Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tuần nay, sau khi quy định giãn cách xã hội được nới lỏng, nhu cầu tiêu thụ hải sản của người dân gia tăng, đặc biệt trong dịp lễ 30/4 và 1/5, vì thế, ngư dân phấn khởi, hăng hái ra khơi. Ngư trường Hà Tĩnh trở nên sôi động.

Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

Tàu thuyền ra vào khá nhộn nhịp tại cảng Cửa Sót trong chiều 1/5.

Vừa trở về với chuyến đánh bắt khá thắng lợi, ông Trần Ngọc Hoàn, 52 tuổi, thôn Long Hải (Thạch Kim, Lộc Hà) đã vội cùng mọi người sửa soạn vệ sinh tàu, tiếp thêm nhiên liệu, nhu yếu phẩm để tiếp tục vươn khơi.

Ông Hoàn phấn khởi cho biết: “Hôm nay, tàu của chúng tôi trúng mẻ cá trích được hơn 1 tấn. Vừa cập cảng cá đã bán hết ngay, thu về 20 triệu đồng. So với dịp chưa nới lỏng giãn cách, chúng tôi đánh bắt cầm chừng vì hải sản tiêu thụ chậm thì một tuần nay việc bán cá dễ dàng và được giá hơn nên chúng tôi ra khơi thường xuyên hơn”.

Được biết, trong một tuần qua thuyền của của ông Hoàn đã ra khơi 4 chuyến đánh bắt được 4,5 tấn cá, thu về hơn 90 triệu đồng.

Không chỉ ông Hoàn, nhiều ngư dân khác ở Đỉnh Bàn, Thạch Long (Thạch Hà), Thạch Kim, thị trấn Lộc Hà (Lộc Hà)... là chủ của những tàu thuyền đánh bắt gần bờ, cũng đã tăng tần suất ra khơi kể từ khi quy định giãn cách xã hội được nới lỏng. Ngoài ra, hiện nay số tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Hà Tĩnh cũng đã ra khơi, dự tính sẽ trở về sau 8-15 ngày, nếu công việc thuận lợi.

Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

Ngư dân dùng thuyền thúng đưa hải sản từ tàu lên cảng.

Chị Nguyễn Thị Nhung, 42 tuổi, tiểu thương ở thôn Xuân Phượng (Thạch Kim, Lộc Hà) cho biết: “Sau thời gian cách ly toàn xã hội, người dân đi chợ nhiều hơn. Do đó, lượng tiêu thụ hải sản cũng tăng lên. Đặc biệt, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này các quán, hàng đã bắt đầu mở cửa trở lại, tuy so với cùng kỳ năm ngoái hải sản chưa thực sự được giá nhưng đã bán “chạy” hơn nhiều”.

Cũng theo chị Nhung: Phường hội bán cá của chị có 30 chị em cùng chạy các chợ. Dịp thực hiện cách ly toàn xã hội, hàng bán chậm nên 20 người tạm nghỉ nhưng hơn 1 tuần nay tất cả mọi người đã đi bán trở lại.

Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

Sức tiêu thụ trên thị trường ổn định trở lại, nhiều tiểu thương tiếp tục công việc phân phối hải sản đi các chợ trong tỉnh.

Không chỉ ngư dân tại các địa phương Hà Tĩnh, hơn một tuần nay, tại cảng Cửa Sót (Lộc Hà) tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh đã trở lại nhộn nhịp sau thời gian về quê.

Vào chiều 1/5, tại cảng này có 30 tàu đánh bắt xa bờ công suất lớn của ngư dân Quảng Nam và Đà Nẵng. Anh Nguyễn Giai (38 tuổi), thuyền trưởng tàu có công suất 420 CV, mang số hiệu Đna 91020 (Đà Nẵng), cho biết: “Ngư trường quen thuộc của tàu chúng tôi là vùng khơi biển Hà Tĩnh và Vịnh Bắc Bộ. Thực hiện chỉ thị 16, để đảm bảo an toàn chúng tôi đã cho tàu về Đà Nẵng từ ngày 1/4 và chỉ mới trở lại khơi từ sau ngày 15/4. Đây là đợt đầu tiên chúng tôi cập cảng Cửa Sót sau khi trở lại ngư trường”.

Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

Anh Nguyễn Giai, thuyền trưởng tàu số hiệu Đna 91020 (Đà Nẵng)

Là một tàu khai thác mực theo phương thức truyền thống, lần cập cảng Hà Tĩnh đợt này, tàu của anh Giai đạt sản lượng 5 tạ mực ống và 1 tạ mực nang. Với giá nhập hiện nay 250 ngàn/kg mực ống và 200 ngàn/kg mực nang, tàu của anh Giai thu về 145 triệu đồng.

Anh Giai cho biết thêm: “Hiện nay, việc bán hải sản đánh bắt được đã thuận lợi hơn nên chúng tôi sẽ tiếp tục ra khơi sau 2 ngày vào bờ để tiếp thêm nhiên liệu và nhu yếu phẩm”.

Được biết, ngoài tàu cá Quảng Nam, Đà Nẵng thì gần 50 tàu thuyền đánh bắt truyền thống của ngư dân huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) thường xuyên bám cảng Cửa Sót nhiều năm nay, cũng đã trở lại sau thời gian về quê nghỉ dịch.

Tàu thuyền Hà Tĩnh tấp nập ra khơi những ngày nghỉ lễ

Việc nhiều nhà hàng mở cửa trở lại trong dịp lễ 30/4 và 1/5, khiến nhu cầu tiêu thụ hải sản tăng cao là động lực để ngư dân vươn khơi đánh bắt.

Thông tin từ Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh: Sau 1 tuần nới lỏng giãn cách xã hội, số lượng tàu thuyền trở lại ngư trường so với thời điểm trước dịch Covid-19 đạt 85% đối với nội tỉnh và 70% đối với tàu thuyền của ngư dân ngoại tỉnh . Riêng tại cảng Cửa Sót, từ ngày 24/4 - 1/5, lưu lượng tàu, thuyền qua cảng đạt 200 lượt, sản lượng hải sản đạt trên 50 tấn, đạt 70% cùng thời điểm năm 2019.

Mặc dù, quy định giãn cách xã hội đã được nới lỏng, hoạt động đánh bắt trên ngư trường Hà Tĩnh bắt đầu có những tín hiệu đáng mừng nhưng chúng tôi vẫn không chủ quan. Trong những ngày này, Ban Quản lý Các cảng cá Hà Tĩnh vẫn tiếp tục tuyên truyền bà con ngư dân thực hiện tốt chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ về các nguyên tắc phòng dịch Covid-19.

Giám đốc BQL các Cảng cá Hà Tĩnh - Bùi Tuấn Sơn

Chủ đề Biển Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast