22 phạm nhân được tha tù trước thời hạn: Niềm vui ngày trở về!

(Baohatinh.vn) - Với Đặng Hữu Q. (xã Hòa Hải – Hương Khê, Hà Tĩnh) và gia đình, dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, niềm vui đong đầy, bởi Q. là một trong 22 phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện của Trại giam Xuân Hà đợt này.

22 phạm nhân được tha tù trước thời hạn: Niềm vui ngày trở về!

Niềm vui đến với 22 phạm nhân của Trại giam Xuân Hà khi họ nhận được quyết định tha tù đúng vào dịp Quốc khánh 2/9.

Gần 5 năm chấp hành án ở đây, Q. đã thấm thía giá trị của sự tự do, của những tháng ngày trả giá cho sự nông nổi. Chỉ vì không kìm chế được tính nóng giận, Q. và em trai đã tham gia vào vụ đánh nhau cùng những đối tượng tranh chấp đất đai tại địa phương. Hậu quả cho những phút liều mình là nhiều đối tượng bị thương nặng và phải chịu cảnh tù tội như anh em Q. Những ngày tháng cải tạo trong trại giam đã dạy cho Q. bài học làm người. Biết ăn năn hối cải, quá trình cải tạo tốt, Q. đã nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Ngay từ sáng sớm, Q. cùng với các phạm nhân đã tập trung tai hội trường lớn của trại giam. Không khí hôm nay náo nhiệt hơn ngày thường, những phạm nhân may mắn như Q. thì hồ hởi, nôn nóng chờ đến giây phút được cầm quyết định tha tù trên tay. Những phạm nhân khác, mỗi người một tâm trạng nhưng ai nấy đều mừng cho họ và cũng tự hứa với bản thân phải cải tạo thật tốt để sớm hoàn lương.

Chờ đợi giây phút được đoàn tụ cùng gia đình, Q. xúc động: “Thời gian chấp hành án của em so với nhiều phạm nhân khác là ngắn nhưng với em, có lẽ sẽ là quãng thời gian dài nhất của cuộc đời. Không một giây phút nào em không hối hận về sai lầm đó. 3 đứa con em đang tuổi ăn tuổi lớn thiếu sự chăm nom dạy bảo của bố. Cũng đã lâu lắm rồi, các cháu không có được niềm vui những ngày lễ tết, mùng 2/9 này em sẽ đưa các con đi chơi để bù đắp cho chúng sau những tháng ngày xa cách.”

Cũng chung niềm vui như Q., Trần Văn B. (Nghi Phong – Nghi Lộc - Nghệ An) vui vẻ khoe được người thân và bạn bè báo tin là sẽ bắt xe vào đón: “Năm nay, em không phải đón ngày lễ trong trại giam nữa. Lần này gia đình lên thăm và đón em về luôn, em vui lắm! Vì dại dột nghe theo lời rủ rê của bạn bè mà em dính vào ma túy và phải trả giá đắt. Mong sao đừng ai như em để phải đánh đổi những tháng ngày tuổi trẻ”.

Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, B. cho biết, sau khi hết thời gian thử thách tại địa phương, em sẽ theo học nghề cắt tóc để mở một tiệm nho nhỏ gần nhà.

22 phạm nhân được tha tù trước thời hạn: Niềm vui ngày trở về!

Nhiều phạm nhân ở Trại giam Xuân Hà đang cố gắng cải tạo tốt để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Nhìn những người cùng phân trại sắp được trở về trong vòng tay chào đón của người thân, giọt nước mắt chực lăn trên gương mặt trầm tư của Nguyễn Công L. (Sơn Trung – Hương Sơn). Không may mắn được xét tha tù trước thời hạn đợt này, L. vẫn tin rằng những nỗ lực cải tạo của bản thân sẽ được hội đồng tiếp tục ghi nhận. Và cũng như L, nhiều phạm nhân đang thụ án tại đây coi đó là động lực để cải tạo và rèn luyện, chờ ngày sớm được trở về hòa nhập cộng đồng.

Trung tá Bùi Quốc Toản – Phó Giám thị Trại giam Xuân Hà cho biết: “Tha tù trước thời hạn có điều kiện là một chế định thực hiện đối với người phạm tội bị kết án phạt tù thực sự biết ăn năn hối cải, tích cực lao động, học tập, cải tạo tiến bộ trong quá trình chấp hành án. Đây là biện pháp tư pháp trong thi hành án phạt tù thể hiện tinh thần nhân đạo, chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và xử lý, nhưng vẫn đảm bảo tính giáo dục, răn đe người phạm tội. Dịp Quốc khánh 2/9 năm nay, trại chúng tôi có 22 phạm nhân được nhận quyết định. Mong sao, trở về địa phương, họ tiếp tục rèn luyện bản thân để xứng đáng với sự khoan hồng của pháp luật, trở thành người có ích cho xã hội”.

Xét về bản chất, phạm nhân được tha tù trước thời hạn có điều kiện trở về địa phương vẫn phải chấp hành thời gian thử thách còn lại theo bản án và chịu sự quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền nơi cư trú. Nếu cố tình vi phạm hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính 2 lần trở lên thì quyết định tha tù sẽ bị hủy bỏ và phải quay lại trại tiếp tục chấp hành án. Do vậy, những phạm nhân may mắn được tha tù như Đặng Hữu Q., Trần Văn B. đều phải tu dưỡng, rèn luyện, tự răn mình để không phải quay lại nơi đây thêm một lần nào nữa.

Phía ngoài song sắt, cuộc sống mới đang chờ đón những người lầm lỡ biết ăn năn hối cải. Khép lại quá khứ buồn, những chuyến xe hồi hương sẽ sớm đưa họ đoàn tụ gia đình, cùng người thân đón ngày lễ trọng đại của đất nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast