Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

(Baohatinh.vn) - Sau khi tiến hành tiêm vắc-xin viêm da nổi cục đạt kết quả tốt ở một số địa phương, hiện nay, Hà Tĩnh đang tập trung tiêm phòng bổ sung đối với bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi.

Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

Thời gian qua, công tác tiêm phòng vắc-xin viêm da nổi cục được các địa phương thực hiện, cho kết quả tốt.

Từ tháng 1/2021, Hà Tĩnh đã tổ chức tiêm vắc-xin phòng, chống dịch viêm da nổi cục cho đàn trâu, bò. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của ngành chuyên môn, đây là loại vắc-xin mới nhập về Việt Nam, cơ quan chuyên môn chưa tiến hành tiêm phòng cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi nên đối tượng này vẫn có tỉ lệ nhiễm bệnh cao, thậm chí nhiều địa phương bê, nghé dưới 3 tháng tuổi chiếm 80% số lượng gia súc bị chết do dịch bệnh).

Trước thực trạng đó, trong tháng 4/2021, ngành chuyên môn đã tiến hành tiêm thí điểm vắc-xin này cho đối tượng bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi ở một số địa phương như: Đức Thọ, Thạch Hà, Hương Sơn...

Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

Đối tượng tiêm chủ yếu là bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi chưa được tiêm phòng trong các đợt trước đây.

Dựa trên việc tiêm phòng thí điểm và tham vấn chuyên môn từ Chi cục Thú y vùng III, công ty phân phối vắc-xin, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh đã có văn bản hướng dẫn các huyện, thành phố, thị xã thực hiện tiêm phòng bổ sung vắc-xin Lumpyvac cho tất cả đàn trâu, bò, bê, nghé khỏe mạnh từ 1 - 6 tháng tuổi.

Thực hiện hướng dẫn của ngành chuyên môn, hiện nay, các địa phương đang vừa tập trung rà soát danh sách vừa tiến hành tiêm phòng bổ sung cho số lượng gia súc khoẻ mạnh còn lại, hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với chăn nuôi.

Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

Huyện Đức Thọ đang tiến hành tiêm bổ sung hơn 1.900 liều vắc-xin và cố gắng hoàn thành kế hoạch tiêm trước ngày 31/5 để bảo vệ tốt đàn gia súc trên địa bàn.

Anh Lê Đình Thạc (thôn Kim Mã, xã Trường Sơn, Đức Thọ) thông tin: “Gia đình có 2 con bê hơn 1 tháng tuổi được tiến hành tiêm vắc-xin từ ngày 20/5. Hiện, bê của gia đình đang được chăm sóc, phát triển tốt, không xuất hiện các triệu chứng bất thường. Gia súc của các hộ khác tiêm cùng đợt với gia đình cũng không gặp vấn đề gì nên chúng tôi cũng yên tâm hơn”.

Là một trong những địa phương được tổ chức tiêm phòng thí điểm vắc-xin cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi, đến nay, những vật nuôi này đang có sức khoẻ ổn định. Địa phương đã nhanh chóng có công văn chỉ đạo rà soát để người dân đăng ký tiêm bổ sung đối với các đối tượng chưa tiêm phòng, trọng tâm là bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi và bò mẹ vừa sinh con sau 4 tuần. Theo đó, huyện tiến hành tiêm phòng hơn 1.900 liều vắc-xin và dự kiến hoàn thành kế hoạch vào đầu tháng 6 để bảo vệ tốt đàn gia súc trên địa bàn.

Ông Hà Quang Thăng - Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Đức Thọ
Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

Các địa phương cần nhanh chóng rà soát, đăng ký số lượng vắc-xin để chủ động xây dựng kế hoạch tiêm phòng bổ sung, hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.

Khi có văn bản hướng dẫn của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, huyện Hương Sơn cũng đã rà soát số lượng gia súc còn lại và tổ chức tiêm phòng bổ sung.

Ông Phan Xuân Đức - Phó Trưởng phòng NN&PTNN huyện Hương Sơn cho biết: “Qua nắm bắt tình hình, trừ hơn 3.100 con gia súc bị nhiễm bệnh, địa phương còn trên 1.200 con chưa được tiêm phòng, chủ yếu là bê, nghé dưới 3 tháng tuổi, trâu, bò đang mang thai hoặc vừa đẻ con. Địa phương sẽ chủ động nguồn vắc-xin và phấn đấu hoàn thành tiêm phòng với những con đạt tiêu chuẩn trước ngày 15/6”.

Hà Tĩnh triển khai tiêm phòng viêm da nổi cục bổ sung cho bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi

Các địa phương tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng, giám sát đàn gia súc để xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh.

Phó Chi cục trưởng Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nguyễn Khắc Khánh cho biết: “Ngành chuyên môn đề nghị các địa phương chủ động rà soát sớm để tổ chức tiêm phòng vắc-xin viêm da nổi cục triệt để theo hướng dẫn mới của Chi cục Chăn nuôi và Thú y trong tháng 6/2021 với liều lượng sử dụng là 2 ml/con theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Đối tượng chủ yếu của đợt này là: bê, nghé từ 1 - 6 tháng tuổi; trâu, bò mang thai hoặc mới sinh sản đảm bảo sức khoẻ... chưa được tiêm phòng trong các đợt trước. Đồng thời, do sau khi tiêm phòng cần thời gian tối thiểu 21 ngày mới có khả năng bảo hộ, hình thành kháng thể chống virus nên các địa phương cũng cần tuyên truyền, khuyến cáo để người chăn nuôi nắm đầy đủ thông tin trước khi tiêm phòng; không thả rông gia súc, không cho gia súc tiếp xúc với những con đã bị nhiễm bệnh trong thời gian theo dõi hiệu quả vắc-xin”.

Thông tin từ Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, đến thời điểm này, các địa phương đã hoàn thành tiêm phòng đối với hơn 126.500 con trâu bò, đạt gần 87% kế hoạch tiêm phòng.

Nhờ thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên Hà Tĩnh đã cơ bản khoanh vùng, khống chế được các ổ dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò, nhất là ở các địa phương tiêm phòng đạt tỉ lệ cao như: Đức Thọ, Lộc Hà, Thạch Hà, Nghi Xuân, Vũ Quang, TX Hồng Lĩnh...

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast