Hợp tác xã kiểu mới - lựa chọn của thanh niên khởi nghiệp

(Baohatinh.vn) - Luật HTX 2012 ra đời với tính ưu việt cao đã khiến nhiều bạn trẻ thay đổi cách nhìn nhận, lựa chọn cho mình con đường khởi nghiệp thông qua mô hình HTX kiểu mới.

hop tac xa kieu moi lua chon cua thanh nien khoi nghiep

Giáo sư Nguyễn Lân Hùng thăm HTX Trồng nấm, mua bán và Dịch vụ tuổi trẻ xã Thạch Hạ. Ảnh tư liệu

Nắm bắt nhu cầu của thanh niên cũng như tính ưu việt của mô hình HTX kiểu mới, thời gian qua, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực. Nhờ vậy, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 600 mô hình kinh tế thanh niên có quy mô đầu tư trên 100 triệu đồng, đa dạng trên các lĩnh vực nông nghiệp, TTCN, TM-DV. Trong đó, có 52 HTX do đoàn viên, thanh niên làm chủ với 492 thành viên tham gia, giải quyết việc làm, tạo thu nhập ổn định cho hơn 500 lao động.

Một trong những minh chứng sinh động trong thực tiễn, đó là HTX Trồng nấm, mua bán và Dịch vụ tuổi trẻ xã Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh). Được thành lập từ năm 2012, sau khi chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới, HTX Trồng nấm, mua bán và Dịch vụ tuổi trẻ xã Thạch Hạ đã đăng ký vốn điều lệ 1 tỷ đồng, đồng thời, phát triển đa dạng trên các lĩnh vực như: cung ứng nấm thành phẩm, bịch nấm giống, nguyên liệu, vật tư, hỗ trợ kỹ thuật cho các mô hình vệ tinh... Hiện nay, HTX đã liên kết 10 hộ tham gia trồng nấm vệ tinh, công suất 10.000 bịch/năm, tổng thu nhập ước đạt 500 triệu đồng/năm.

Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc HTX Nguyễn Văn Duẩn cho biết: “Việc chuyển đổi sang mô hình HTX kiểu mới góp phần liên kết chặt chẽ các tổ sản xuất, các thành viên trong việc tập trung vốn, phương tiện sản xuất; tạo việc làm, thu nhập ổn định cho các hộ thành viên và người lao động; giải quyết vấn đề thị trường với khối lượng lớn, từ đó, tạo sự phát triển bền vững đối với những người làm kinh tế trong lĩnh vực này”.

Điển hình trong lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt là HTX Chăn nuôi và Dịch vụ tổng hợp Hòa Phát ở xã Kỳ Tân (Kỳ Anh). Hoạt động theo mô hình HTX kiểu mới, với quy mô chăn nuôi 20 con bò thịt, 2.500 con gia cầm các loại, trồng cây, nuôi cá trên diện tích 3 ha, HTX đưa lại tổng thu nhập (lãi ròng) bình quân trên 400 triệu đồng/năm; giải quyết việc làm cho hơn 12 lao động thường xuyên và thời vụ, với mức lương trung bình 3 triệu đồng/người/tháng.

Các HTX do thanh niên làm chủ đang từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động, tăng thu nhập cho xã viên, đồng thời có những đóng góp nhất định cho phong trào đoàn, hội địa phương. Điều này khẳng định, đây là hướng đi đúng cho phong trào thanh niên khởi nghiệp.

Với những lợi ích kinh tế, giải pháp hữu hiệu, tin tưởng rằng, thời gian tới, mô hình HTX kiểu mới sẽ là động lực, lựa chọn cho thanh niên Hà Tĩnh trên hành trình khởi nghiệp, góp phần thực hiện thành công phong trào đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, đưa kinh tế tập thể phát triển nhanh, bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII đã đề ra.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast