Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh người dân huyện miền núi Hương Sơn (Hà Tĩnh) ra sức xây dựng nông thôn mới (NTM) với khí thế thi đua sôi nổi, quyết tâm đưa huyện nhà “cán đích” huyện NTM vào quý II năm nay.

“Chiến dịch” 90 ngày ra quân

Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

Người dân xã Sơn Kim 2 ra quân giải tỏa hành lang an toàn giao thông tại thôn Chế Biến.

Để đạt mục tiêu huyện đạt chuẩn NTM vào quý II năm 2021, Hương Sơn vừa phát động 90 ngày (3/3 – 3/6/2021) ra quân với tinh thần quyết tâm cao.

Ngay từ những ngày đầu ra quân, người dân ở các địa phương đã đồng loạt chỉnh trang vườn hộ, xây rãnh thoát nước, vệ sinh môi trường, giải tỏa hành lang giao thông...

Mặc dù đã 82 tuổi nhưng ông Đoàn Quang Minh ở thôn Nam Thủy, xã Kim Hoa đã có mặt từ sáng sớm cùng bà con trong thôn chỉnh trang lại khuôn viên, vườn hoa nhà văn hóa thôn.

Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

Dù tuổi cao nhưng ông Đoàn Quang Minh ở thôn Nam Thủy, xã Kim Hoa vẫn hăng hái tham gia xây dựng NTM.

Ông Minh bày tỏ: "Đợt phát động 90 ngày đêm của huyện cho thấy ý chí quyết tâm, tạo thành phong trào lớn mạnh trong xây dựng huyện đạt chuẩn NTM. Dù tuổi đã cao, sức không còn khỏe nhưng tôi phải gương mẫu đi đầu, động viên lớp trẻ góp công sức cùng Đảng bộ và Nhân dân xã nhà nói riêng và toàn huyện nói chung hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Tại xã Sơn Trung, chính quyền địa phương đang huy động máy xúc, máy đào, cưa xăng cùng hàng hàng trăm người dân phát quang giải tỏa mặt bằng để mở rộng, bê tông hóa tuyến đường giao thông có tổng chiều dài 5km.

Trong ngày đầu phát động, toàn xã đã huy động được 800 người dân tiến hành giải toả mở rộng trục đường ngõ, xóm tại các thôn: Mai Hà, Hải Thương, Tiên Long và Trung Thịnh từ 3 – 4m lên 5m, có nơi mở rộng lên 9m để tiến tới xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Tiến Thích - Chủ tịch UBND xã Sơn Trung cho biết: “Huy động được tổng lực sức dân là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, bám sát địa bàn thôn, xóm cùng với kế hoạch được xây dựng rõ ràng, cụ thể từng ngày, từng tuần để huy động cả hệ thống chính trị và Nhân dân vào cuộc thực hiện”.

Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

Bà con nhân dân thôn Công Đẳng, xã Sơn Phú ra quân trồng cây xanh dọc tuyến đường liên xã.

“Chiến dịch” 90 ngày ra quân xây dựng NTM, đô thị văn minh trên địa bàn Hương Sơn đang tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp. Những ngày này, đi đến đâu cũng bắt gặp hình ảnh các tổ chức, đoàn thể, mặt trận cùng người dân của 25 xã, thị trấn của miền “núi thơm” đang ra sức xây dựng NTM với khí thế thi đua sôi nổi.

Dồn sức đưa huyện về “đích” NTM

Hương Sơn hiện có 23/23 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 1 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Tuy nhiên, để xây dựng huyện đạt chuẩn trong NTM thì vẫn còn 4/9 tiêu chí cần phải hoàn thành gồm: quy hoạch, giao thông, y tế - văn hóa – giáo dục và môi trường.

Trong khi đó, nguồn lực của huyện có hạn, khối lượng công việc khá nặng nề đòi hỏi phải sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để có cách làm hay, giải pháp đúng.

“Huyện chỉ đạo tất cả địa phương rà soát kỹ nội dung, khối lượng công việc cần thực hiện để củng cố, bổ sung, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Từ đó, giao chỉ tiêu khối lượng đến từng thôn, tổ dân phố để thực hiện” – bà Uông Thị Kim Yến, Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho hay.

Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

Sự chỉ đạo xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền các cấp đã đưa phong trào lớn mạnh, tạo sức lan tỏa ở Hương Sơn.

Trong đợt cao điểm, các đoàn công tác của BTV Huyện ủy, các thành viên ban chỉ đạo huyện bám sát các địa phương mình phụ trách để chỉ đạo cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, công tác tuyên truyền được các địa phương tăng cường, nhất là việc nêu gương những cách làm hay, sáng tạo, các nhân tố tích cực.

Hương Sơn tăng tốc “cán đích” huyện nông thôn mới vào quý II/2021

Bí thư huyện ủy Bùi Nhân Sâm kiểm tra, chỉ đạo và cùng Nhân dân xã Sơn Bằng triển khai xây dựng NTM.

Xác định mục tiêu hoàn thành đạt chuẩn huyện NTM trong quý II/2021 là nhiệm vụ trọng tâm, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn Bùi Nhân Sâm cho hay: Sau một tuần phát động, các địa phương, đơn vị đã tích cực hưởng ứng đợt cao điểm xây dựng NTM với kết quả bước đầu đáng khích lệ, huy động được sự vào cuộc của người dân.

Tuy nhiên, các địa phương cần phải bám vào mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch được giao để tập trung đi vào chiều sâu, triển khai trọng tâm, trọng điểm các tiêu chí quan trọng; chủ động, linh hoạt trong công tác chỉ đạo vừa đảm bảo việc phòng, chống dịch tốt Covid-19 vừa thực hiện hiệu quả, đúng tiến độ đề ra".

Từ 3/3 đến nay, toàn huyện Hương Sơn có 616 lượt thôn tổ chức ra quân, với 31.650 lượt người tham gia, hiến 2.238 m2 đất, 623 cây để làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang vườn hộ, giải tỏa hành lang an toàn giao thông;

Xây mới và nâng cấp chỉnh trang 16 nhà văn hóa, 17 khu thể thao thôn và lắp mới 1km đường điện thắp sáng đường quê.

Ngoài ra, huyện cũng đã hoàn thành cải tạo 29 vườn hộ, xây mới nâng cấp 60 nhà ở đạt chuẩn, 48 nhà vệ sinh tự hoại, lắp đặt 33 mô hình xử lý nước thải sinh hoạt...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast