Đề xuất Bộ Công an sớm triển khai kế hoạch cấp thẻ căn cước cho công dân Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Theo Luật Căn cước công dân năm 2014, đến ngày 1/1/2020, các địa phương trên cả nước tiến hành cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) thay thế chứng minh nhân dân (CMND), nhưng đến nay tại Hà Tĩnh vẫn chưa triển khai.

Đề xuất Bộ Công an sớm triển khai kế hoạch cấp thẻ căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Mặt trước và mặt sau của thẻ CCCD (Ảnh Internet)

Thẻ CCCD là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về lai lịch, nhân dạng của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

Từ ngày 1/1/2016, khi Luật Căn cước công dân 2014 có hiệu lực, việc cấp thẻ CCCD đã được thực hiện ở nhiều địa phương thay vì cấp CMND như trước đây. Việc thực hiện cấp thẻ CCCD trên cả nước cũng đã được quy định có lộ trình rõ ràng.

Cụ thể, tại khoản 4 Điều 38 Luật Căn cước công dân quy định: Địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý CCCD, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu CCCD để triển khai thi hành theo luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày luật này có hiệu lực; chậm nhất từ ngày 1/1/2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của luật này.

Đề xuất Bộ Công an sớm triển khai kế hoạch cấp thẻ căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Công an huyện Cẩm Xuyên hỗ trợ người dân xã Cẩm Nhượng cấp mới và cấp đổi CMND.

Mặc dù luật quy định là thế, nhưng từ khi Luật Căn cước công dân có hiệu lực (1/1/2016) đến nay, cả nước mới chỉ có 16 tỉnh, thành triển khai việc thực hiện cấp thẻ CCCD, Hà Tĩnh vẫn đang là địa phương nằm ngoài lộ trình này.

Do đó, nhiều người dân ở các địa phương khác trong toàn tỉnh đều đang rất băn khoăn. Chị Nguyễn Thị Thủy ở tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) bày tỏ: “Tôi thấy việc thực hiện thẻ CCCD vô cùng tiện lợi, qua đọc các thông tin thì từ đầu năm 2020 sẽ có thẻ nhưng đến nay tôi vẫn chưa thấy triển khai, chỉ có lực lượng công an thu thập, phúc tra thông tin và vẫn cấp đổi CMND như bình thường, không hiểu đến lúc nào thì triển khai cấp thẻ CCCD?”.

Đề xuất Bộ Công an sớm triển khai kế hoạch cấp thẻ căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Thời gian qua, việc cấp đổi CMND vẫn được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Công an huyện Nghi Xuân đến làm CMND tại nhà cho những người già cả.

Trao đổi về nội dung này, Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 06 - Công an tỉnh Hà Tĩnh) cho biết: “Đến nay, Hà Tĩnh là tỉnh nằm trong số 47 địa phương trên cả nước chưa triển khai cấp thẻ CCCD. Tại nhiều diễn đàn, cuộc họp, chúng tôi cũng đã kiến nghị, đề xuất mong muốn Bộ Công an sớm có kế hoạch triển khai nội dung này trên địa bàn tỉnh".

Đề xuất Bộ Công an sớm triển khai kế hoạch cấp thẻ căn cước cho công dân Hà Tĩnh

Thượng tá Nguyễn Thị Thu Hiền - Phó trưởng phòng Cảnh sát hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh).

"Hiện nay, tại Hà Tĩnh, các cơ quan chức năng vẫn đang thực hiện việc cấp CMND và người dân sử dụng CMND để giao dịch bình thường. Đối với CMND đã cấp vẫn có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp, do vậy người dân không nên lo lắng.

Công an toàn tỉnh đã và đang gấp rút hoàn thành việc thu thập, kiểm tra, phúc tra thông tin dân cư phục vụ xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đây chính là tiền đề quan trọng để thực hiện cấp thẻ CCCD nhanh chóng và thuận lợi hơn. Ngay khi Bộ Công an có kế hoạch về việc cấp thẻ CCCD, chúng tôi sẽ thông báo và triển khai kịp thời đến tận người dân” - Thượng tá Hiền cho biết thêm.

Chủ đề Cải cách hành chính

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast