Thành kính tưởng nhớ Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân

(Baohatinh.vn) - Ngay sau ngày khai hội đền Vại (ngày 17/2, tức ngày 12/2 âm lịch), hàng ngàn người dân ở xã Ân Phú và các vùng lân cận trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã đến dâng hương, lễ vật.

Thành kính tưởng nhớ Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân

Lãnh đạo chính quyền các cấp và đông đảo nhân dân trong vùng về dự khai lễ đền Vại...

Đền Vại (còn gọi là đền Nhà Bà) nằm dưới chân núi Mồng Gà, thuộc thôn 1, xã Ân Phú. Đền là nơi thờ tự Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân (tên húy là Ngô Thị Ngọc Điệp), con gái của Dụ vương Ngô Từ, hậu duệ thứ 13 của Ngô Quyền. Bà là người có nhiều công lao to lớn đối với dân, với nước.

Tương truyền, ngôi đền này có từ khi đức bà tạ thế, rồi hiển thánh tại đây (vào khoảng cuối thế kỷ 15, đầu thế kỷ 16). Trải qua hàng trăm năm, đền đã được duy tu, tôn tạo nhiều lần và lần gần đây nhất là vào năm 2008. Hiện nay, trong đền đang còn lưu giữ nhiều sắc phong, hiện vật lịch sử có giá trị.

Thành kính tưởng nhớ Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân

Nhân dân trong vùng thành kính mang lễ vật đến dâng hương tưởng nhớ công ơn người đã giúp dân, giúp nước...

Năm 2009, Đền Vại được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh; hàng năm, xã Ân Phú đều tổ chức lễ hội truyền thống này nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công lao to lớn của Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân và các vị thần trong việc mở mang bờ cõi, chống giặc ngoại xâm.

Thành kính tưởng nhớ Lê Triều Hoàng hậu Ngô Thị Quận Quân

Ngoài tưởng nhớ công lao của các vị tiền nhân có công giúp nước thì lễ hội đền Vại còn là dịp để cầu cho "Quốc thái dân an", sức khỏe dồi dào, mùa màng tươi tốt...

Trong ngày lễ, mỗi thôn làm một mân cỗ và cử người đại diện để làm lễ dâng sớ, cầu an với mong muốn được che chở cho "Quốc thái dân an", "Mưa thuận gió hòa", sức khỏe dồi dào, mùa màng tươi tốt, nhân dân làm ăn gặp nhiều thuận lợi và đoàn kết một lòng để xây dựng quê hương ngày càng phát triển...

Đặc biệt, năm nay là tròn 10 năm Đền Vại được xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh nên những ngày này đông đảo nhân dân Ân Phú, các vùng phụ cận và con em xa quê hương đã đến dâng hương, dâng hoa, chứng kiến lễ đại tế, dâng sớ cầu an, làm lễ thụ lộc.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast