Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

(Baohatinh.vn) - Bằng nỗ lực của bản thân và sự đồng hành của các cấp hội phụ nữ, chị Đoàn Thị Thu Hà ở xã Kim Hoa (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã xây dựng thành công mô hình vườn - chuồng cho doanh thu khoảng 600 triệu đồng/năm.

Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

Bằng nỗ lực của bản thân và sự tiếp sức của các cấp hội phụ nữ, chị Đoàn Thị Thu Hà (xã Kim Hoa, Hương Sơn) vươn lên xây dựng thành công mô hình kinh tế cho thu nhập khá.

Chị Đoàn Thị Thu Hà (SN 1983) ở thôn Minh Thủy, xã Kim Hoa (Hương Sơn) sinh ra trong một gia đình nông dân. Năm 2001, sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện gia đình, chị Hà không học lên mà ở nhà giúp đỡ bố mẹ làm ruộng. 1 năm sau đó, chị kết hôn với anh Đoàn Quốc Lĩnh (SN 1976), người cùng xã. Thời điểm đó, 2 vợ chồng trẻ không có nghề cầm tay, mưu sinh chỉ dựa vào vài ba sào ruộng nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.

Chị Hà chia sẻ: "Cưới nhau về, mọi thứ với 2 vợ chồng tôi đều ở vạch xuất phát, đến căn nhà cũng sơ sài chỉ đủ che mưa, che nắng qua ngày. Mặc dù hai vợ chồng chịu khó tìm cách phát triển kinh tế nhưng do thiếu vốn, thiếu kiến thức và kinh nghiệm nên cuộc sống cứ quanh quẩn, làm chỉ đủ ăn. Đặc biệt, khi 2 con ngày càng lớn, chúng tôi lo lắng không biết làm thế nào để lo cho các con ăn học".

Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

Cán bộ Hội LHPN huyện Hương Sơn, xã Kim Hoa thăm hỏi, động viên chị Đoàn Thị Thu Hà.

Bước ngoặt đến với gia đình chị Hà là vào năm 2014, khi được cán bộ Hội LHPN xã đến động viên và hỗ trợ chị xây dựng mô hình phát triển kinh tế bền vững. Với sự giúp sức của các cấp hội phụ nữ, chị Hà được vay 80 triệu đồng lãi suất thấp từ Ngân hàng CSXH và Ngân hàng NN&PTNT. Đồng thời, chị cũng được tạo điều kiện để tham gia các lớp tập huấn chăn nuôi, trồng trọt do các cấp, ngành tổ chức.

Có vốn, kiến thức, chị Hà đầu tư xây dựng chuồng trại để chăn nuôi lợn nái kết hợp lợn thịt, nuôi bò sinh sản, gà, đồng thời cải tạo 5.000 m2 vườn hoang để trồng cỏ voi, cam, bưởi. Bằng cách gầy dựng từ từ, "lấy ngắn nuôi dài", chị nuôi 3 con lợn nái, mỗi năm sinh sản 3 lứa. Số lợn con sinh ra chị chuyển sang chế độ nuôi lợn thịt để bán ra thị trường. Khi có lãi, chị tiếp tục tái đầu tư mua 2 con bò giống sinh sản, nuôi thêm đàn gà 200 con mỗi lứa (mỗi năm 3 lứa)... doanh thu và thu nhập tăng dần theo từng năm.

Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

Mô hình chuồng trại chăn nuôi của chị Hà luôn đảm bảo vệ sinh môi trường sạch sẽ, an toàn.

Đến nay, mỗi năm, chị Hà cung cấp cho thị trường khoảng 120 con lợn thịt, 2 con bê, hàng trăm con gà và cam, bưởi. Doanh thu trung bình đạt khoảng 600 triệu đồng/năm, sau khi trừ chi phí, lãi khoảng 250 triệu đồng/năm.

Điều kiện kinh tế ngày càng khá giả đã giúp vợ chồng chị có điều kiện nuôi 2 con ăn học. Hiện, 2 người con (1 gái, 1 trai) của anh chị đều đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội.

Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

Đàn gà hàng trăm con sắp xuất bán của chị Hà.

Song song với xây dựng mô hình kinh tế bền vững, chị Hà cũng tích cực tham gia phong trào do các cấp chính quyền và các cấp hội LHPN phát động như: Phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư... Trong đó, nhờ xây dựng mô hình chăn nuôi ứng dụng xử lý rác thải bằng khoa học công nghệ, đảm bảo môi trường ngay từ đầu, chị Hà đã mạnh dạn hưởng ứng phong trào xây dựng “Nhà sạch, vườn đẹp” do các cấp hội phụ nữ phát động. Vừa qua, sau khi khảo sát các tiêu chí, Hội LHPN xã đã cấp biển chứng nhận gia đình chị Hà đạt chuẩn hộ “Nhà sạch, vườn đẹp”.

Nói về thành công như ngày hôm nay, chị Đoàn Thị Thu Hà chia sẻ: “Ngoài những cố gắng của bản thân thì sự hỗ trợ, đồng hành của các cấp hội phụ nữ trong thời gian qua chính là bệ đỡ, động lực để tôi phát triển mô hình kinh tế bền vững, vươn lên thoát nghèo ngay trên quê hương mình”.

Hội viên phụ nữ Hương Sơn làm giàu từ mô hình kinh tế vườn - chuồng

Chị Hà trò chuyện với Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Hoa Đoàn Thị Hồng Thuần và Bí thư chi bộ thôn Minh Thủy về xây dựng nhà sạch, vườn đẹp.

Không chỉ siêng năng, cần cù, nỗ lực vươn lên xây dựng thành công mô hình kinh tế cho thu nhập khá, chị Đoàn Thị Thu Hà còn là một hội viên phụ nữ luôn tham gia tích cực và thực hiện tốt mọi phong trào hội phụ nữ và địa phương đề ra.

Ngoài ra, chị còn là tấm gương về xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái chăm ngoan, học giỏi, ứng xử hòa thuận với mọi người, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ để nhiều chị em khác trong thôn cùng phát triển, được bà con yêu quý, học tập.

Bà Đoàn Thị Hồng Thuần
Chủ tịch Hội LHPN xã Kim Hoa

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast