Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Ngày tàn của phanh tay truyền thống điều khiển cơ học trên ô tô đang đến gần, khi nhiều nhà sản xuất ô tô dần loại bỏ hệ thống này để thay bằng phanh tay điện tử.

Theo nghiên cứu thị trường vừa được trang giao dịch ô tô trực tuyến CarGurus công bố, số lượng ô tô bán ra thị trường trang bị hệ thống phanh tay truyền thống đang có xu hướng giảm mạnh trong vài năm trở lại đây.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay truyền thống kiểu cơ học thường có thao tác phức tạp, chiếm không gian

Trong số 32 nhà sản xuất ô tô trên thế giới mà CarGurus vừa tiến hành cuộc khảo sát, hầu hết đều cho biết, đang dần thay thế phanh tay truyền thống điều khiển cơ học bằng hệ thống phanh tay điện tử trên các dòng ô tô. Trong số này, chỉ có Dacia, Suzuki là hai nhà sản xuất ô tô trang bị phanh tay truyền thống trên hầu hết các dòng sản phẩm của họ. Riêng Audi, Jaguar, Land Rover, Lexus, Mercedes và Porsche… không còn có bất kỳ dòng xe nào bán ra thị trường có trang bị phanh tay truyền thống, mà đã được thay bằng hệ thống phanh tay điện tử.

Khi thực hiện các bước dừng, đỗ xe. Thói quen đưa cần số về vị trí P trước khi kéo phanh tay của các lái xe, rất dễ gây ra những hư hại, mài mòn cho các chi tiết trong hộp số.

Nghiên cứu của CarGurus tại thị trường Anh cũng cho thấy, chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường này lắp đặt phanh tay truyền thống. “Ngày tàn của phanh tay thiết kế kiểu truyền thống đang đến gần, khi số lượng các nhà sản xuất chuyển trang bị phanh tay điện tử ngày càng tăng. Trong vòng vài năm tới, chúng tôi dự báo số lượng ô tô trang bị phanh tay truyền thống được bán sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, và chỉ có thể tìm thấy trên một số mẫu xe thích hợp nhất định”. - Chris Knapman, biên tập viên của CarGurus cho biết.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Chỉ có 37% ô tô mới bán ra tại thị trường Anh lắp đặt phanh tay truyền thống

Xuất hiện khá sớm trên các dòng ô tô, phanh tay truyền thống điều khiển cơ học thường được thiết kế dạng tay nắm, bố trí gần bệ tì tay trung tâm giữa ghế lái và ghế phụ. Hệ thống này về cơ bản giúp xe không bị tuột dốc khi đỗ xe ở những sân bãi hoặc cung đường có độ dốc, không bằng phẳng. Tuy nhiên, kiểu thiết kế này thường có thao tác khá phức tạp, dễ khiến người dùng lãng quên và chiếm khoảng không gian giữa hai ghế trước.

Phanh tay truyền thống trên ô tô đang dần bị ‘khai tử’

Phanh tay điện tử ngày càng phổ biến

Trong khi đó, hệ thống phanh tay điện tử lại khắc phục được hầu hết những điểm hạn chế tồn tại trên phanh tay truyền thống. Vì vậy, phanh tay điện tử ngày càng được các nhà sản xuất ô tô áp dụng rộng rãi trên các dòng xe đời mới.

Theo Thanh niên

Đọc thêm

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Những lưu ý quan trọng khi mua xe điện cũ

Thị trường xe điện đã qua sử dụng đang bùng nổ, nhưng ẩn chứa không ít rủi ro đặc biệt từ pin, phạm vi hoạt động và hạ tầng sạc. Một vài bước kiểm tra kỹ lưỡng có thể giúp người mua tránh biến “món hời” thành gánh nặng tài chính lâu dài.
Xiaomi vượt mặt Tesla

Xiaomi vượt mặt Tesla

Trong tháng 10, Xiaomi YU7 là cái tên bán chạy hơn so với Tesla Model Y tại thị trường Trung Quốc.
Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mẹo loại bỏ mùi ẩm mốc trong ô tô

Mùi ẩm mốc bốc ra từ hệ thống điều hòa ô tô là hiện tượng nhiều người dùng thường gặp khi khởi động xe sau vài ngày, thậm chí chỉ sau một đêm không sử dụng xe.
Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Vì sao xe điện tiêu hao pin nhiều hơn trên cao tốc?

Xe điện đang trở thành xu hướng di chuyển xanh trên toàn cầu nhờ ưu điểm tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên, nhiều người dùng lại nhận thấy trong khi xe điện tỏ ra hiệu quả khi di chuyển trong đô thị, quãng đường thực tế trên cao tốc lại giảm đáng kể.
Cách nhận biết xe từng ngập nước

Cách nhận biết xe từng ngập nước

Sau mỗi đợt mưa lớn hoặc ngập lụt, thị trường xe cũ thường xuất hiện không ít những chiếc xe từng chìm trong nước nhưng đã được tân trang kỹ lưỡng nhằm che giấu hư hỏng.
Bạn có cần AI trên ôtô không?

Bạn có cần AI trên ôtô không?

Khi những chiếc xe ngày càng hiện đại, chúng càng được "nhồi nhét" nhiều tính năng, nhưng liệu có phải cái gì "thông minh" cũng cần thiết?