Ngày tàn của phanh tay truyền thống điều khiển cơ học trên ô tô đang đến gần, khi nhiều nhà sản xuất ô tô dần loại bỏ hệ thống này để thay bằng phanh tay điện tử.
Theo nghiên cứu thị trường vừa được trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus công bố, số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.
Phanh tay truyền thống kiểu cơ học thường có thao tác phức tạp, chiếm không gian
Trong số 32 nhà sản xuất ô tô trên thế giới mà CarGurus vừa tiến hành cuộc khảo sát, hầu hết đều cho biết, đang dần thay thế phanh tay truyền thống điều khiển cơ học bằng hệ thống phanh tay điện tử trên các dòng ô tô. Trong số này, chỉ có Dacia, Suzuki là hai nhà sản xuất ô tô trang bị phanh tay truyền thống trên hầu hết các dòng sản phẩm của họ. Riêng Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche… không còn có bất kỳ dòng xe nào bán ra thị trường có trang bị phanh tay truyền thống, mà đã được thay bằng hệ thống phanh tay điện tử.
Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.
Nghiên cứu của CarGurus tại thị trường Anh cũng cho thấy, chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường này lắp đặt phanh tay truyền thống. “Ngày tàn của phanh tay thiết kế kiểu truyền thống đang đến gần, khi số lượng các nhà sản xuất chuyển trang bị phanh tay điện tử ngày càng tăng. Trong vòng vài năm tới, chúng tôi dự báo số lượng ô tô trang bị phanh tay truyền thống được bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, và chỉ có thể tìm thấy trên một số mẫu xe thích hợp nhất định”. - Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus cho biết.
Chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường Anh lắp đặt phanh tay truyền thống
Xuất hiện khá sớm trên các dòng ô tô, phanh tay truyền thống điều khiển cơ học thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tì tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Hệ thống này về cơ bản giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này thường có thao tác khá phức tạp, dễ khiến người dùng lãng quên và chiếm khoảng không gian giữa hai ghế trước.
Phanh tay điện tử ngày càng phổ biến
Trong khi đó, hệ thống phanh tay điện tử lại khắc phục được hầu hết những điểm hạn chế tồn tại trên phanh tay truyền thống. Vì vậy, phanh tay điện tử ngày càng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới.
Mùa hè ở Việt Nam thường nóng bức, nhiệt độ cao ảnh hưởng lớn đến ô tô như hệ thống làm mát, lốp xe... Vì vậy, tài xế, đặc biệt là lái xe đường dài, cần chú ý bảo dưỡng xe để đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.
Chính phủ Mỹ đang dọn đường cho xe tự lái không vô lăng, không người điều khiển trở thành hiện thực bằng cách rút gọn thủ tục phê duyệt và nới lỏng quy định an toàn.
Sau khi Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, nhiều người dân bày tỏ băn khoăn về việc xử lý biển số xe khi các địa phương hợp nhất.
Trải nghiệm xe máy VinFast, hàng nghìn công nhân, người lao động tại các khu công nghiệp từ Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai đã bất ngờ trước thiết kế hiện đại, vận hành bền bỉ cũng như mức giá hợp lý đi kèm chi phí vận hành gần như bằng 0.
Ngoài những lợi ích như tiết kiệm xăng, giảm khí thải, vận hành êm và tăng tốc mượt, bảo dưỡng xe Hybrid không khác biệt nhiều so với xe xăng thông thường.
Ngày 10/6, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM (GSM) chính thức khai trương dịch vụ taxi điện Green GSM tại Philippines – trở thành thương hiệu taxi điện đầu tiên có mặt tại quốc gia này.
Suzuki chính thức xác nhận sẽ ra mắt mẫu xe thuần điện e VITARA tại Thái Lan vào cuối năm 2025. Đây là mẫu SUV chạy điện 100% đầu tiên trong lịch sử Suzuki, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của thương hiệu Nhật Bản trong cuộc đua xe điện toàn cầu.
Thẩm mỹ, giá cả phù hợp, tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường là những ưu điểm vượt trội mà ô tô điện mang lại cho người sử dụng, trong đó có nhiều chị em Hà Tĩnh.
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Bộ Xây dựng cho rằng việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí.
Vô lăng lại có lượng vi khuẩn cao hơn nhiều người nghĩ, thậm chí vượt qua cả bồn cầu công cộng. Đặc biệt, nhiều tài xế không hề hay biết và thường quên làm sạch tay lái.
Ngày 2/6/2025, VinFast công bố giành 4 giải thưởng danh giá tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia Surabaya (IIMS Surabaya) 2025. Với chiến thắng áp đảo ở 4 hạng mục quan trọng do hội đồng chuyên môn và khách tham quan bình chọn, VinFast đã khẳng định uy tín, vị thế và sức hút mạnh mẽ đối với giới chuyên gia, cộng đồng yêu xe và người tiêu dùng Indonesia.
Không chỉ có thiết kế bắt mắt, VinFast Evo Lite Neo còn có nhiều giá trị hấp dẫn được phụ huynh và học sinh tin dùng, đặc biệt trong bối cảnh các mẫu xe máy xăng sẽ sớm bị siết quy định về tiêu chuẩn khí thải.
VinDT đang liên kết với nhiều trường, trung tâm đào tạo lái xe trên cả nước để mang đến môi trường học lái xe hiện đại, hợp xu hướng và góp phần kiến tạo tương lai xanh bền vững.
Một chiếc ô tô đạt đến cột mốc 100.000 km chứng tỏ sự bền bỉ và đáng tin cậy, tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể chủ quan trong việc chăm sóc và bảo dưỡng xe.
Bước vào xe ô tô sẽ là một cực hình đối với người dùng khi đậu xe thời gian lâu dưới trời nắng nóng. Dưới đây là mẹo giảm nhiệt độ trong khoang nội thất nhanh chóng.
Nhằm chia sẻ cơ hội phát triển, góp phần xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam hùng mạnh, đoàn kết, chung tay vì nền công nghiệp ô tô Việt Nam, VinFast sẽ tổ chức hội nghị “Tăng cường nội địa hóa và phát triển hệ thống nhà cung cấp cho VinFast” vào ngày 9/6 tại Hà Nội với nhiều cơ hội và cam kết hấp dẫn.