Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Bền bỉ, trách nhiệm, thực hiện tốt công tác “dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, anh Trần Minh Tạo (SN 1973) - Trưởng thôn Ngọc Lâm, xã Gia Hanh (Can Lộc, Hà Tĩnh) đã góp phần giúp quê hương khởi sắc.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

Anh Trần Minh Tạo gần 10 năm gắn bó với công việc trưởng thôn vùng giáo Ngọc Lâm.

Về Ngọc Lâm một ngày cuối năm, khi không khí lễ giáng sinh 2022 đang rạo rực trên từng con ngõ chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn sự “thay da đổi thịt” của miền quê với hàng rào xanh thẳng tắp, những vườn mẫu đầy hoa trái hay những con đường bê tông phẳng lỳ...

Trong sự vươn mình ấy, người dân Ngọc Lâm luôn nhắc đến công sức của người trưởng thôn đầy nhiệt huyết Trần Minh Tạo.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

Anh Tạo luôn gần dân, lắng nghe ý kiến, tâm tư của bà con để có hướng chỉ đạo phù hợp.

Sinh ra trong gia đình có đạo, bố và anh trai đều là đảng viên, anh Tạo luôn nỗ lực, phấn đấu để tiếp bước cha anh. Năm 2000, anh được kết nạp Đảng. Năm 2012, anh được Nhân dân bầu giữ chức trưởng thôn, thời điểm đó anh là trưởng thôn trẻ nhất xã Gia Hanh.

Thôn Ngọc Lâm là thôn giáo toàn tòng, có 224 hộ dân với 994 nhân khẩu. Địa hình thôn nằm ở vùng trũng, đi lại khó khăn, đời sống người dân chủ yếu phụ thuộc vào nông nghiệp, cuộc sống còn nhiều vất vả.

Ngay từ những ngày đầu nhận chức trưởng thôn, anh Tạo đã vận động Nhân dân thôn Ngọc Lâm chuyển đổi ruộng đất, áp dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng và phát triển kinh tế, cải thiện đời sống. Nhờ đó, thôn Ngọc Lâm đã xóa bỏ được hình thức sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, năng suất cây trồng tăng gấp đôi so với trước.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

Nhân dân Ngọc Lâm chung sức xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Năm 2021, Ngọc Lâm bước vào công cuộc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu với nhiều khó khăn như: hạ tầng giao thông chưa được quy hoạch nên lộn xộn, thiếu đồng bộ; một bộ phận người dân không mặn mà với chủ trương chung...

Để người dân hiểu, tin và làm theo, anh Tạo đã cùng cán bộ thôn đến từng nhà chuyện trò, sẻ chia để bà con hiểu lợi ích của xây dựng NTM và vận động người dân thực hiện.

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

Trưởng thôn Trần Minh Tạo động viên người dân chăm sóc hàng rào xanh.

Anh Tạo chia sẻ: “Cấp ủy, mặt trận thôn xác định phải dựa vào nội lực là chính, lấy sự tiên phong của đảng viên làm đòn bẩy để Nhân dân tin và làm theo. Do đó, có khó khăn ở đâu thì tìm cách tháo gỡ ở đó. Tôi đã cùng lãnh đạo thôn kiên trì đi từng ngõ, gõ từng nhà để vận động, thuyết phục bà con vì lợi ích của thôn, của cộng đồng với phương châm nói một lần chưa “thấu” thì tiếp tục tuyên truyền, vận động...".

Nhờ bền bỉ tuyên truyền vận động, thực hiện tốt quy chế dân chủ mà “nút thắt” tư tưởng của các hộ dân dần được tháo gỡ, bà con đồng lòng xây dựng NTM. Để hoàn thành các tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu, người dân thôn Ngọc Lâm đã tình nguyện hiến gần 500m2 đất và nhiều tải sản trên đất để mở rộng đường, 100% tuyến đường trong thôn đều được bê tông hóa với chiều rộng từ 5m trở lên.

Nhân dân Ngọc Lâm còn tích cực triển khai các đầu việc như: xây dựng 5 vườn mẫu cho thu nhập khá, làm bờ rào xanh, xây dựng các công trình vệ sinh môi trường, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em rộng 600m2, đổ gần 1km đường bê tông, kéo 3,6km điện đường chiếu sáng…

Trưởng thôn vùng giáo ở Hà Tĩnh hăng say xây dựng nông thôn mới

Phong trào xây dựng NTM đã giúp xóm đạo Ngọc Lâm khởi sắc hơn.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt và sự đồng lòng của Nhân dân, cuối năm 2021 Ngọc Lâm về đích khu dân cư NTM kiểu mẫu. Phong trào xây dựng NTM đã giúp Ngọc Lâm “thay da đổi thịt”, từ thôn khó khăn đã vươn lên trở thành thôn có kinh tế khá của xã Gia Hanh. Thôn hiện chỉ còn có 3 hộ nghèo và 6 hộ cận nghèo, gần 80% gia đình đạt gia đình văn hóa, thu nhập bình quân đầu người năm 2021 đạt 46 triệu đồng/người/năm.

10 năm gắn bó với công việc “vác tù và hàng tổng” anh Tạo vẫn luôn đầy tâm huyết, trách nhiệm, vẫn đang hăng hái, bề bỉ với công việc của mình...

Anh Tạo là một trưởng thôn nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc và sâu sát với Nhân dân trong thôn, được dân tin yêu. Anh là tấm gương điển hình trong phong trào xây dựng NTM, nhiều lần được UBND xã trao tặng giấy khen.
Ông Phan Văn Cường - Chủ tịch UBND xã Gia Hanh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast