Bản án nghiêm khắc cho kẻ quen hành nghề “đạo chích”

(Baohatinh.vn) - 23 tuổi nhưng đối tượng Hoàng Văn Lợi (trú phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã 2 lần ngồi tù vì trộm cắp tài sản. Nhúng chàm khi tuổi đời còn trẻ, tương lai của Lợi khiến nhiều người phải suy ngẫm...

Bản án nghiêm khắc cho kẻ quen hành nghề “đạo chích”

Đối tượng Hoàng Văn Lợi (trú phường Kỳ Phương, TX Kỳ Anh) trước bục khai báo.

Phiên tòa xét xử đối tượng Hoàng Văn Lợi (SN 2000, trú phường Kỳ Phương) về tội “Trộm cắp tài sản” diễn ra vào cuối tháng 9/2023. Với đôi chân nặng trĩu bước theo cán bộ công an đến phiên tòa, gương mặt của Lợi hốc hác, nhợt nhạt. Thi thoảng, Lợi ngoái đầu nhìn xung quanh. Vừa “chạm” vào ánh mắt có phần lạnh lùng của bị hại cách đó không xa, Hoàng Văn Lợi né tránh, hai bàn tay xoắn chặt vào nhau.

Đứng trước bục khai báo, Hoàng Văn Lợi nhớ về những sai lầm nối tiếp nhau. Cuối năm 2019, khi mới 19 tuổi, Lợi đã gây ra một số vụ trộm cắp tài sản và bị Tòa án nhân dân TX Kỳ Anh ra quyết định xử phạt 27 tháng tù giam. Những tưởng, cú vấp ngã đầu đời và thời gian sửa sai trong nhà giam sẽ khiến Lợi tỉnh ngộ, trưởng thành, song, oái oăm thay, đó mới chỉ là khởi đầu cho những sai lầm sau này của Lợi.

Sau 1 năm chấp hành án xong (ngày 25/3/2022, Lợi chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích), vì muốn có tiền tiêu xài, Lợi tiếp tục 2 lần thực hiện hành vi trộm cắp, chiếm đoạt tài sản với tổng trị giá hơn 32 triệu đồng. Số tiền chiếm đoạt được, Lợi dùng để tiêu xài cá nhân.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ quen hành nghề “đạo chích”

Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Lợi 28 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Đứng trước vành móng ngựa, Lợi run rẩy khai báo, vào khoảng 9h sáng ngày 27/6/2023, đối tượng phá cửa, đột nhập vào nhà chị Đậu Thị L. (phường Kỳ Phương), đập phá két sắt lấy trộm tổng trị giá tài sản hơn 31 triệu đồng. Tiếp đó, vào khoảng 7h sáng 3/7/2023, Lợi phá cửa đột nhập vào nhà chị Nguyễn Thị S. tại phường Kỳ Liên (TX Kỳ Anh), lấy trộm một chiếc xe đạp trị giá hơn 900 nghìn đồng.

Khác với sự liều lĩnh trong lúc thực hiện hành vi trái pháp luật, người đang đứng trước bục khai báo không giấu được vẻ lo lắng, sợ hãi. Ánh mắt Lợi thất thần khi trả lời Hội đồng xét xử về hành vi phạm tội của mình: Bị cáo không có việc làm ổn định, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài cá nhân nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Dù biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo đã không kìm nổi cơn tham trong tâm trí và rồi điều sai trái cũng đã xảy ra, bị cáo ân hận lắm.

Suốt phiên xử, Lợi tự nhận mình là kẻ sống theo bản năng, dù hoàn cảnh gia đình không quá khó khăn và bản thân luôn được mọi người quan tâm, tạo điều kiện, song vẫn không thể vượt qua được cám dỗ. 1 năm qua, bị cáo luôn cố gắng để hoàn thiện bản thân nhưng cuối cùng vẫn khiến mọi người phiền lòng.

Được nói lời sau cùng tại phiên xét xử, Lợi cho biết mình vô cùng day dứt. “Chẳng có bất cứ từ ngữ nào diễn tả nỗi ân hận trong tâm can của bị cáo. Bị cáo năm nay mới 23 tuổi, còn chưa kịp báo hiếu cho gia đình nhưng đã 2 lần lĩnh án. Bị cáo xin lỗi gia đình rất nhiều” - Lợi nghẹn giọng.

Xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt bị cáo Hoàng Văn Lợi 28 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Từng nhiều lần vấp ngã, giờ đây, nhận phán quyết cuối cùng của Tòa án nhân dân TX Kỳ Anh, Hoàng Văn Lợi hứa “trở thành người có ích” cho xã hội.

28 tháng tự vấn trong trại giam, hy vọng Hoàng Văn Lợi có đủ thời gian để sám hối, quyết tâm thực hiện lời hứa của mình, không phụ lòng mong đợi của gia đình, người thân.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast