Tổng thống Mỹ trao quyền ‘tìm và diệt’ cho CIA

Ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump đã đến gặp Cục Tình báo trung ương (CIA). Nay có tin ông đã trao thêm quyền tấn công khủng bố cho cơ quan này.

tong thong my trao quyen  va diet cho cia

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng ngày 13-3 - Ảnh: Reuters

Theo trang The Hill tối 13-3 (giờ Mỹ), Tổng thống Donald Trump đã trao thêm quyền cho Cục Tình báo trung ương (CIA). Theo đó, cơ quan này được phép tiến hành tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào các đối tượng bị tình nghi là khủng bố.

Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ đánh giá rằng động thái này là sự thay đổi đáng kể so với chính sách dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama. Trước đó CIA chỉ được phép dùng máy bay không người lái để xác định vị trí kẻ tình nghi khủng bố còn hoạt động tấn công tiêu diệt sẽ do bên quân đội thực hiện.

Hiện Nhà Trắng, Bộ Quốc phòng và cả cơ quan CIA hiện vẫn chưa đưa ra bất kể nhận bình luận nào.

Mỹ là quốc gia đầu tiên sử dụng máy bay không người lái có trang bị tên lửa để tiêu diệt các đối tượng tình nghi là khủng bố. Biện pháp này được áp dụng kể từ sau vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2001.

Các cuộc tấn công bằng của máy bay không người lái Predator và Reaper được trang bị tên lửa nhằm các mục tiêu ở nước ngoài của Mỹ được triển khai từ thời chính quyền cựu Tổng thống George W. Bush và đã được mở rộng dưới thời chính quyền của Tổng thống Obama.

Theo báo The Hill, quyết định mới của Tổng thống Trump cần được thể hiện minh bạch hơn bởi Lầu Năm Góc cần có báo cáo về các cuộc không kích của mình.

The Hill cho biết CIA từng thực thi biện pháp dùng máy bay không người lái để tiêu diệt tên Abu al-Khayr al-Masri, lãnh đạo cấp cao của tổ chức khủng bố al Qaeda tại Syria, vào tháng 2 vừa qua.

“Quyền lực mới” của CIA được cho là chỉ áp dụng tại Syria nhưng báo Wall Street Journal khẳng định nó được áp dụng ở mọi chiến trường mà người Mỹ có mặt.

Ông Christopher Anders, phó giám đốc của tổ chức Liên minh Các quyền dân sự Mỹ trụ sở tại Washington, nhận định với báo The Hill: “Sẽ có rất nhiều vấn đề với chương trình máy bay không người lái và chương trình "tìm và diệt" theo mục tiêu nhưng cơ quan CIA có thể đứng ngoài phương thức không kích tiêu diệt mục tiêu”.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast