“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nữ Thẩm phán Trần Thị Minh Tâm - Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) dù được vinh danh “Thẩm phán giỏi toàn quốc năm 2019” nhưng chị vẫn khiêm nhường: “Là nghề đã chọn tôi”…

“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

Thẩm phán Trần Thị Minh Tâm

Tốt nghiệp đại học năm 2000, chị Trần Thị Minh Tâm bắt đầu bước vào nghề “cầm cân, nảy mực”, làm việc tại Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Sau 14 năm phấn đấu, trải qua nhiều vị trí công việc để trau dồi kiến thức, kinh nghiệm và bản lĩnh, chị được bổ nhiệm làm Phó Chánh án (năm 2015) rồi Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên (năm 2018).

Là Chánh án, vừa đảm nhiệm vai trò Thẩm phán - trực tiếp xét xử tất cả các loại án, chị phải “rèn” cho mình tinh thần “thép”. Liên tục trau dồi kiến thức, rèn luyện lập trường kiên định, tỉnh táo, kiên trì theo đuổi sự thật vụ việc, thậm chí là “lì lợm” để khuất phục được đương sự.

“Mỗi vụ có những tình tiết khác nhau, đằng sau những vụ án ấy cũng có những câu chuyện khác nhau. Bởi thế mà đòi hỏi người thẩm phán phải có sự dày công nghiên cứu hồ sơ, đồng thời mở rộng tìm hiểu nguồn gốc sự việc, lắng nghe tâm tư của từng người, tìm hiểu nguyên nhân mối xung đột… Có như thế, mình mới đủ bản lĩnh, tự tin để đưa ra lời tuyên án và phán quyết chính xác, thượng tôn pháp luật nhưng cũng phải đạt tình” - Thẩm phán Trần Thị Minh Tâm chia sẻ.

“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

Là nữ Thẩm phán, chị Tâm phải giữ được thế kiên định, cương nghị trên bàn xét xử

Bỏ qua những định kiến về “phụ nữ làm việc của đàn ông”, phụ nữ “chân yếu tay mềm”, tiếp nhận vụ án nào chị cũng làm việc hết sức, hết mình, đam mê đến tận tâm.

Chị kể, có những vụ án xét xử mà chính tâm can của người phán xử cũng đau xót, trăn trở. Đó là những vụ án ly hôn, chia con giữa phiên tòa. Những đứa trẻ tội nghiệp chưa hiểu hết được những điều khoản trong luật định, giằng xé nhau giữa một bên là bố, bên kia là mẹ… Rồi, những vụ án liên quan đến sự thiếu hiểu biết quy định pháp luật dẫn đến phạm tội…

Phụ nữ làm thẩm phán cũng phải thường xuyên đối mặt với hiểm nguy. Có những vụ án, đương sự không hợp tác, dọa dẫm gây khó khăn. Đó là lúc chị phải dùng bản lĩnh của người “cầm cân nảy mực” để tiếp cận, khuất phục và giải quyết vụ việc một cách “tâm phục, khẩu phục”.

“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

Trở về nhà, chị là người phụ nữ dịu dàng lo cho tổ ấm như bao phụ nữ khác.

Dưới sự tham mưu, lãnh đạo của Thẩm phán - Chánh án Trần Thị Minh Tâm, từ 1/7/2015 đến 30/6/2019, Tòa án huyện Cẩm Xuyên đã giải quyết 676 vụ, việc các loại; trong đó, 373 vụ do chị trực tiếp xét xử (72 vụ án hình sự; 254 án hôn nhân và gia đình; 35 vụ án dân sự; xử lý hành chính 54 vụ việc…).

Đặc biệt là không có vụ việc nào bị hủy án; tỷ lệ vụ việc bị sửa chỉ chiếm 1,26%; tỷ lệ hòa giải, đối thoại thành trong các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, hành chính đạt kết quả cao.

Năm 2018, với đề tài nghiên cứu “Khắc phục những khó khăn vướng mắc trong giải quyết án Hôn nhân gia đình” - chị Trần Thị Minh Tâm được đánh giá cao trong việc đưa ra những sáng kiến, kinh nghiệm nhằm phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng các vụ án phức tạp, đảm bảo giải quyết vụ án trong hạn luật định, tránh đùn đẩy, kéo dài thời gian xác minh, điều tra.

Chị bảo, hạnh phúc của người thẩm phán chính là sau phiên tòa kết thúc, các đương sự thỏa mãn với bản án và các quyết định của tòa án, còn người phán quyết như chị được “ngủ một giấc tròn” mà lòng không “gợn đục”.

“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

Chị Tâm chọn môn thể dục phù hợp để cân bằng năng lượng

Đi đến cùng sự thật, thực hiện đúng vai trò giữ cán cân pháp luật, đôi khi chị phải hi sinh những mưu cầu cuộc sống. Làm xa nhà 15 km, thời gian chị ở cơ quan, dành cho công việc nhiều hơn ở nhà.

“Thật may mắn là tôi có người bạn đời rất hiểu và yêu thương, thay vợ lo chu toàn cho các con. Tôi đi sáng ngày, chỉ có buổi tối mới dành thời gian cho gia đình, thế mà có lúc, gặp vụ việc căng thẳng, còn phải đưa tài liệu về nhà nghiên cứu. Những lúc như thế, chồng tôi rất hiểu, tạo điều kiện cho vợ toàn tâm, toàn ý theo công việc” - chị Tâm chia sẻ.

“Bông hồng thép” ngành Tòa án Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast