Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sau 7 năm, mô hình trồng rau, củ, quả công nghệ cao trên vùng đất cát hoang hóa, bạc màu ven biển Hà Tĩnh tại xã Thạch Văn (Thạch Hà) không chỉ biến những đồi cát cháy thành vùng sản xuất xanh tươi, trù phú mà còn đem lại cuộc sống no ấm cho người dân địa phương.

Cánh đồng rau, củ, quả ở Thạch Văn xanh tươi trù phú.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

“Thảm” rau, củ, quả nhìn từ trên cao.

Dọc tuyến đường ven biển tại thôn Bắc Văn (Thạch Văn), những bãi cát trắng mênh mông chói chang nắng ngày nào giờ đã hình thành những vùng rau xanh mát mắt. Trên đồng rau tươi mơn mởn, người nông dân miệt mài cày xới, thu hoạch, hy vọng một vụ mùa ấm no nữa lại đến.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Trong 7 năm qua, nhờ có vườn rau, củ, quả trên cát, thu nhập của gia đình ông Nguyễn Văn Đồng được cải thiện đáng kể.

Vừa cần mẫn “khai đất” cho từng luống rau của gia đình, ông Nguyễn Văn Đồng (thôn Bắc Văn - thành viên HTX Đại Việt) chia sẻ: “Vụ mùa này, tôi tính toán trồng 2 sào bù, 6 sào lạc. 7 năm qua, nhờ có vườn rau này, thu nhập của chúng tôi được cải thiện đáng kể, trung bình mỗi năm khoảng 150 triệu đồng. Nhờ diện tích canh tác rộng lại thường xuyên được tập huấn kỹ thuật và lắp đặt hệ thống tưới, tiêu… nên đất không lúc nào ngưng nghỉ”.

Ngoài vấn đề tăng giá trị kinh tế, trong câu chuyện với chúng tôi, ông Đồng nói nhiều về niềm vui và sự gắn bó với cánh đồng rau, củ, quả. Nhờ đó, không chỉ ông mà toàn bộ các thành viên của HTX đã thay đổi tư duy sản xuất, mạnh dạn từ bỏ thói quen canh tác cũ để áp dụng những kỹ thuật tiên tiến.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Phó Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn Bùi Văn Ánh (người đứng) tuyên truyền, hướng dẫn người dân các kỹ thuật trồng khoai tây.

Nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, thay đổi tư duy sản xuất cũng là điều ông Nguyễn Văn Hội (thôn Bắc Văn, thành viên HTX Hằng Bảy) rút ra sau khi thực hiện chủ trương của tỉnh. Đó cũng là yếu tố để người nông dân này yên tâm đầu tư hệ thống tưới, gắn bó với đồng rau, củ, quả.

“Sau một thời gian sản xuất trên cánh đồng rau, củ, quả, tôi và 24 thành viên còn lại của HTX Hằng Bảy đều nhận ra, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn trước rất nhiều. Thấy khoai tây, củ cải, khoai lang, bí, vừng, lạc, cà... dần lớn lên, đất đai cày xới dễ dàng, sự sống cứ thế sinh sôi, nảy nở dưới bàn tay chăm bẵm của người nông dân, chúng tôi càng được tiếp thêm động lực. Nhìn chung, các loại rau, củ, quả phù hợp với chất đất nên càng bén nhanh, cho giá trị kinh tế cao, nhờ vậy, người dân yên tâm đầu tư, tăng thu nhập” - ông Hội bộc bạch.

Cũng theo ông Hội, nhiều năm qua, ngoài trồng lúa và chăn nuôi, mỗi năm, 25 thành viên của HTX có thêm nguồn thu xấp xỉ 100 triệu.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Thời điểm này, một số hộ tập trung thu hoạch củ cải để cung cấp cho thị trường tết sắp tới.

Sau 7 năm, dự án trồng rau, củ, quả trên cát đã thay đổi hoàn toàn cách nghĩ, cách làm của người dân, xuất phát từ tư tưởng “xóa đói giảm nghèo”, bà con dần có ý thức làm giàu. Đến nay, toàn vùng đã hình thành 2 HTX và 3 THT, được đầu tư hệ thống tưới tiên tiến, mạng lưới điện đảm bảo phát triển sản xuất ngày một tốt hơn.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Đồng rau xanh mơn mởn trên cát.

Hơn 12 ha diện tích của toàn vùng đa dạng các loại rau như củ cải, cải bẹ, bí sáp, bí ngọt, cà chua, cà dừa, khoai tây, cà rốt và các loại cây gia vị. Trong số đó, củ cải trắng là loại cây trồng thích hợp nhất nên chiếm khoảng 50% tổng diện tích.

Thời điểm này, từng vườn củ cải đang được bà con tiến hành thu hoạch, những củ cải to, đẹp được lựa chọn để nhập cho thương lái, cung cấp ra thị trường trong dịp tết. Giá bán cho thương lái thu mua tại ruộng hiện đang ở mức từ 6.000 - 7.000 đồng/kg.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Thương lái đến tận đồng thu mua thành phẩm cho bà con nông dân.

Theo người dân Thạch Văn, đất đai đã được cải tạo qua nhiều mùa gieo trồng nên ngày càng tươi tốt. Bên cạnh đó, nhờ thời tiết thuận lợi và kinh nghiệm canh tác, sản xuất nên cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Ngay cả trong thời điểm giá nông sản trên thị trường ở mức thấp, bà con vẫn có lãi.

Giờ đây, mong muốn lớn nhất của người dân là sớm được đầu tư nhà máy chế biến rau, củ, quả và tìm được đầu ra ổn định.

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

Phấn khởi với mùa thu hoạch thắng lợi, người trồng rau có thêm động lực bám đồng...

Xanh hóa vùng cát trắng ven biển Hà Tĩnh

... và chờ mong các sản phẩm rau, củ, quả sẽ mang tới cho họ cái tết đủ đầy, khấm khá.

Bà Trần Thị Hoa - Bí thư Đảng ủy xã Thạch Văn cho biết: "Rau, củ, quả tập trung ở Thạch Văn được sản xuất theo mô hình liên kết với sự tham gia của hàng trăm lao động đã khẳng định được tính bền vững. Người nông dân đã biết dựa vào thị trường để xác định cơ cấu cây trồng, chủ động sắp xếp mùa vụ, nắm chắc kiến thức khoa học kỹ thuật để làm chủ trên cánh đồng rau.

Hơn 12 ha rau, củ, quả mỗi năm mang về nguồn thu gần 1,5 tỷ đồng. Ngoài việc có thêm thu nhập, cánh đồng này giúp bà con thêm yêu nghề, gắn bó với quê hương, thu hút được lao động nông nhàn. Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm có cơ chế hỗ trợ, có hướng tiêu thụ cho sản phẩm nhằm đáp ứng nguyện vọng, niềm mong mỏi của người trồng rau".

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast