Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

(Baohatinh.vn) - Mô hình nhà màng trồng dưa lưới, ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân hóa học là hướng đi phù hợp với xu hướng phát triển, đang được người dân Yên Hồ (Đức Thọ - Hà Tĩnh) thực hiện.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng ở xã Yên Hồ cho triển vọng hết sức khả quan

Dự án trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Đinh Nho Quỳnh (xã Yên Hồ - Đức Thọ) được đầu tư trên 500 triệu đồng, với diện tích 2.000 m2, hiện đã được lắp đặt 3 nhà màng, hệ thống tưới nhỏ giọt. Đây là mô hình đầu tiên áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trồng cây không sử dụng đất trên địa bàn huyện Đức Thọ.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Mỗi ngày có 10 lao động dưới sự hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật tiến hành thụ phấn cho hoa và lựa chọn số quả trên mỗi cây để lại chăm sóc có năng suất cao nhất

Sau hơn 1 tháng xuống giống, mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng (còn gọi là nhà lưới) của anh Đinh Nho Quỳnh đã cho hoa, đậu quả. Khoảng 1 tuần nay, anh Quỳnh huy động hàng chục lao động tập trung thụ phấn, lựa chọn mỗi cây một số quả nhất định để tập trung chăm sóc.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Một lao động đang thụ phấn cho hoa

Thời điểm này nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao, nhưng trong nhà màng luôn cao hơn ở ngoài trời từ 3-40C (nhiệt độ ưa thích của giống dưa lưới dao động từ 35-400C - PV), nhưng bà con nông dân cùng với cán bộ Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện, vẫn miệt mài làm thay công việc của ong, bướm thụ phấn cho hoa, với mong muốn cho ra những quả dưa lưới đầu tiên đảm bảo chất lượng.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Anh Đinh Nho Quỳnh kiểm tra quá trình phát triển của quả

"Khi nghe thông tin tỉnh Hà Tĩnh có chương trình hỗ trợ dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, theo đó tỉnh hỗ trợ 30-50% kinh phí cho mỗi mô hình, qua thời gian mày mò nghiên cứu mô hình, vắt óc suy nghĩ trồng cây gì mới, lạ, thị trường cần, thế là tôi chọn cây dưa lưới.

Được sự hỗ trợ về kỹ thuật cũng như một phần kinh phí xây dựng cơ sở vật chất của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh, Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Đức Thọ, tôi bắt tay vào thử nghiệm dự án "Ứng dụng công nghệ nhà màng và hệ thống tưới nhỏ giọt trong sản xuất dưa lưới", anh Quỳnh cho biết.

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Với diện tích 4 sào dưa lưới được trồng trong nhà màng hứa hẹn sẽ mở ra một hướng đi trong sản xuất rau sạch áp dụng tiến bộ khoa học ở Đức Thọ

Chị Phan Thị Thanh Huyền - cán bộ kỹ thuật Trung tâm Ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng, vật nuôi huyện Đức Thọ cho biết thêm: Đây là mô hình mới. Dưa lưới là giống cây trồng tương đối khó tính, hiện tại đang ít người làm, bởi thế nếu làm thành công sẽ cho giá trị cao. Mỗi sào phải đạt được từ 2,5 - 3 tấn quả, có giá bán từ 55 - 60.000 đồng/kg, mỗi vụ cho thu hoạch từ 150-160 triệu đồng/sào. Một vụ dưa 70 ngày, mỗi năm người nông dân có thể làm được nhiều vụ. Từ khi anh Quỳnh triển khai dự án đến nay, ngày nào cán bộ trung tâm cũng đến trực tiếp để hướng dẫn kỹ thuật và cùng lao động với bà con. Hiện có một số doanh nghiệp, hộ nông dân đến xem để nhân rộng mô hình".

Bà Kiều Thị Lan (thôn Tiến Hòa, xã Yên Hồ) đến tham quan, học tập, dự kiến sẽ đầu tư xây dựng nhà lưới trong thời gian tới, cho biết: "Lần đầu tiên tiếp cận với mô hình này, chúng tôi cảm thấy được mở rộng tầm mắt, đúng là để tạo ra được sản phẩm sạch không phải dễ. Mô hình này đưa vào sản xuất trên địa bàn không chỉ tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, mà còn thay đổi tư duy những người nông dân như chúng tôi".

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng lần đầu tiên xuất hiện ở Đức Thọ

Mỗi cây dưa chỉ để lại từ 2-3 quả sẽ cho năng suất cao và chất lượng tốt hơn

Hiện trên diện tích 2.000 m2 nhà màng với 6.000 cây dưa lưới đang vào thời kỳ rộ hoa, và bắt đầu cho quả, khoảng 40 ngày tới sẽ cho thu hoạch. Với số lượng cây như trên, dự kiến, sản lượng dưa quả vụ đầu này đạt khoảng 6 tấn.

Dưa lưới thuộc họ bầu bí, có giá trị dinh dưỡng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, trồng được nhiều vụ trong năm với năng suất khá cao. Không những thế, thành phần của dưa lưới có chứa chất chống oxy hóa, có khả năng phòng chống ung thư và tăng cường hệ miễn dịch, nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận trường, chống táo bón, giàu vitamin C, vitamin A giúp ổn định huyết áp, ngừa sỏi thận, lão hóa xương …

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng của anh Đinh Nho Quỳnh có triển vọng về hiệu quả kinh tế, góp phần tạo điều kiện cho người dân địa phương tiếp cận kỹ thuật công nghệ tiên tiến, tạo ra sản phẩm sạch, an toàn cho người tiêu dùng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast