Phát huy tối đa lợi thế rừng, đảm bảo môi trường và pháp luật

(Baohatinh.vn) - Sáng 18/7, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn chủ trì buổi làm việc nghe dự thảo Đề án khai thác tiềm năng, lợi thế rừng, đất lâm nghiệp để phát triển bền vững kinh tế - xã hội bền vững đến năm 2020.

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Theo dự thảo đề án, Hà Tĩnh hiện có 360.703 ha rừng và đất lâm nghiệp, chiếm hơn 60% diện tích tự nhiên. Những năm qua, tỉnh đã tập trung chỉ đạo khai thác tiềm năng, lợi thế về rừng và đất lâm nghiệp, đạt được một số kết quả quan trọng. Về rừng phòng hộ, đặc dụng và rừng tự nhiên, từ năm 2012 đến nay, Hà Tĩnh đã khoanh nuôi xúc tiến tái sinh được 6.045 lượt ha, bảo vệ rừng 744.157 lượt ha, chuyển hóa 100 ha rừng giống; một số điểm kinh doanh dịch vụ du lịch gắn với cảnh quan, môi trường rừng trên địa bàn đã được đưa vào khai thác, thu hút đông đảo du khách tham quan.

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Chủ tịch UBND huyện Vũ Quang Trịnh Văn Ngọc: Đề án cần bổ sung thêm các giải pháp về thị trường tiêu thụ các loại sản phẩm khai thác từ đất rừng.

Về đất rừng sản xuất, với hơn 72.000 ha rừng trồng nguyên liệu hiện có, mỗi năm cung cấp khoảng 400.000 m3 - 500.000 m3 gỗ nguyên liệu và các loại lâm sản khác, đáp ứng khoảng 75% nhu cầu nguyên liệu các nhà máy chế biến gỗ, với giá trị xuất khẩu đạt trên 47 triệu USD/năm, giải quyết việc làm cho gần 5 ngàn lao động.

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Lê Ngọc Huấn: Cần đánh giá lại hiệu quả lao động, kinh tế, môi trường của cây cao su để có quy hoạch, giải pháp thực hiện tốt hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung, giá trị sản xuất từ rừng, đất rừng, năng suất, chất lượng rừng trồng còn thấp, giá trị gia tăng của các sản phẩm chưa cao; hệ sinh thái đa dạng nhưng chưa được quan tâm khai thác: hệ thống hạ tầng phục vụ sản xuất còn bất cập… Do vậy, đề án được xây dựng nhằm mục tiêu quản lý, bảo vệ và sử dụng tài nguyên rừng có hiệu quả; khai thác tiềm năng, lợi thế rừng, đất rừng phòng hộ, đặc dụng, rừng sản xuất để phát triển sản xuất, kinh doanh phù hợp…

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Giám đốc Sở TN&MT Võ Tá Đinh cho rằng, đề án đánh giá tiềm năng, lợi thế rừng vẫn chưa sâu.

Trên cơ sở đó, Hà Tĩnh phấn đấu đến năm 2020 đưa tổng giá trị sản phẩm hàng hóa, dịch vụ trên đất lâm nghiệp từ 3.044 tỷ đồng năm 2016, lên khoảng 5.274 tỷ đồng vào năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 15%/năm; giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 70.000 - 80.000 lao động vùng nông thôn miền núi; đảm bảo hài hòa giữa phát triển KT-XH bền vững gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao chất lượng rừng để đảm bảo chức năng phòng hộ, bảo tồn đa dạng sinh học, ổn định độ che phủ rừng 52%.

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Sơn: Hà Tĩnh đã cơ bản đầy đủ hệ thống văn bản quản lý, bảo vệ, khai thác rừng. Đây là đề án tiếp cận cái nhìn tổng quan về khai thác tiềm năng, lợi thế rừng, đất lâm nghiệp của tỉnh, do đó, Sở NN&PTNT cần hoàn thiện chi tiết hơn.

phat huy toi da loi the rung dam bao moi truong va phap luat

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho rằng, đây là đề án rất quan trọng gắn với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tuy nhiên, dự thảo đề án vẫn còn thiếu bài bản, chưa đạt yêu cầu đề ra; việc đặt vấn đề còn sơ sài, thiếu thuyết phục; đánh giá thực trạng rừng, đất lâm nghiệp rất quan trọng, do đó, cần phân tích đầy đủ cả về mặt đạt được và chưa đạt được; giải pháp thực hiện phải chia ra theo các loại rừng, đánh giá vai trò và hiệu quả từng loại rừng; cần bổ sung nhóm giải pháp về quản lý Nhà nước; xác định rõ nguồn kinh phí thực hiện, nguồn lực huy động...

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị đơn vị tham mưu, trực tiếp là Sở NN&PTNT tiếp tục hoàn thiện đề án trên cơ sở các nội dung góp ý của đại biểu và gợi ý của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc. Đề án phải bám sát quan điểm phát huy tối đa lợi thế của rừng, đảm bảo môi trường và pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị UBND các địa phương, sở ngành liên quan báo cáo đầy đủ các nội dung yêu cầu gửi đơn vị tư vấn, phối hợp xây dựng, góp ý, hoàn thiện đề án.

Chủ đề Đánh bắt - Nuôi trồng thủy hải sản

Đọc thêm

Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Cam chanh thu hoạch sớm, giá cao

Thời điểm này, nông dân trồng cam chanh tại nhiều vùng ở Hà Tĩnh bắt đầu thu hoạch. Với hương vị ngọt thanh, thơm mát, cam đầu mùa được người dân ưa chuộng, giá bán cao.
Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt tăng trở lại sau phiên 'lao dốc'

Giá vàng thế giới hôm nay (24/10) tiếp đà tăng trở lại, giao dịch quanh mức 4.130 USD sau phiên “lao dốc” hôm thứ 4 vừa qua. Trong nước, giá vàng miếng SJC tăng theo giá thế giới, giao dịch sát mốc 150 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn giao dịch ở mức 148,7 triệu đồng/lượng.
Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Vấn đề hôm nay: Chung tay bảo vệ động vật hoang dã

Công tác quản lý động vật hoang dã và bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư đang nhận được sự quan tâm từ các cấp, ngành và cộng đồng tại Hà Tĩnh. Nội dung này sẽ được phân tích trong chương trình Vấn đề hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Giảm thuế xăng dầu, doanh nghiệp “nhẹ gánh” lo

Quốc hội tiếp tục giảm 50% thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu đến hết năm 2026 sẽ giúp doanh nghiệp Hà Tĩnh giảm chi phí và đây cũng là “chìa khóa” để thúc đẩy phục hồi kinh tế.
Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Giá xăng dầu giảm vào ngày mai?

Theo dự báo, giá xăng trong nước ngày mai (23/10) có thể giảm từ 200-220 đồng/lít; trong khi đó giá dầu giảm mạnh hơn với mức từ 290-610 đồng/lít.
Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Thông tin mới về đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam

Bộ Xây dựng đã phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng, hoàn thiện dự thảo 37 bộ tiêu chuẩn Việt Nam trên cơ sở tương đương tiêu chuẩn quốc tế (ISO). Đây là các tiêu chuẩn chung không liên quan trực tiếp đến các công nghệ lõi của đường sắt tốc độ cao.