có trong Bản tin Tài chính thị trường hôm nay của Báo và phát thanh, truyền hình Hà Tĩnh.
Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Tiếp vốn cho các làng nghề dịp cuối năm

Các làng nghề truyền thống ở Hà Tĩnh bước vào giai đoạn sản xuất cao điểm. Dòng vốn tín dụng trở thành “đòn bẩy” giúp cơ sở sản xuất - kinh doanh đẩy mạnh sản xuất.
"Thay áo" đường giao thông nông thôn

"Thay áo" đường giao thông nông thôn

Thời điểm này, nhiều địa phương ở Hà Tĩnh đang đồng loạt triển khai nâng cấp, chỉnh trang hệ thống giao thông nông thôn, góp phần nâng cao đời sống người dân.
Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Xuân Lộc kiến tạo miền quê no ấm

Với việc xây dựng nông thôn mới theo hướng đi vào chiều sâu, gắn với phát triển kinh tế, Xuân Lộc (Hà Tĩnh) đang từng bước xây dựng quê hương phát triển toàn diện, bền vững.
Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Làng rau Quyết Tiến tất bật vào vụ tết

Những ngày cuối năm, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, cũng là lúc trên các cánh đồng rau màu của thôn Quyết Tiến, xã Đức Quang (Hà Tĩnh), bà con nông dân lại rộn ràng vào vụ tết.
Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Hạ tầng về đích, thị trường chuyển pha: Cơ hội cuối sở hữu căn hộ “giá chân sóng” tại Vinhomes Grand Park

Khi loạt hạ tầng khu Đông TP.HCM tăng tốc về đích, thị trường cũng dần “chuyển pha” sang chu kỳ mới với nền giá được định hình lại. Trong bức tranh đó, Vinhomes Grand Park là một trong số ít đại đô thị hội tụ đầy đủ các lợi thế của giai đoạn “chân sóng”, khi mặt bằng giá vẫn còn dư địa hấp dẫn cho cả người mua ở thực lẫn nhà đầu tư chuyên nghiệp.
Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới...

Kỳ họp Thứ 34, HĐND tỉnh khóa XVIII vừa kết thúc đã “thổi” động lực mới khi các cấp, ngành, đặc biệt là UBND tỉnh và các cơ quan quản lý Nhà nước đã cam kết hành động quyết liệt trong điều hành, chỉ đạo. Lời hứa với Nhân dân, với cử tri, cũng là mục tiêu về một Hà Tĩnh mạnh mẽ, hiện đại và giàu sức sống trong chặng đường mới.
Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Rực vàng những vườn cam chín mọng ở Hà Tĩnh

Trên những vườn đồi ở Hà Tĩnh, cây cam đã bước vào độ chín rộ, tỏa hương, khoe sắc khắp vùng. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung thu hái để bán ra thị trường.
Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Khớp nhịp bàn giao với sóng hạ tầng quốc gia 2027-2028, Vinhomes Golden City sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh

Việc hàng loạt dự án hạ tầng quốc gia, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đồng loạt khởi công và về đích trong giai đoạn 2027 - 2028 được xem là những cú hích nghìn tỷ đưa thị trường bất động sản Hải Phòng bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tại Dương Kinh - trung tâm của cực tăng trưởng mới phía Nam, Vinhomes Golden City đã sẵn sàng cho chu kỳ tăng giá mạnh khi tiến độ hoàn thiện, bàn giao của dự án khớp nhịp với loạt hạ tầng chiến lược.
Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Vinhomes Golden City - Nơi resort thượng lưu và thương phố hòa làm một

Giữa bối cảnh đô thị miền Bắc phát triển nhanh nhưng thiếu không gian xanh, Vinhomes Golden City tạo dấu ấn riêng khi đưa mô hình “Urban Resort” vào “Trung tâm Kim Cảng tỷ đô” - Dương Kinh của Hải Phòng. Tại đây, cư dân sống như nghỉ dưỡng giữa lõi giao thương, nơi giá trị an cư, kinh doanh và đầu tư cộng hưởng mạnh mẽ.