Vốn chính sách giúp nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh làm giàu

(Baohatinh.vn) - Nguồn vốn của Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang là một trong những nguồn lực quan trọng để người dân huyện miền núi Hà Tĩnh mạnh dạn đánh thức tiềm năng, phát triển kinh tế, trở thành những nông dân triệu phú.

Là địa bàn miền núi, kinh tế của huyện Vũ Quang trước đây nhiều khó khăn, đời sống người dân khá chật vật. Với mục tiêu xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang đã phối hợp đẩy mạnh truyền thông về tín dụng chính sách, đưa nguồn vốn ưu đãi về nông thôn để người dân mạnh dạn đầu tư phát triển các mô hình kinh tế dựa trên tiềm năng, thế mạnh của địa phương như: trồng rừng, trồng cây ăn quả có múi, chăn nuôi gia súc – gia cầm, chế biến nông sản…

Vốn chính sách giúp nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh làm giàu

Kinh tế vườn đồi là thế mạnh của huyện miền núi Vũ Quang.

Ông Trần Xuân Bình – Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang cho biết: “Nhờ làm tốt công tác phối kết hợp với chính quyền địa phương, phát huy vai trò của các tổ chức hội đoàn thể - những “cánh tay nối dài” của Ngân hàng CSXH, chúng tôi đã đưa nguồn vốn ưu đãi đến với Nhân dân để đầu tư phát triển kinh tế. Tổng dư nợ toàn địa bàn hiện đạt gần 210 tỷ đồng với 3.110 hộ đang tham gia vay vốn. Đặc biệt, nhờ kiểm tra, kiểm soát thường xuyên nên nguồn vốn cho vay đúng quy định, đúng đối tượng, không có hiện tượng trục lợi chính sách, nguồn vốn phát huy hiệu quả cao”.

Những đồi hoang sơ, cỏ dại của xã Đức Lĩnh trước đây giờ đã nhường chỗ cho những vườn cam, chanh trĩu quả mang về nguồn thu hàng trăm triệu mỗi năm. Đến nay, dư nợ chính sách của xã Đức Lĩnh đã lớn nhất huyện Vũ Quang với trên 36 tỷ đồng. Hàng chục mô hình kinh tế ra đời, phát triển nhờ các chương trình cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, hộ sản xuất – kinh doanh vùng khó khăn... của Ngân hàng CSXH.

Vốn chính sách giúp nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh làm giàu

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang kiểm tra mục đích sử dụng nguồn vốn của gia đình anh Nguyễn Đức Châu (xã Đức Lĩnh).

Anh Nguyễn Đức Châu (thôn Cao Phong, xã Đức Lĩnh) nhớ lại: “Hơn 10 năm trước, bố mẹ tôi đã gắn bó với nguồn vốn chính sách để thuê máy móc, khai khẩn đất đai, biến đồi hoang thành vườn đồi trú phú như bây giờ. Được thừa hưởng đất đai của gia đình, tôi cũng mạnh dạn vay hàng trăm triệu đồng từ các chương trình hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo... để đầu tư mở rộng diện tích trồng cam, chanh. Từ kinh tế khó khăn đến nay chúng tôi đã sở hữu vườn đồi hàng nghìn gốc cam, chanh, mang về doanh thu khoảng nửa tỷ đồng mỗi năm”.

Ông Lê Trọng Nhị (thôn 6, xã Đức Bồng) cũng đã vay vốn chính sách từ hàng chục năm trước. Trở về từ chiến trường Campuchia, năm 2014, người thương binh ¾ này bắt đầu công cuộc khai hoang, xây dựng trang trại chăn nuôi lợn kết hợp trồng cam quy mô hàng hóa.

“Trước đây, tôi vay vốn chính sách đầu tư cho con cái học tập. Sau này, hàng trăm triệu đồng từ các chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, giải quyết việc làm… là điểm tựa để tôi khởi động mô hình kinh tế vườn đồi. Gần chục năm gây dựng, đến nay gia đình tôi đã sở hữu trang trại liên kết quy mô 540 con lợn thịt/lứa, 1 ha cam, lợi nhuận trên 300 triệu đồng/năm. Từ chỗ bộn bề chật vật, nay gia đình đã có của ăn của để, con cái ăn học trưởng thành, không niềm vui nào bằng” – ông Nhị phấn khởi.

Vốn chính sách giúp nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh làm giàu

Vốn chính sách là điểm tựa để nông dân Vũ Quang đầu tư phát triển kinh tế

Thời gian qua, nguồn vốn chính sách đã được phân bổ đều trên 10 xã, thị trấn, tạo động lực để người dân Vũ Quang đánh thức tiềm năng kinh tế địa phương.

Ông Phan Thanh Tùng – Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang cho hay: “Thông qua tín dụng chính sách, hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đã chủ động được nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế. Không chỉ được vay vốn, người dân miền núi còn nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc hướng dẫn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh. Vốn chính sách thực sự là điểm tựa, đưa người nông dân thành những triệu phú. Theo đó, đến nay toàn huyện đã có hàng trăm hộ dân có thu nhập trên 300 triệu đồng/năm, hàng chục hộ có thu nhập trên 700 triệu đồng/năm”.

Vốn chính sách giúp nông dân huyện miền núi Hà Tĩnh làm giàu

Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang phối hợp tốt với các tổ chức hội đoàn thể để đưa nguồn vốn ưu đãi đến với người dân.

Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Vũ Quang sẽ tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đẩy mạnh các chương trình tín dụng chính sách chủ lực như: cho vay giải quyết việc làm, cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo… Từ đó góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đóng góp quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội huyện miền núi Hà Tĩnh.

Chủ đề Tài Chính - Ngân Hàng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast