Xuân Thành đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

(Baohatinh.vn) - Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng chung sức của Nhân dân, xã Xuân Thành (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đầu tiên của huyện.

Chiều 20/5, xã Xuân Thành (Nghi Xuân) tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Nguyễn Hải Nam cùng dự.

Xuân Thành đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Chủ tịch UBND xã Xuân Thành Trần Quốc Anh báo cáo kết quả xây dựng NTM giai đoạn 2012 - 2022.

Xác định xây dựng NTM là mục tiêu xuyên suốt, không có điểm kết thúc, thời gian qua, xã Xuân Thành đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp với cách làm chủ động, sáng tạo.

Ngay sau khi đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào năm 2019, Đảng ủy, chính quyền và Nhân dân xã Xuân Thành quyết tâm tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Tổng nguồn lực đầu tư trong 10 năm xây dựng NTM của xã đạt 380,87 tỷ đồng. Trong đó, nguồn huy động đóng góp của người dân 105,21 tỷ đồng; các đơn vị và doanh nghiệp đỡ đầu, tài trợ 1,2 tỷ đồng; Nhân dân ủng hộ 3,1 tỷ đồng...

Xuân Thành đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Một góc xã NTM kiểu mẫu Xuân Thành. Ảnh: Đậu Hà.

Đặc biệt, trong 10 năm đã vận động Nhân dân hiến 47.136 m2 đất và đóng góp 198.511 ngày công để thi công các công trình, mở rộng đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 77 tỷ đồng. Nhờ đó, toàn xã đã làm mới được hơn 57 km đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi đi lại cho người dân và giao thương phát triển kinh tế.

Công tác phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân được xã Xuân Thành đặc biệt quan tâm. Thu nhập bình quân đầu người hiện nay đạt 52,06 triệu đồng/người/năm; trên địa bàn không còn hộ nghèo.

Kinh tế phát triển đa dạng và chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng tăng nhanh các ngành nghề, du lịch, dịch vụ thương mại. Toàn xã đã xây dựng được 40 mô hình kinh tế; 3 hợp tác xã, 2 tổ hợp tác và 16 doanh nghiệp làm ăn có hiệu quả.

Xuân Thành đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Lãnh đạo tỉnh và huyện Nghi Xuân trao bằng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho xã Xuân Thành.

Hoạt động xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu lan tỏa trong ý thức của mỗi người dân, từng bước xây dựng các khu dân cư trở thành miền quê đáng sống. Toàn xã hiện có 10/10 thôn đạt chuẩn khu dân cư kiểu mẫu và 22 vườn đạt 5 tiêu chí vườn mẫu.

Công tác giáo dục - đào tạo được quan tâm, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng cao. Đến nay, cả 3 trường trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia. Trạm Y tế được đầu tư xây dựng khang trang; công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Nhân dân được chăm lo. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo.

Xuân Thành đón bằng công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Xã Xuân Thành vinh danh 34 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong xây dựng NTM giai đoạn 2012 - 2022.

Với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của toàn thể Nhân dân, năm 2021 xã Xuân Thành đã hoàn thành 16/16 chỉ tiêu của 6 tiêu chí xã kiểu mẫu. Ngày 1/7/2022, UBND tỉnh công nhận xã Xuân Thành đạt xã NTM kiểu mẫu năm 2021, là xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Nghi Xuân.

Thời gian tới, xã Xuân Thành sẽ tiếp tục tập trung hoàn thiện và nâng cao chất lượng các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu, các tiêu chí xã kiểu mẫu thực chất đi vào chiều sâu, bền vững, góp phần xây dựng xã sớm đạt đô thị loại IV.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast