Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng qua Facebook, chiếm đoạt gần 335 triệu đồng

(Baohatinh.vn) - TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa tuyên phạt Trần Quốc Hoàn (SN 1995, trú xã La Krêl, huyện Đức Cơ, Gia Lai) và 4 đồng phạm tổng mức hình phạt 399 tháng tù về hành vi đăng tin tuyển cộng tác viên bán nước hoa qua Facebook để lừa đảo, chiếm đoạt gần 335 triệu đồng của 55 bị hại.

Lừa tuyển cộng tác viên bán hàng qua Facebook, chiếm đoạt gần 335 triệu đồng

Ngày 29/6, TAND tỉnh Hà Tĩnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử Trần Quốc Hoàn và đồng bọn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” (Trong ảnh: Bị cáo Trần Quốc Hoàn đứng giữa).

5 bị cáo của vụ án gồm Trần Quốc Hoàn (SN 1995), Phạm Văn Quyết (SN 2001), Ngô Sỹ Phòng (SN 2000), cùng trú xã La Krêl, huyện Đức Cơ (Gia Lai); Nguyễn Tiến Dũng (SN 1999, trú huyện Chư Păh, Gia Lai) và Nguyễn Thanh Vũ (SN 2001, trú thị trấn Chư Ty, Đức Cơ, Gia Lai).

Đầu tháng 1/2021, Trần Quốc Hoàn và Nguyễn Tiến Dũng bàn bạc với nhau thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức lừa tuyển cộng tác viên (CTV) bán hàng qua mạng Internet.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Trần Quốc Hoàn đã mua trang Facebook có tên “Suntory - Authentic” trên mạng xã hội để đăng tải các bài quảng cáo bán nước hoa chính hãng nhãn hiệu Chanel và tuyển CTV bán hàng. Đồng thời, đặt mua trên ứng dụng Shopee nước hoa giả dán nhãn mác nhãn hiệu Chanel với giá từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/chai để lừa đảo chiếm đoạt tiền của CTV.

Các đối tượng đưa ra thông tin gian dối, những chai nước hoa nói trên là hàng chính hãng có giá bán trên thị trường từ 4.600.000 đồng đến 4.800.000 đồng/chai nhưng chỉ bán cho CTV với giá từ 3.600.000 đồng đến 3.800.000 đồng để CTV bán cho khách hàng với giá cao hơn để được hưởng chênh lệch.

Ngoài ra, các đối tượng còn đưa ra mức ưu đãi hấp dẫn để thu hút người dùng Facebook tham gia làm CTV. Cụ thể: Khi CTV đăng bài quảng cáo trên trang Facebook cá nhân sẽ được hưởng 60.000 đồng đến 120.000 đồng/ngày, nếu trong một tháng cộng tác viên bán được từ 3 sản phẩm trở lên sẽ được nhận 4.000.000 đồng tiền lương kèm theo nhiều ưu đãi khác…

Khi thấy CTV đăng tải bài viết trên trang cá nhân, các đối tượng sử dụng tài khoản Facebook ảo, số điện thoại không chính chủ đóng giả khách hàng đặt mua nước hoa nhãn hiệu Chanel của CTV. Để lừa đảo chiếm đoạt tiền, Trần Quốc Hoàn còn hợp đồng với Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm (địa chỉ tại phường Mễ Trì, quận Từ Liêm, TP Hà Nội) để chuyển hàng và nhận tiền thông qua nhân viên giao hàng. Sau khi CTV liên hệ mua nước hoa và thanh toán tiền, các đối tượng sẽ ngăn chặn liên lạc của CTV để không nhận hàng nhằm chiếm đoạt số tiền mà CTV đã thanh toán.

Bằng phương thức, thủ đoạn như trên, từ tháng 2/2021 đến tháng 3/2021, Trần Quốc Hoàn và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt tổng số tiền gần 335 triệu đồng của 55 người bị hại trên địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP Hải Phòng... Số tiền chiếm đoạt được chia nhau theo tỷ lệ: Trần Quốc Hoàn và Nguyễn Tiến Dũng mỗi người được hưởng 25%; Phạm Văn Quyết, Nguyễn Thanh Vũ và Ngô Sỹ Phòng được chia đều 50% số tiền còn lại.

Trong vụ án này có Công ty Cổ phần Giao hàng tiết kiệm. Tuy nhiên về phía công ty không biết Hoàn và đồng phạm sử dụng sản phẩm để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác nên không có căn cứ xử lý hình sự.

Căn cứ vào các quy định của pháp luật về hình sự và hành vi phạm tội của các bị cáo, TAND tỉnh đã tuyên phạt Trần Quốc Hoàn và đồng bọn tổng mức hình phạt 399 tháng tù. Trong đó, Trần Quốc Hoàn 90 tháng; Nguyễn Tiến Dũng 84 tháng tù; Ngô Sỹ Phòng 81 tháng tù; Phạm Văn Quyết và Nguyễn Thanh Vũ mỗi bị cáo 72 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast