Tổng thống Mỹ đề cử 14 nhân sự tòa án các cấp

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố kế hoạch đề cử 10 nhân sự tòa án liên bang và 4 người phục vụ tại các tòa án địa phương ở thủ đô Washington.

Tổng thống Mỹ đề cử 14 nhân sự tòa án các cấp

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là vòng đề cử thứ 8 được Tổng thống Biden công bố, nâng tổng số nhân vật được đề cử trong lĩnh vực này trong chính quyền mới lên tới 53 người.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết 72% những người được đề cử là phụ nữ, 28% là người da màu gốc châu Phi, 23% là người Mỹ gốc Á/quần đảo Thái Bình Dương và 21% là người gốc Mỹ Latinh. Trong tổng số những người được đề cử, 17 nhân vật được nhắm vào các vị trí là luật sư bảo vệ công chúng, trong khi 13 đề cử là luật sư dân quyền.

Tổng thống Biden đã nỗ lực nhấn mạnh sự đa dạng về chủng tộc và kinh nghiệm trong các đề cử của mình khi ông phải đối mặt với áp lực từ những người theo quan điểm cấp tiến - những người đã kêu gọi thêm nhiều ứng cử viên có kinh nghiệm bảo vệ công chúng hoặc trong luật dân quyền. Đáng chú ý, một số đề cử của ông Biden không đến từ nhóm các cựu công tố viên và luật sư từ các công ty luật lớn - vốn được xem là “nguồn nhân sự” truyền thống cho các đề cử.

Nhóm nhân vật được Tổng thống Biden công bố còn bao gồm một số ứng cử viên nếu được xác nhận sẽ tạo ra những dấu mốc lịch sử. Đơn cử như ông John Chun, thẩm phán tại Tòa phúc thẩm Washington, sẽ là người Mỹ gốc châu Á/ quần đảo Thái Bình Dương đầu tiên phục vụ tại tòa án sơ thẩm liên bang cho quận phía Tây của bang Washington. Trong khi đó, thẩm phán David Ruiz sẽ là người gốc Tây Ban Nha đầu tiên đảm nhiệm chức thẩm phán tòa án sơ thẩm liên bang ở bang Ohio.

Một ứng cử viên khác, bà Victoria Calvert, sẽ là nữ thẩm phán da màu thứ hai tại tòa án sơ thẩm liên bang ở phía Bắc của bang Georgia. Bà Carvert là luật sư trong Chương trình Người bảo vệ liên bang ở Atlanta, nơi bà đã làm việc từ năm 2012, đồng thời là một trong hai phụ nữ mà Tổng thống Biden đang đề cử phục vụ tại tòa sơ thẩm liên bang ở Georgia.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast