Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

(Baohatinh.vn) - Nhờ chính sách “kích cầu” kịp thời của huyện Hương Khê (Hà Tĩnh), bà con nông dân các xã, thị trấn đã hăng hái ra đồng sản xuất, phủ kín diện tích cây trồng vụ đông theo kế hoạch.

Thời điểm này, đa số diện tích cây trồng vụ đông ở Hương Khê đang phát triển tốt, bà con tích cực ra đồng chăm bón, phòng trừ sâu bệnh. Một số diện tích rau ngắn ngày đã bắt đầu cho thu hoạch.

Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

Chị Nguyễn Thị Đường (thôn 6, xã Phú Phong) phấn khởi thu hoạch rau cải ngắn ngày.

Chị Nguyễn Thị Đường (thôn 6, xã Phú Phong) phấn khởi: “Vụ đông này, gia đình tôi làm hơn 3 sào ngô và gần 1 sào rau cải các loại. Thời tiết thuận lợi nên các loại cây phát triển rất tốt. Với cây rau, sau 25 ngày xuống giống, chúng tôi đã bắt đầu thu hoạch, giá các loại rau đang khá cao nên nông dân chúng tôi rất phấn khởi. Nếu giá cả tiếp tục ổn định, lợi nhuận phải đạt hơn 4 triệu đồng/sào. Còn ngô, tôi được huyện hỗ trợ 1,3 kg giống (tương đương khoảng 150.000 đồng), vì thế, tinh thần bước vào vụ đông tự tin và phấn khởi hơn”.

Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

Các loại cây trồng vụ đông ở Hương Khê đang phát triển tốt.

Ở thị trấn Hương Khê, không khí sản xuất vụ đông 2021 những ngày này cũng khá rộn ràng. Người chăm bón cho đồng ngô, người làm đất chuẩn bị sản xuất lứa rau mới.

Được chính sách hỗ trợ gần 400.000 đồng tiền giống ngô các loại, chị Nguyễn Thị Trinh (khối 13, thị trấn Hương Khê) đã phủ kín diện tích hơn 8 sào của gia đình. “Tôi làm vừa để lấy bắp non (bán bắp luộc) vừa lấy hạt và làm thức ăn chăn nuôi. Kinh nghiệm cho thấy, cây ngô vụ đông cho năng suất không kém vụ xuân và hè thu nên tôi mạnh dạn sản xuất hết diện tích sẵn có. Hiện tại, ngô phát triển tốt nhưng đã bắt đầu xuất hiện một số loại sâu bệnh nên thời gian này, chúng tôi phải thường xuyên có mặt trên đồng ruộng để theo dõi và xử lý các đối tượng dịch hại kịp thời” - chị Trinh cho hay.

Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

Nhờ chính sách hỗ trợ kịp thời, người dân Hương Khê tích cực sản xuất, hạn chế diện tích bỏ hoang.

Cũng như chị Trinh, chị Nguyễn Thị Giáp, cùng ở khối 13 - thị trấn Hương Khê có gần 9 sào đất. Nhờ có chính sách hỗ trợ cùng với những giá trị kinh tế từ sản xuất ngô, gia đình quyết tâm không bỏ hoang dù chỉ 1 thước đất.

Chị Giáp chia sẻ: “Năm ngoái, gia đình thu về hơn 30 triệu đồng từ vụ đông nên năm nay chúng tôi phấn khởi sản xuất. Người dân cũng có thêm động lực khi được chính quyền các cấp hỗ trợ từ kỹ thuật đến giống cây. Vụ này, tôi trỉa 4 sào ngô, diện tích còn lại sẽ trồng rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới”.

Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

Thời điểm này, người dân đang tích cực ra đồng chăm sóc cây trồng.

Chị Nguyễn Thị Giáp đang là thành viên của Tổ hợp tác sản xuất rau khối 13 - thị trấn Hương Khê. Tranh thủ thời gian, chị cùng bà con trong tổ hợp tác đang khẩn trương làm đất để xuống giống các loại cây trồng theo khung thời vụ. Để thuận lợi hơn trong việc tiêu thụ, tổ hợp tác quyết định sẽ sản xuất đa dạng các loại giống như: rau cải các loại, su hào, bắp cải, khoai tây, súp lơ, cà tím…

Được biết, vụ đông năm 2021, huyện Hương Khê xây dựng kế hoạch sản xuất 2.570 ha cây trồng, trong đó diện tích cây ngô là 1.800 ha (ngô nếp lấy bắp 500 ha, ngô sinh khối 700 ha, ngô lấy hạt 600 ha), 350 ha rau các loại và 110 ha khoai lang.

Nông dân Hương Khê phủ kín cây trồng vụ đông

Người dân xã Lộc Yên đang tích cực xuống giống cây rau phục vụ thị trường tết Nguyên đán.

Ngay từ đầu vụ, chính quyền địa phương đã xác định, sản xuất vụ đông không chỉ bảo đảm nguồn lương thực tại chỗ mà còn tận dụng thân cây làm thức ăn cho gia súc nên đã vận động Nhân dân gieo trỉa hết diện tích, không để đất bị bỏ hoang. Đồng thời, huyện Hương Khê cũng đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân, đảm bảo phục vụ tối đa nhu cầu sản xuất.

Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê cho biết: Vụ đông 2021, huyện đã xây dựng chính sách hỗ trợ 60.000 đồng/kg giống ngô HN68, HN88; 50.000 đồng/kg giống ngô CP511, CP111 cho bà con nông dân. Đến nay, nguồn giống đã cung ứng đạt hơn 37 tấn, kịp thời động viên bà con phủ kín diện tích cây trồng chủ lực. Theo đó, toàn huyện hoàn thành 1.873 ha/1.800 ha ngô, đạt 104% kế hoạch; điển hình là các xã: Hà Linh 260 ha, Điền Mỹ 226 ha, Hương Vĩnh 155 ha, Hương Thủy 152 ha… Bên cạnh đó, huyện cũng hoàn thành 100% kế hoạch sản xuất khoai lang (110 ha) và rau các loại (350 ha)".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast