Điều quý giá ở một phiên tòa tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sự nhân từ, rộng lượng của cha mẹ, người thân và cả người bị hại đã giúp Trần Văn Chiến - bị TAND thành phố Hà Tĩnh xét xử về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” nhận ra được nhiều giá trị quý giá của cuộc sống...

Điều quý giá ở một phiên tòa tại Hà Tĩnh

Thẩm phán Lê Thanh Huyền (TAND TP. Hà Tĩnh) trao đổi nghiệp vụ với đồng nghiệp

Hơn 4 năm làm “quan tòa”, thẩm phán Lê Thanh Huyền đã trực tiếp xét xử hàng trăm vụ án. Ở chốn công đường, chị từng chứng kiến bao câu chuyện gắn liền với nhiều số phận, mảnh đời khác nhau. Trong đó, vụ án Trần Văn Chiến (SN 1994, trú tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) để lại cho vị thẩm phán nhiều điều.

Trần Văn Chiến bị Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Tĩnh truy tố về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, ngày 6/10/2020, thấy chị Đ.T.V.A. (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) để lại số điện thoại trên facebook của Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB Bank) để nhờ tư vấn vay 120 triệu đồng, Chiến đã giả danh là nhân viên MB Bank Chi nhánh Quảng Ninh để liên lạc với chị V.A.

Khi đã tạo được lòng tin, Chiến hướng dẫn chị V.A. mở thẻ Mastercard ViettelPay trên điện thoại rồi gửi thông tin thẻ cho mình. Lúc này, Chiến sử dụng thẻ Mastercard của chị V.A. để đặt mua 2 chiếc điện thoại di động với tổng số tiền hơn 19,5 triệu đồng, gồm: Iphone 11 màu xanh với giá gần 17 triệu đồng và Iphone 6S màu vàng với giá gần 2,8 triệu đồng. Đối với Iphone 6S màu vàng do hệ thống hết hàng nên tài khoản của chị V.A. được hoàn trả gần 2,8 triệu đồng.

Điều quý giá ở một phiên tòa tại Hà Tĩnh

Thông qua việc mở tài khoản thẻ Master Card, Trần Văn Chiến đã chiếm đoạt gần 17 triệu đồng của nạn nhân Đ.T.V.A. (phường Bắc Hà, TP. Hà Tĩnh) (ảnh minh họa)

Sau khi phát hiện bị lừa, chị Đ.T.V.A. đã trình báo Công an TP Hà Tĩnh. Đến ngày 7/11/2020, Cơ quan điều tra Công an TP Hà Tĩnh tiến hành bắt khẩn cấp Trần Văn Chiến. Ngày 29/1/2021, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đưa vụ án Trần Văn Chiến ra xét xử. Bố mẹ Chiến là ông T.V.T. và bà N.T.Q. có mặt tại hội trường từ rất sớm, khuôn mặt không giấu được nỗi lo lắng, căng thẳng. Đôi mắt họ dáo dác tìm kiếm hình bóng chị Đ.T.V.A. như tha thiết, khẩn cầu sự giúp đỡ.

Tranh thủ thời gian ít ỏi trước khi phiên tòa bắt đầu, đấng sinh thành nhắn nhủ, động viên Chiến: “Hãy bình tĩnh, thành khẩn khai nhận với tòa án, bố, mẹ luôn ở đây”. Nghe bố mẹ nói, Trần Văn Chiến đã khóc rất nhiều.

Những hành động tưởng chừng rất nhỏ ấy không nằm ngoài sự quan sát của thẩm phán Lê Thanh Huyền. “Trong thời khắc ấy, tôi chợt nhận ra bản chất của Chiến không quá xấu. Có thể lý giải chỉ vì quá trình lừa đảo quá dễ dàng đã khiến lòng tham che mờ lý trí dẫn tới hành vi phạm tội của bị cáo”.

Bằng thái độ chân thành, hối lỗi, Trần Văn Chiến đã thành khẩn khai báo chi tiết toàn bộ hành vi phạm tội. Trước bục khai báo, Chiến nhiều lần gửi lời xin lỗi tới chị Đ.T.V.A. Giờ đây, hơn lúc nào hết, Chiến đang thấm thía bài học đắt giá cho sở thích hưởng thụ của bản thân.

Điều quý giá ở một phiên tòa tại Hà Tĩnh

Việc sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản phổ biến tại Hà Tĩnh trong nhiều năm gần đây (ảnh minh họa)

Tại phiên tòa sơ thẩm, bằng thái độ cảm kích, chị Đ.T.V.A. cho biết, sau khi sự việc xảy ra, Trần Văn Chiến đã tích cực tác động với gia đình để bồi thường cho chị A. Dù ở xa (Hà Nam) nhưng bố mẹ Chiến đã nhiều lần vào Hà Tĩnh để gặp gỡ, hỏi han và mong chị A. chia sẻ.

Sự quan tâm, chân thành của bố mẹ bị cáo khiến chị V.A. thấu hiểu, cảm thông về những mất mát, tổn thất mà đấng sinh thành đang phải gánh chịu. Đó cũng là lý do chị Đ.T.V.A. có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Trần Văn Chiến để bị cáo sớm có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm. Nghe những lời trình bày của chị V.A., đôi mắt bị cáo thẫn thờ, tiếc nuối như chợt nhận ra điều gì, nước mắt lăn dài trên gò má.

Với nhiều tình tiết giảm nhẹ, Tòa án nhân dân TP Hà Tĩnh đã tuyên phạt Trần Văn Chiến mức án 10 tháng tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast