Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

(Baohatinh.vn) - Sau rằm tháng Giêng, người trồng chè ở các xã vùng thượng Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đồng loạt ra quân thu hoạch lứa chè đầu tiên của năm mới.

Video: Xí nghiệp Chè 12-9 hướng dẫn kỹ thuật thu hái cho người dân

Sau lễ ra quân hái lộc đầu năm 2021, các hộ trồng ở xã Kỳ Trung đồng loạt xuống đồng tiến hành thu hoạch chè búp với khí thế khẩn trương.

Chuẩn bị cho vụ chè đầu năm nay, nhờ có sự đồng hành thường xuyên của Xí nghiệp chè 12/9 và cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tập trung thực hiện đảm bảo quy trình kỹ thuật của bà con, cây chè phát triển tốt, các đồi chè dày búp, đều, chất lượng sản phẩm được đánh giá cao.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Người trồng chè xã Kỳ Trung phấn khởi trong ngày thu hoạch lứa chè đầu tiên trong năm.

Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh cho biết, vụ đông xuân người trồng chè đã thực hiện đúng thời vụ đốn chè, tạo tán cũng như quy trình bón phân, chăm sóc trong thời kỳ cây “ngủ đông”, nhờ đó ra xuân, chè phát triển nhanh, đồng đều, hứa hẹn một năm thắng lợi về năng suất.

Với hơn 150 ha chè cho thu hoạch, trong đợt thu hái đầu năm kéo dài khoảng 10 ngày, dự kiến Kỳ Trung sẽ đạt sản lượng trên 200 tấn.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Nhờ thời tiết khá thuận lợi và tuân thủ tốt các giải pháp kỹ thuật chăm bón, nhìn chung cây chè năm nay cho sản lượng cao hơn mọi năm.

Tại xã Kỳ Thượng, ngay trong ngày thu hoạch đầu tiên (27/2), 26 hộ dân đã hái được gần 2 tấn chè búp tươi. Toàn bộ được Xí nghiệp Chè 12-9 (Công ty CP Chè Hà Tĩnh) bao tiêu với giá 6.950 đồng/kg.

Được biết, toàn xã Kỳ Thượng có hơn 100 ha chè, trong đó 60 ha đang cho thu hoạch. Năm trước, sản lượng đạt 600 tấn, giá trị 4,2 tỷ đồng; năm 2021 phấn đấu sản lượng đạt 700 tấn.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Lãnh đạo xã Kỳ Trung và Xí nghiệp Chè 12-9 kiểm tra chất lượng chè búp tươi vừa được thu hái.

Điều mà người trồng chè ở các xã vùng thượng Kỳ Anh hết sức phấn khởi là mặc dù trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, nhiều lĩnh vực sản xuất bị tác động và đình trệ thì thu nhập từ cây chè của địa phương vẫn ổn định.

“Giá thu mua 2 năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 tuy có giảm hơn những năm trước khoảng 150 đồng/kg nhưng khi nhiều ngành nghề vẫn gặp khó khăn, thì cây chè vẫn mang lại thu nhập ổn định cho người trồng” - ông Nguyễn Hữu Phước, Giám đốc HTX chè Kỳ Thượng cho biết.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Ông Nguyễn Trọng Hân (đầu tiên bên trái) cùng gia đình khẩn trương thu hoạch 13 sào chè của gia đình

Còn ông Nguyễn Trọng Hân, thôn Sơn Trung 2, xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh chia sẻ: “Thời điểm này khi các loại cây trồng khác đang trong thời kỳ xuống giống thì người trồng chè đã “hái ra tiền”. Gia đình tôi có 13 sào chè đã cho thu hoạch.

Thời tiết thuận lợi cùng với sự đầu tư thâm canh của gia đình đã giúp cây chè sinh trưởng, phát triển tốt, vì thế, búp cũng đều và đạt chất lượng hơn những năm trước, hứa hẹn một năm thu hoạch thắng lợi”.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Năm 2021, toàn huyện Kỳ Anh phấn đấu thu hoạch trên 2.600 tấn chè, trị giá 18 tỷ đồng.

Theo thống kê từ Phòng NN&PTNT huyện Kỳ Anh, diện tích chè nguyên liệu ở địa phương hiện nay là 343 ha (Kỳ Trung 150 ha, Kỳ Thượng 108 ha, Kỳ Sơn 50 ha và Kỳ Tây 35 ha), trong đó, 205 ha đang cho thu hoạch.

Thời điểm này, các xã vùng thượng Kỳ Anh đều đã ra quân hái lứa chè đầu tiên. Sau đợt hái khoảng 10 ngày, cây chè sẽ có khoảng 2 tuần nghỉ ngơi trước khi bước vào mùa thu hoạch liên tục kéo dài đến tháng 12.

Người trồng chè Kỳ Anh hái lộc xuân, mở đầu mùa thu hoạch năm 2021

Những kiện chè búp đầu tiên được nhập vào nhà máy để chế biến.

Những ngày bắt đầu vào vụ thu hoạch mới, lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật Xí nghiệp Chè 12/9 và lãnh đạo các địa phương thường xuyên có mặt để động viên, hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện lứa hái tạo tán đúng yêu cầu kỹ thuật để tạo đà cho sự phát triển của những lứa thu hái trong cả năm.

Được biết, năm 2021 này, toàn huyện Kỳ Anh phấn đấu thu hoạch chè đạt trên 2.600 tấn, trị giá 18 tỷ đồng (năm 2020, toàn huyện thu hái được 2.370 tấn, trị giá 16,5 tỷ đồng).

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast