Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Thu hoạch lúa hè thu đúng vào thời gian đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) đã có nhiều giải pháp hỗ trợ bà con đảm bảo thu hoạch nhanh gọn song song thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19.

Video: Nông dân phường Trung Lương thu hoạch lúa hè thu, đảm bảo phòng chống dịch COVID-19

Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

Hiện, diện tích lúa hè thu trên địa bàn TX Hồng Lĩnh đang bước vào giai đoạn chín đạt trên 70% diện tích

Theo báo cáo của Phòng Kinh tế UBND thị xã Hồng Lĩnh, hiện trên địa bàn thị xã đã có hơn 915/1.307 ha lúa hè thu đang bước vào giai đoạn chín (đạt trên 70% tổng diện tích). Lúa hè thu bắt đầu thu hoạch từ ngày 23/8, chủ yếu là giống lúa BT09 tại phường Trung Lương.

Vụ lúa hè thu năm 2021, toàn phường Trung Lương có 280,42 ha, giống lúa chủ lực BT09 chiếm khoảng 95%, còn lại là nếp N98, VTR20.

Phường Trung Lương là địa phương đầu tiên trên địa bàn TX Hồng Lĩnh triển khai thu hoạch lúa hè thu vào sáng 23/8 tại vùng đồng ngoài đê La Giang, thuộc cánh Đồng Ải và Đò Bấn với diện tích hơn 60 ha.

Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

Nông dân phường Trung Lương bắt đầu thu hoạch lúa hè thu trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Chị Đinh Thị Hường ở tổ dân phố La Giang rất vui khi thuê được máy gặt đập liên hợp để thu hoạch 1,5 ha lúa tại Đồng Ải giữa lúc thị xã đang thực hiện cách ly y tế. Chị Hường cho biết: “Ban đầu chúng tôi rất lo lắng vì toàn thị xã thực hiện cách ly y tế, sợ các máy gặt đập ở các địa phương khác không vào được, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của phường và HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Lương nên việc thu hoạch lúa của gia đình tôi và bà con đều rất thuận lợi”.

Để đảm bảo tiến độ thu hoạch lúa hè thu trên địa bàn, trước đó, phường Trung Lương đã tập trung xây dựng phương án để hỗ trợ người dân thu hoạch lúa kịp thời đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

Tất cả người tham gia gặt lúa bằng máy gặt đập liên hợp đều phải có giấy xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 còn hiệu lực (trong vòng 72 giờ).

Ông Nguyễn Công Lộc - Chủ tịch UBND phường Trung Lương thông tin: "Để tạo thuận lợi cho bà con thu hoạch lúa trong điều kiện thị xã đang thực hiện cách ly xã hội, phường đã chỉ đạo các tổ dân phố, HTX Dịch vụ nông nghiệp Quỳnh Lương chủ động liên hệ với các chủ máy gặt đập liên hợp ở các địa phương an toàn để thuê; chủ máy phải có chứng nhận xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Chúng tôi cũng định hướng bà con thu hoạch “cuốn chiếu”, nhanh gọn từng vùng, từng hộ, hết cánh đồng này đến cánh đồng khác; hạn chế tập trung đông người và phải đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong suốt quá trình thu hoạch, sản xuất… Đối với những hộ gia đình đang thực hiện cách ly tại nhà, cách ly tập trung thì phường chỉ đạo các hội nông dân, phụ nữ, đoàn viên thanh niên hỗ trợ người dân thu hoạch lúa và chở lúa về nhà cho các gia đình”.

Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

Theo kế hoạch, các địa phương trên địa bàn TX Hồng Lĩnh sẽ thu hoạch lúa nhanh gọn từng vùng, từng hộ theo hình thức “cuốn chiếu”.

Để đảm bảo lúa hè thu trên địa bàn TX Hồng Lĩnh được thu hoạch nhanh gọn trong điều kiện thị xã đang thực hiện cách ly y tế theo Chỉ thị 16/CT-TTg, ngay từ ngày 20/8/2021, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, Trung tâm Ứng dụng khoa học kỹ thuật & Bảo vệ cây trồng vật nuôi phối hợp với các địa phương tập trung hướng dẫn nông dân thu hoạch lúa hè thu đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Tôn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh cho biết: "Thị xã đã chỉ đạo các địa phương chủ động liên hệ với các chủ máy gặt trong địa bàn để đưa máy gặt của các phường, xã chưa thu hoạch lúa về thu hoạch cho địa phương mình. Trong trường hợp cần thiết thì địa phương chủ động liên hệ với các chủ máy gặt ngoài địa bàn - vùng không có dịch COVID-19 để thu hoạch lúa cho người dân. Đồng thời, các địa phương phải thống nhất mặt bằng giá gặt không quá 120.000 đồng/sào”.

Tích cực hỗ trợ nông dân vùng cách ly y tế TX Hồng Lĩnh thu hoạch lúa hè thu

Dự kiến, trên địa bàn TX Hồng Lĩnh sẽ thu hoạch đại trà lúa hè thu từ ngày 5 đến 15/9/2021.

TX Hồng Lĩnh cũng quán triệt các địa phương yêu cầu các chủ máy gặt, thương lái thu mua nông sản ngoài địa bàn phải thực hiện nghiêm túc các điều kiện đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 như: Có giấy test nhanh hoặc xét nghiệm PCR kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ; phải liên hệ với UBND các phường, xã để được cấp giấy xác nhận hoạt động trên địa bàn.

Trong quá trình thu hoạch và thu mua nông sản phải đảm bảo tuyệt đối tuân thủ 5K và các quy định phòng chống dịch. Trong thời gian thu hoạch, người dân không tập trung quá số người theo quy định phòng dịch để chờ máy gặt. Nếu có hành vi bảo kê máy gặt sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.

Dự kiến, TX Hồng Lĩnh sẽ thu hoạch đại trà lúa hè thu từ ngày 5 đến 15/9/2021.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast