Quá thời hạn quy định, 15 tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

(Baohatinh.vn) - 115 tàu cá của Hà Tĩnh có chiều dài từ 15m trở lên phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá (thiết bị VMS) trước ngày 1/4/2020. Tuy nhiên, hiện vẫn còn 15 tàu cá của ngư dân TX Kỳ Anh và huyện Nghi Xuân chưa hoàn thành.

Quá thời hạn quy định, 15 tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Hà Tĩnh hiện mới lắp thiết bị VMS cho 100/115 tàu cá, đạt tỷ lệ 87%.

Lắp đặt thiết bị VMS là một nội dung quan trọng trong khắc phục các cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, đến nay, Hà Tĩnh vẫn chưa hoàn thành việc lắp đặt thiết bị VMS cho tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên theo quy định.

Ông Bùi Đình Hải – chuyên viên Phòng Khai thác thủy sản, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh cho biết: “Tính đến thời điểm này, Hà Tĩnh đã tiến hành lắp đặt thiết bị VMS cho 100/115 tàu cá trong diện phải lắp đặt, đạt tỷ lệ 87%. Cụ thể, trong 15 tàu chưa lắp đặt thiết bị VMS có 14 tàu thuộc TX Kỳ Anh và 1 tàu thuộc huyện Nghi Xuân”.

Cũng theo ông Hải, trong 15 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị VMS, có 3 tàu (tại các xã: Kỳ Ninh, Kỳ Hà và Kỳ Lợi thuộc TX Kỳ Anh) đã có cam kết nằm bờ chờ bán, chủ tàu không đủ năng lực để hoạt động sản xuất. Với 3 tàu cá này, Sở NN&PTNT yêu cầu TX Kỳ Anh chủ động theo dõi và giám sát chặt chẽ hoạt động của tàu. Trường hợp chủ tàu thay đổi địa điểm nằm bờ của tàu cá thì phải báo cáo Sở NN&PTNT để tham mưu báo cáo UBND tỉnh, Bộ NN&PTNT theo quy định.

Quá thời hạn quy định, 15 tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Ngư dân Hà Tĩnh được Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí lắp đặt thiết bị VMS.

Đối với 12 tàu cá còn lại, Sở NN&PTNT yêu cầu các địa phương chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các tàu cá; tiếp tục tuyên truyền, vận động các chủ tàu khẩn trương lắp đặt thiết bị VMS trước ngày 30/11/2021.

Được biết, sau ngày 30/11/2021, các địa phương sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan (Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh, Công an Hà Tĩnh) tiếp tục kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của các tàu cá; kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng tàu cá không lắp đặt thiết bị VMS mà vẫn ra biển sản xuất theo quy định tại Nghị định số 42/2019/NĐ-CP.

Quá thời hạn quy định, 15 tàu cá ở Hà Tĩnh chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình

Lắp đặt thiết bị VMS tạo điều kiện cho việc kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hải sản dễ dàng.

Theo Nghị định số 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 của Chính phủ, tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24m trở lên phải lắp đặt thiết bị VMS trước ngày 1/7/2019; tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15m đến dưới 24m phải lắp thiết bị này trước ngày 1/4/2020.

Lắp đặt thiết bị VMS giúp công tác quản lý nghề cá được thuận lợi; tạo điều kiện kiểm tra, truy xuất nguồn gốc hải sản dễ dàng. Ngoài ra, còn góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn nạn khai thác hải sản bất hợp pháp, giữ gìn an ninh trật tự trên biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Đây cũng là một trong những yêu cầu của Liên minh châu Âu (EU) nhằm gỡ “thẻ vàng” cho Việt Nam về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Theo Nghị định 42/2019/NĐ-CP ngày 16/5/2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản có hiệu lực từ ngày 5/7/2019, nếu chủ tàu không lắp đặt thiết bị VMS sẽ bị phạt từ 300 - 500 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 15m đến dưới 24m và từ 500 - 700 triệu đồng đối với tàu có chiều dài từ 24m trở lên.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast