“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

(Baohatinh.vn) - Không chỉ là cán bộ gương mẫu, tâm huyết, anh Dương Văn Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) còn nổi bật trong phong trào hiến máu tình nguyện với 23 lần thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải.

Trải qua nhiều vị trí công tác, anh Dương Văn Hải (SN 1981) hiện là Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài (huyện Thạch Hà). Anh Dương Văn Hả luôn được người dân và đồng nghiệp đánh giá là cán bộ năng nổ, nhiệt tình với công việc, lĩnh vực được giao.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, trong đó có phong trào hiến máu tình nguyện vì cộng đồng. “Có nhiều cách để mỗi người có thể đóng góp những việc làm thiện nguyện, giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn. Với tôi, việc sẻ chia những giọt máu hồng là một trong những cách làm thiết thực nhất” - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải mở đầu câu chuyện.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải có ít nhất 23 lần hiến máu nhân đạo.

Nhớ về lần hiến máu cứu người đầu tiên, anh Dương Văn Hải cho biết: Vào năm 2006 – khi đang là Phó Bí thư Đoàn xã Thạch Đài, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu vì cộng đồng của Huyện đoàn Thạch Hà, anh đăng ký tham gia.

Với sự hỗ trợ từ các tình nguyện viên, tư vấn của bác sĩ, việc hiến máu diễn ra thuận lợi. Và sau lần ấy, anh Dương Văn Hải lại tiếp tục tham gia các hoạt động hiến máu tình nguyện của Huyện đoàn, Tỉnh đoàn và các đơn vị phát động. Trung bình mỗi năm, anh luôn duy trì việc hiến máu đều đặn từ 1 – 3 lần.

“Mỗi lần hiến máu, tôi thấy lạc quan, vui vẻ và yêu đời hơn vì đã làm được một việc có ý nghĩa cho xã hội, bởi giọt máu của mình có thể giúp người bệnh tiếp tục duy trì sự sống” - anh Dương Văn Hải chia sẻ.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Một phần “gia tài” của Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải sau những lần tham gia hiến máu tình nguyện.

Cùng với việc tham gia ngày hội hiến máu tình nguyện, anh Dương Văn Hải còn tham gia Câu lạc bộ (CLB) Ngân hàng máu sống do Huyện đoàn thành lập. Nguồn máu từ CLB ngân hàng máu sống thường “để dành” cho những trường hợp cần nguồn máu khẩn cấp. Anh Dương Văn Hải đã rất nhiều lần tham gia hiến máu cứu sống các trường hợp nguy kịch như nạn nhân bị tai nạn giao thông, thai phụ mổ cấp cứu, bệnh nhân mắc bệnh nguy kịch...

“Năm 2010, có trường hợp là đối tượng chính sách (thương binh) ở trên địa bàn xã nhưng mắc bệnh về tim, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do bệnh tình trở nặng, người này phải chuyển ra Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) phẫu thuật. Quá trình mổ cần gấp 12 đơn vị máu nhưng lúc này, bệnh viện đang hết máu. Từ lời kêu gọi của gia đình, tôi đã vận động 11 đoàn viên thanh niên trong xã cùng với mình, di chuyển ngay trong đêm ra Hà Nội hỗ trợ” - anh Dương Văn Hải nhớ lại.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Anh Dương Văn Hải (bên trái) là người góp phần lan tỏa phong trào hiến máu nhân đạo ở Hà Tĩnh.

Do đi gấp nên mọi người không mang theo nhiều kinh phí, lúc này, để có tiền trang trải cho việc đi lại, ăn uống, anh Dương Văn Hải đã đứng ra vay mượn tiền từ bạn bè ở Hà Nội để lo cho các thành viên trong đoàn.

Chính từ nguồn máu cấp cứu của anh Hải và 11 đoàn viên thanh niên xã Thạch Đài vào thời điểm đó đã góp phần cứu sống người bệnh đang trong hoàn cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Theo anh Hải, chỉ cần sức khỏe tốt, anh sẽ còn tham gia hiến máu cứu người.

Theo lời anh Dương Văn Hải, tính tới nay, anh đã có 23 lần tham gia hoạt động hiến máu tình nguyện từ các đơn vị phát động; con số này chưa tính tới trường hợp hiến máu khẩn cấp.

“Giờ tôi cũng chẳng nhớ chính xác số lần đã hiến máu cứu người nữa. Với tôi, góp phần nhỏ để người khác được sống, đó mới là ý nghĩa nhất của việc hiến máu, chứ không quan trọng mình hiến được bao nhiêu lần” - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài tâm sự.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài động viên đoàn viên thanh niên của xã khi tham gia hiến máu tình nguyện.

Không chỉ tích cực tham gia hiến máu, anh Dương Văn Hải còn vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân cùng tham gia hiến máu cứu người.

Nhiều năm qua, phong trào hiến máu nhân đạo ở huyện Thạch Hà nói chung và xã Thạch Đài nói riêng phát triển, lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, trong đó có đóng góp không nhỏ của các tình nguyện viên như anh Dương Văn Hải.

“Chỉ cần sức khỏe tốt, tôi còn hiến máu cứu người”

Anh Dương Văn Hải (ngoài cùng bên phải) nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh về thành tích xuất sắc trong phong trào hiến máu tình nguyện vào tháng 6/2023.

Với những đóng góp thiết thực trong phong trào hiến máu nhân đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải đã nhiều nhận được giấy khen, bằng khen từ các đơn vị cấp huyện, tỉnh.

Gần đây nhất, vào tháng 6/2023, anh Dương Văn Hải là 1 trong 19 cá nhân tiêu biểu được tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích trong phong trào hiến máu tình nguyện.

“Với tôi, tham gia hiến máu tình nguyện là việc làm rất có ý nghĩa vì biết rằng giọt máu của mình có thể giúp đỡ, góp phần cứu chữa những bệnh nhân cần máu. Sức khỏe đảm bảo thì tôi còn tiếp tục tham gia hiến máu tình nguyện” - Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Dương Văn Hải chia sẻ.

Trong những năm qua, hoạt động an sinh xã hội, thiện nguyện, trong đó có hiến máu nhân đạo, luôn được địa phương quan tâm chỉ đạo với mong muốn phong trào phát triển, lan tỏa rộng rãi.

Từ tấm gương về hoạt động hiến máu nhân đạo của đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã Dương Văn Hải mà người dân, đặc biệt là đoàn viên thanh niên luôn tin tưởng, tham gia tích cực việc hiến máu cứu người.

Chủ tịch UBND xã Thạch Đài Trương Quang Anh

Chủ đề Hiến máu cứu người ở Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast