Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Ngày tàn của phanh tay truyền thống điều khiển cơ học trên ô tô đang đến gần, khi nhiều nhà sản xuất ô tô dần loại bỏ hệ thống này để thay bằng phanh tay điện tử.

Theo nghiên cứu thị trường vừa được trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus công bố, số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay truyền thống kiểu cơ học thường có thao tác phức tạp, chiếm không gian

Trong số 32 nhà sản xuất ô tô trên thế giới mà CarGurus vừa tiến hành cuộc khảo sát, hầu hết đều cho biết, đang dần thay thế phanh tay truyền thống điều khiển cơ học bằng hệ thống phanh tay điện tử trên các dòng ô tô. Trong số này, chỉ có Dacia, Suzuki là hai nhà sản xuất ô tô trang bị phanh tay truyền thống trên hầu hết các dòng sản phẩm của họ. Riêng Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche… không còn có bất kỳ dòng xe nào bán ra thị trường có trang bị phanh tay truyền thống, mà đã được thay bằng hệ thống phanh tay điện tử.

Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.

Nghiên cứu của CarGurus tại thị trường Anh cũng cho thấy, chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường này lắp đặt phanh tay truyền thống. “Ngày tàn của phanh tay thiết kế kiểu truyền thống đang đến gần, khi số lượng các nhà sản xuất chuyển trang bị phanh tay điện tử ngày càng tăng. Trong vòng vài năm tới, chúng tôi dự báo số lượng ô tô trang bị phanh tay truyền thống được bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, và chỉ có thể tìm thấy trên một số mẫu xe thích hợp nhất định”. - Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus cho biết.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường Anh lắp đặt phanh tay truyền thống

Xuất hiện khá sớm trên các dòng ô tô, phanh tay truyền thống điều khiển cơ học thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tì tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Hệ thống này về cơ bản giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này thường có thao tác khá phức tạp, dễ khiến người dùng lãng quên và chiếm khoảng không gian giữa hai ghế trước.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay điện tử ngày càng phổ biến

Trong khi đó, hệ thống phanh tay điện tử lại khắc phục được hầu hết những điểm hạn chế tồn tại trên phanh tay truyền thống. Vì vậy, phanh tay điện tử ngày càng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast chiếm thị phần số 1 Việt Nam

VinFast công bố đã bàn giao hơn 11.000 xe ô tô điện các loại cho khách hàng trong tháng 10/2024, nâng tổng số luỹ kế lên hơn 51.000 chiếc, chính thức trở thành thương hiệu ô tô số 1 thị trường Việt Nam trong 10 tháng đầu năm.
Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Khó khăn bủa vây ngành ô tô Nhật Bản

Cạnh tranh ngày càng tăng, chi phí leo thang và doanh số bán chậm lại đã giáng một đòn nặng nề vào các nhà sản xuất ô tô hàng đầu của Nhật Bản. Nhiều công ty đang cân nhắc các nỗ lực tinh giản để vượt qua những trở ngại của ngành.
Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe ô tô Toyota tháng 11/2024

Cập nhật bảng giá xe hãng Toyota Corolla Altis 2022, Veloz Cross 2022, Avanza Premio 2022, Corolla Cross 2021, Yaris Cross 2023, Wigo 2023, Alphard 2023, Corolla Altis 2023, Hilux 2023, Vios 2023, Innova Cross 2023, Fortuner 2024, Corolla Cross 2024, Hilux 2024, Alphard 2024, Land Cruiser Prado 2024 và Camry 2024...
Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 chính thức ra mắt

Mazda EZ-6 vừa chính thức ra mắt với mức giá khởi điểm chỉ từ 19.600 USD và khả năng di chuyển vượt trội tại thị trường Trung Quốc.