Ôtô nhập khẩu có thể giảm giá 23% khi hưởng thuế 0% tại Việt Nam

Nếu không tính tới những thay đổi trong chi phí của doanh nghiệp, giá xe nhập khẩu có thể giảm tới 23% khi thuế giảm từ 30% về 0%.

oto nhap khau co the giam gia 23 khi huong thue 0 tai viet nam

Honda Accord không giảm giá đầu 2018 vì cuối 2017 đã giảm sâu. Ảnh: A.D.

"Về lý thuyết, nếu thuế nhập khẩu giảm 30% về 0%, xe có thể giảm giá 23%", giám đốc bán hàng một hãng xe lớn tại Việt Nam cho biết. Nhưng đây chỉ là lý thuyết theo công thức tính toán con số, thực tế giá xe khó lòng giảm sâu như vậy.

Xe nhập khẩu là mặt hàng chịu nhiều loại thuế phí, trong đó khi bán ra cho khách hàng sẽ gồm các loại chính là thuế nhập khẩu (NK), tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), giá trị gia tăng (VAT), chi phí bán hàng, vận chuyển, marketing, quản trị, lãi doanh nghiệp... Công thức giá bán ra thị trường cơ bản nhất là:

A x (1+%NK) x (1+%TTĐB) x (1+%VAT) x (1+% chi phí khác). Trong đó A là giá vốn về tới cảng.

Cùng một mẫu xe nhập khẩu, không có thay đổi trong trang bị và các mức thuế và chi phí khác không đổi, thì sự thay đổi thuế nhập khẩu sẽ dẫn đến thay đổi giá theo tỷ lệ: giá mới/giá cũ = (1+%NK mới)/(1+%NK cũ). Với xe từ ASEAN hưởng thuế năm 2018 là 0% so với 2017 mức 30% (không tính xe bán tải) thì giá mới/giá cũ = (1+0%)/(1+30%) = 77%.

Như vậy giá mới chỉ bằng 77% giá cũ, tương đương với giá xe giảm 23% sau khi thay đổi thuế. Giả sử xe nhập khẩu năm 2017 giá 1 tỷ thì đến 2018 sẽ chỉ còn 770 triệu.

Lý thuyết có thể khiến nhiều người trông đợi, nhưng thực tế khó lòng.

Đại diện hầu hết các hãng xe cả nhập khẩu và lắp ráp cho biết, trong năm 2017, nhu cầu mua ôtô giảm nên hãng phải kích cầu bằng cách giảm giá đến mức không có lãi hoặc lỗ. Do đó, trong 2018, hãng không thể giảm tới 23% so với 2017 nữa mà chỉ giảm một phần để đảm bảo các mục tiêu kinh doanh, nhất là lợi nhuận.

Bên cạnh đó, những khác biệt về tỷ giá, chi phí phát sinh nằm cảng, vận chuyển, bán hàng... cũng là lý do để hãng cân nhắc tính giá mới. Với những xe chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu, lại không thể áp dụng cách tính này. Ví dụ Honda CR-V 2017 sản xuất tại Việt Nam, giá bản 2.4 thời điểm cao là 1,158 tỷ. Nhưng sang 2018, xe nhập từ Thái Lan, thế hệ mới thay đổi và nâng cấp nên không thể lấy căn cứ là 1,158 tỷ để tính giá mới.

Chuyên gia của Hyundai phân tích, nếu không có áp lực từ xe lắp ráp, rất khó để xe nhập khẩu giảm giá theo con số 23% hoặc hơn nữa vì không có tính cạnh tranh. Nếu cứ xấp xỉ nhau như CX-5 và CR-V mới, sẽ khó lòng khách hàng được mua xe giảm giá.

Tuy vậy, khi hãng lắp ráp muốn đẩy cao doanh số để thúc đẩy năng suất nhà máy thì cơ sở để giảm giá sẽ cao hơn. Bên cạnh đó, nếu đề xuất miễn thuế TTĐB cho phần giá trị tạo ra trong nước được Quốc hội phê duyệt trong năm nay, xe nhập khẩu sẽ gặp khó khi xe lắp ráp thênh thang đường giảm giá.

Theo Minh Hy/VnExpress

Đọc thêm

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.