Ôtô nhập khẩu có thể giảm giá 23% khi hưởng thuế 0% tại Việt Nam

Nếu không tính tới những thay đổi trong chi phí của doanh nghiệp, giá xe nhập khẩu có thể giảm tới 23% khi thuế giảm từ 30% về 0%.

oto nhap khau co the giam gia 23 khi huong thue 0 tai viet nam

Honda Accord không giảm giá đầu 2018 vì cuối 2017 đã giảm sâu. Ảnh: A.D.

"Về lý thuyết, nếu thuế nhập khẩu giảm 30% về 0%, xe có thể giảm giá 23%", giám đốc bán hàng một hãng xe lớn tại Việt Nam cho biết. Nhưng đây chỉ là lý thuyết theo công thức tính toán con số, thực tế giá xe khó lòng giảm sâu như vậy.

Xe nhập khẩu là mặt hàng chịu nhiều loại thuế phí, trong đó khi bán ra cho khách hàng sẽ gồm các loại chính là thuế nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị gia tăng (VAT), chi phí bán hàng, vận chuyển, marketing, quản trị, lãi doanh nghiệp... Công thức giá bán ra thị trường cơ bản nhất là:

A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn về tới cảng.

Cùng một mẫu xe nhập khẩu, không có thay đổi trong trang bị và các mức thuế và chi phí khác không đổi, thì sự thay đổi thuế nhập khẩu sẽ dẫn đến thay đổi giá theo tỷ lệ: giá mới/giá cũ = (1+%NK mới)/(1+%NK cũ). Với xe từ ASEAN hưởng thuế năm 2018 là 0% so với 2017 mức 30% (không tính xe bán tải) thì giá mới/giá cũ = (1+0%)/(1+30%) = 77%.

Như vậy giá mới chỉ bằng 77% giá cũ, tương đương với giá xe giảm 23% sau khi thay đổi thuế. Giả sử xe nhập khẩu năm 2017 giá 1 tỷ thì đến 2018 sẽ chỉ còn 770 triệu.

Lý thuyết có thể khiến nhiều người trông đợi, nhưng thực tế khó lòng.

Đại diện hầu hết các hãng xe cả nhập khẩu và lắp ráp cho biết, trong năm 2017, nhu cầu mua ôtô giảm nên hãng phải kích cầu bằng cách giảm giá đến mức không có lãi hoặc lỗ. Do đó, trong 2018, hãng không thể giảm tới 23% so với 2017 nữa mà chỉ giảm một phần để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh, nhất là lợi nhuận.

Bên cạnh đó, những khác biệt về tỷ giá, chi phí phát sinh nằm cảng, vận chuyển, bán hàng... cũng là lý do để hãng cân nhắc tính giá mới. Với những xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, lại không thể áp dụng cách tính này. Ví dụ Honda CR-V 2017 sản xuất tại Việt Nam, giá bản 2.4 thời điểm cao là 1,158 tỷ. Nhưng sang 2018, xe nhập từ Thái Lan, thế hệ mới thay đổi và nâng cấp nên không thể lấy căn cứ là 1,158 tỷ để tính giá mới.

Chuyên gia của Hyundai phân tích, nếu không có áp lực từ xe lắp ráp, rất khó để xe nhập khẩu giảm giá theo con số 23% hoặc hơn nữa vì không có tính cạnh tranh. Nếu cứ xấp xỉ nhau như CX-5 và CR-V mới, sẽ khó lòng khách hàng được mua xe giảm giá.

Tuy vậy, khi hãng lắp ráp muốn đẩy cao doanh số để thúc đẩy năng suất nhà máy thì cơ sở để giảm giá sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, nếu đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước được Quốc hội phê duyệt trong năm nay, xe nhập khẩu sẽ gặp khó khi xe lắp ráp thênh thang đường giảm giá.

Theo Minh Hy/VnExpress

Đọc thêm

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

VinFast triển khai toàn quốc chính sách ưu đãi chuyển đổi xanh và mô hình đổi pin xe máy điện

Hưởng ứng không khí hân hoan chào mừng 80 năm Quốc khánh, VinFast công bố đẩy mạnh chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 với hai quyết sách bước ngoặt: mở rộng chính sách chuyển đổi xanh đặc biệt tới 34/34 tỉnh thành; đồng thời triển khai 150.000 trạm đổi pin xe máy điện và ra mắt các dòng xe máy điện đổi pin trên quy mô toàn quốc.
Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Làm thế nào để sử dụng pin xe máy điện bền lâu?

Pin là “trái tim” của xe máy điện, vừa đắt đỏ vừa quyết định trực tiếp đến hiệu suất vận hành. Vì vậy, chính sách bảo hành pin cùng cách sử dụng hợp lý luôn là mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng.
Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Nguyên nhân và cách xử lý khi ô tô không vào được số

Hộp số là bộ phận đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của ô tô. Khi xảy ra tình trạng không vào được số, xe có thể mất khả năng di chuyển, gây nguy hiểm cho người điều khiển và phương tiện xung quanh.
Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Ford sẽ mang xe gầm thấp trở lại?

Sau một thời gian dài tìm kiếm doanh số bằng bán tải và xe gầm cao, có lẽ đã đến lúc Ford muốn mang những chiếc sedan cơ bắp, đậm chất Mỹ trở lại thị trường.
Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng ô tô đúng cách để tiết kiệm chi phí

Bảo dưỡng xe ô tô định kỳ là điều cần thiết để đảm bảo độ bền và an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên, không ít chủ xe vì thiếu kinh nghiệm mà bị "móc túi" bởi những dịch vụ bảo dưỡng không cần thiết, thậm chí gây hại cho xe.
Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Tăng gió điều hòa có làm ô tô "ăn xăng" hơn?

Nhiều tài xế cho rằng việc tăng mức gió khi bật điều hòa sẽ khiến xe tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn. Tuy nhiên, thực tế mức tiêu thụ nhiên liệu không chỉ phụ thuộc vào lượng gió mà còn do cách vận hành và bảo dưỡng hệ thống điều hòa.
"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

"Ngày hội thu xăng đổi điện" phủ sóng khắp ba miền trong tháng 8

Chuỗi sự kiện “Ngày hội thu xăng đổi điện - Vì Việt Nam Xanh” do VinFast và Green Future tổ chức với quy mô trải dài khắp 3 miền sẽ là cơ hội để khách hàng trải nghiệm và lên đời các mẫu xe điện VinFast với nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn. Cuối tuần này, chương trình sẽ đi qua 3 tỉnh thành Phú Thọ, Hà Tĩnh và TP.HCM.