Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch tả lợn châu Phi, huyện Nghi Xuân đã lập chốt tạm thời kiểm soát việc vận chuyển động vật vào ra trên địa bàn cửa ngõ phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh.

Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Nghi Xuân lập chốt kiểm dịch phòng chống dịch tả lợn châu Phi

Là địa bàn cửa ngõ phía Bắc của tỉnh, huyện Nghi Xuân đứng trước nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm, bởi lưu lượng vận chuyển, sản phẩm động vật qua lại các tuyến đường chính vào trung tâm huyện là rất lớn. Với tinh thần “chống dịch tả lợn như chống giặc” của Thủ tướng Chính phủ, huyện Nghi Xuân đã vào cuộc hết sức quyết liệt, “nóng” ngay từ trên xuống dưới.

Ông Nguyễn Đức Khánh – Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng vật nuôi cho biết: "Toàn huyện hiện có gần 6.000 con lợn, trong đó có khoảng 12 trang trại có quy mô từ 300 – 500 con, còn lại 628 hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Để tránh thiệt hại cho người chăn nuôi, Nghi Xuân đang thực hiện các biện pháp cấp bách để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh từ xa, không để xâm nhiễm vào địa bàn."

Trước diễn biến bệnh dịch tả lợn Châu phi ngày càng phức tạp, ngày 9/3, huyện đã thành lập chốt kiểm dịch tạm thời, kiểm soát vận chuyển động vật, sản phẩm động vật tại thị trấn Xuân An.

Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Nghi Xuân mua 1.200 lít hóa chất để hỗ trợ các địa phương phun tiêu độc khử trùng khu vực chuồng trại

Tại chốt kiểm dịch, lực lượng liên ngành túc trực 24/24 giờ hàng ngày để kiểm tra các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật vào ra trên địa bàn. Đồng thời, phun hóa chất vệ sinh tiêu độc, khử trùng khi phương tiện vận chuyển động vật và sản phẩm động vật qua chốt kiểm dịch. Đây được xem là động thái tích cực của huyện Nghi Xuân để phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

...phun khử trùng tại các chợ và những khu vực có nguy cơ cao

Ngoài ra, huyện Nghi Xuân còn chủ động trích ngân sách hơn 150 triệu đồng mua 1.200 lít hóa chất tiêu độc khử trùng phân bổ về các địa phương để tiến hành phun tại các chuồng trại, khu vực chăn nuôi có nguy cơ cao.

Ông Đặng Văn Kỷ - ở khối 3, thị trấn Xuân An cho biết: "Gia đình hiện nuôi 100 con lợn thịt, mỗi con có trọng lượng từ 50 – 60kg. Chủ động bảo vệ đàn lợn trước nguy cơ bị xâm nhiễm dịch tả lợn châu Phi, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp hướng dẫn của cán bộ thú y. Trong đó, quan trọng nhất là vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, khô ráo, phun hóa chất tiêu độc khử trùng 3 -4 lần/tuần, rắc vôi bột xung quanh chuồng trại và tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ cho đàn lợn."

Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Người chăn nuôi tự mua vôi bột về rắc tại khu vực chuồng trại

Cùng với nỗ lực trong công tác tuyên truyền, huyện Nghi Xuân đã thành lập tổ giám sát dịch bệnh cộng đồng, đảm bảo tất cả các cơ sở, hộ chăn nuôi đều được giám sát. Khi phát hiện đàn lợn có dấu hiệu bất thường, kịp thời báo cáo với chính quyền địa phương và ngành thú y để có biện pháp ngăn chặn, khống chế.

Phó Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân Phạm Tiến Hưng cho rằng: Nghi Xuân có Quốc lộ 1A, 8B và các tuyến đường khác đi qua, vì vậy huyện không thể thờ ơ trước bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Lập chốt kiểm dịch động vật tại cửa ngõ phía Bắc Hà Tĩnh

Huyện tích cực kiểm tra sản phẩm động vật buôn bán tại các chợ để phòng ngừa

Nhằm ngăn chặn hiệu quả bệnh dịch bệnh xâm nhiễm vào địa bàn, huyện đã bố trí lực lượng chốt tại một số tuyến đường chính để kiểm soát, như: Ngã tư đường Nguyễn Công Trứ đi qua xã Xuân Viên; tuyến tránh TX. Hồng Lĩnh, Quốc lộ 1A đi qua Xuân Hồng, Xuân Lam...

Những tuyến đường này huyện giao trách nhiệm cho các địa phương chủ động kiểm tra, kiểm soát khi có xe vận chuyển lợn dừng lại trên địa bàn... Mặt khác, kiểm tra chặt chẽ tại các lò mổ tập trung, các chợ trên địa bàn.

Chủ đề Dịch bệnh GS-GC

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast