Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Ngày tàn của phanh tay truyền thống điều khiển cơ học trên ô tô đang đến gần, khi nhiều nhà sản xuất ô tô dần loại bỏ hệ thống này để thay bằng phanh tay điện tử.

Theo nghiên cứu thị trường vừa được trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus công bố, số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay truyền thống kiểu cơ học thường có thao tác phức tạp, chiếm không gian

Trong số 32 nhà sản xuất ô tô trên thế giới mà CarGurus vừa tiến hành cuộc khảo sát, hầu hết đều cho biết, đang dần thay thế phanh tay truyền thống điều khiển cơ học bằng hệ thống phanh tay điện tử trên các dòng ô tô. Trong số này, chỉ có Dacia, Suzuki là hai nhà sản xuất ô tô trang bị phanh tay truyền thống trên hầu hết các dòng sản phẩm của họ. Riêng Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche… không còn có bất kỳ dòng xe nào bán ra thị trường có trang bị phanh tay truyền thống, mà đã được thay bằng hệ thống phanh tay điện tử.

Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.

Nghiên cứu của CarGurus tại thị trường Anh cũng cho thấy, chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường này lắp đặt phanh tay truyền thống. “Ngày tàn của phanh tay thiết kế kiểu truyền thống đang đến gần, khi số lượng các nhà sản xuất chuyển trang bị phanh tay điện tử ngày càng tăng. Trong vòng vài năm tới, chúng tôi dự báo số lượng ô tô trang bị phanh tay truyền thống được bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, và chỉ có thể tìm thấy trên một số mẫu xe thích hợp nhất định”. - Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus cho biết.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường Anh lắp đặt phanh tay truyền thống

Xuất hiện khá sớm trên các dòng ô tô, phanh tay truyền thống điều khiển cơ học thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tì tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Hệ thống này về cơ bản giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này thường có thao tác khá phức tạp, dễ khiến người dùng lãng quên và chiếm khoảng không gian giữa hai ghế trước.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay điện tử ngày càng phổ biến

Trong khi đó, hệ thống phanh tay điện tử lại khắc phục được hầu hết những điểm hạn chế tồn tại trên phanh tay truyền thống. Vì vậy, phanh tay điện tử ngày càng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?
Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Loạt xe 'bia kèm lạc' giảm giá sâu

Thời điểm vừa xuất hiện, các mẫu xe từng ghi nhận mức bia kèm lạc cao nay lại được hưởng mức ưu đãi giảm giá hàng chục tới cả trăm triệu đồng.
Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.