Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

(Baohatinh.vn) - Dịp tết Nguyên đán, nông dân Hà Tĩnh phấn khởi vì nhiều sản phẩm nông nghiệp như: mật ong, cam, chuối, gà... đắt hàng, được giá.

Những ngày này, trên các vườn đồi ở Vũ Quang, người dân và thương lái đang gấp rút thu hoạch cam để kịp cung ứng thị trường tết.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Bà Nguyễn Thị Bích (thôn 1, xã Quang Thọ) đang nhanh tay hái số cam còn lại trên cây để giao cho khách.

Bà Nguyễn Thị Bích (thôn 1, xã Quang Thọ) cho biết: “Giá cam lập đỉnh những ngày tết nên bà con chúng tôi rất phấn khởi. Hiện gia đình đang bán lẻ với giá 50 nghìn/kg, dù cao hơn ngày thường 15 nghìn đồng/kg nhưng vẫn không đủ hàng để bán. Vườn tôi chỉ còn khoảng 3 tạ, số lượng này sẽ được cắt gọn vào ngày mai”.

Cũng theo bà Lan, năm nay, 1,5 ha cam của gia đình chỉ đạt 7 tấn quả, thấp hơn năm ngoái 3 tấn nhưng bù lại giá cam tăng cao nên bà con khá hài lòng, yên tâm chăm cây cho lứa tiếp theo.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Cửa hàng của chị Nguyễn Thị Luyến tất bật đóng hàng cho khách.

Là một thương lái quen thuộc với các nhà vườn, chị Nguyễn Thị Luyến - chủ cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền tại thị trấn Vũ Quang cho biết, từ ngày 23 tết lại nay, cơ sở của chị đã thu mua gần 30 tấn cam, cao hơn số lượng dự kiến ban đầu 20 tấn.

“Dịp tết năm nay, tôi nhận cung cấp cho khách hàng hơn 30 tấn cam, cao hơn gấp đôi năm ngoái. Đến nay, về cơ bản tôi đã giao gần hết, chỉ còn đơn hàng ở TP Hà Tĩnh sẽ giao trong ngày 29 và sáng 30 tết” - chị Luyến chia sẻ.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Mật ong Vũ Quang được khách hàng sử dụng nhiều trong dịp tết cổ truyền.

Ngoài cam, mật ong Vũ Quang cũng là một trong những mặt hàng được khách hàng “săn đón” nhiều trong dịp tết để về sử dụng và làm quà biếu. Bà Nguyễn Thị Hà (thôn Cừa Lĩnh, xã Đức Lĩnh) cho biết: “Đon thị trường tết nên từ đầu vụ thu hoạch, tôi đã cất trữ gần 200 chai mật ong (loại 750ml/chai) để bán vào dịp tết. Nhu cầu tăng cao nên giá bán cũng nhỉnh hơn ngày thường rất nhiều. Hơn nữa, vì mùa này trái vụ nên mật ong rất dễ bán. Hiện tôi đang bán với giá 250 nghìn đồng/chai, cao hơn ngày thường 100 nghìn đồng”.

Bà Hà cũng cho biết thêm, dù giá tăng cao nhưng hiện tại, gia đình bà và nhiều hộ nuôi ong khác trên địa bàn không còn mật để bán. Vụ mật tới, bà sẽ gom nhiều hơn để dự trữ bán tết.

Cùng với cam và mật ong Vũ Quang, các mặt hàng nông sản khác của Hà Tĩnh như: chuối, bưởi... cũng “cháy hàng” dịp tết này. Theo ghi nhận, cận tết, giá chuối tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng đột biến. Hiện tại, chuối cau có giá từ 60.000 - 80.000 đồng/nải, chuối mật mốc có giá từ 80.000 - 150.000 đồng/nải; thậm chí những nải đẹp có giá lên tới 200.000 đồng/nải. Mức giá này cao gấp 5 - 10 lần so với ngày thường. Với mức giá này, nhiều hộ trồng chuối trên địa bàn tỉnh đã có thu nhập khá vào ngày tết.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Cận tết, giá chuối tại các chợ trên địa bàn tỉnh tăng đột biến.

Có 15 buồng chuối cho thu hoạch vào đúng dịp tết, chị Nguyễn Thị Lan (xã Sơn Trung, Hương Sơn) đã bán sỉ cho thương lái với giá từ 400.000 - 500.000 đồng/buồng. Một số ít buồng chuối nhỏ hơn thì được chị chia ra từng nải và đem bán ở chợ.

Chị Lan chia sẻ: “Đa phần, cứ vào ngày tết, giá chuối sẽ tăng đột biến nên nhiều năm qua, tận dụng phần đất vườn bỏ trống, tôi đã trồng thêm các loại chuối cau, chuối mật mốc để bán. Năm nay, tôi “bỏ túi” được gần 6 triệu đồng từ bán chuối. Gia đình nhờ đó có thêm điều kiện sắm sửa đón tết”.

Tết năm nay, nông dân Hà Tĩnh cũng thắng lớn vì các loại gia cầm được giá, đắt hàng. Có đàn gà thịt hơn 600 con xuất chuồng vào đúng dịp tết, ông Lê Đức Huýnh (thôn Trung Tiến, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) rất mừng vì có một cái tết đủ đầy hơn khi gà năm nay được thương lái thu mua hết trước tết.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Ông Lê Đức Huýnh (thôn Trung Tiến, xã Nam Phúc Thăng, Cẩm Xuyên) rất mừng vì đàn gà thịt 600 con của gia đình sẽ được bán hết trước tết.

Ông Huýnh chia sẻ: “Năm nay, đàn gà hơn 600 con của gia đình được chăm sóc cẩn thận. Gà có trọng lượng từ 1,5 - 2,5 kg, thịt chắc, dai ngon nên được thương lái đặt hàng từ sớm. Hiện tại, tôi đã xuấn bán được 500 con, còn 100 con ngày 29 và 30 tết, khách sẽ đến bắt hết. Với giá bán 100 nghìn đồng/kg, cao hơn ngày thường 30 nghìn đồng/kg. Tết này, tôi thu về được một khoản thu nhập khá”.

Sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh đắt hàng, được giá

Các sản phẩm nông nghiệp được giá dịp tết nên bà con Hà Tĩnh rất phấn khởi.

Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, cùng với thị trường tiêu thụ ổn định đã giúp cho các nhà vườn, hộ chăn nuôi có nguồn thu nhập khá từ việc bán các loại nông sản, gia cầm vào dịp tết. Nhờ đó, họ có thêm điều kiện để sắm sửa một cái tết đủ đầy, ấm áp hơn.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast