Phát hiện thêm diện tích lớn trồng cần sa dọc biên giới Lào - Việt Nam

(Baohatinh.vn) - Cảnh sát tỉnh Bolikhamxay, Lào cho biết, cuối năm 2021 đầu năm 2022, lực lượng chức năng tỉnh này đã triệt phá, thiêu hủy hàng trăm rẫy cần sa trên địa bàn 3 huyện Khamkeut, Xaychamphone và Viengthong là những huyện giáp biên giới với 2 tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An.

Phát hiện thêm diện tích lớn trồng cần sa dọc biên giới Lào - Việt Nam

Lực lượng chức năng tỉnh Bolikhamxay nhổ bỏ cây cần sa.

Chiến dịch triệt phá, thiêu hủy diện tích lớn cần sa được lực lượng cảnh sát tỉnh Bolikhamxay tiến hành từ cuối tháng 11/2021 đến nay.

Để tiến tới triệt phá, thiêu hủy diện tích cần sa với số lượng lớn, địa bàn rộng trong điều kiện mỏng về nhân lực và tài lực, cảnh sát tỉnh Bolikhamxay đã xây dựng mạng lưới phối hợp từ tỉnh đến cơ sở, huy động sự tham gia vào cuộc của quần chúng nhân dân và mất rất nhiều thời gian, công sức đi vào các vùng sâu vùng xa, vùng còn nhiều khó khăn, địa hành hiểm trở để điều tra, phát hiện các rẫy cần sa do người dân lén lút trồng.

Tại huyện Khamkeut, lực lượng chức năng phát hiện tổng diện tích 140 ha, và phải chia thành thành 4 đợt truy quyét, thiêu hủy. Cụ thể trên địa bàn bản Nongkok có 45 rẫy với diện tích 32,2 ha. Còn tại vùng ven huyện Khamkeut phát hiện 62 rẫy với diện tích 43,58 ha. Tại vùng bản Phontan phát hiện 35 rẫy với diện tích gần 70 ha, vùng bản Phontong phát hiện 18 rẫy với 15 ha. Đến ngày 5/1/2022 thì số diện tích trồng cần sa trên đã được thiêu hủy toàn bộ.

Phát hiện thêm diện tích lớn trồng cần sa dọc biên giới Lào - Việt Nam

Cây cần sa bị tiêu hủy bằng phương pháp đốt.

Còn tại huyện Xaychamphone, phát hiện 53 rẫy với 30,05 ha và cũng đã thiêu hủy. Riêng rẫy thuộc huyện Viengthong đang tiếp tục triển khai thiêu hủy.

Cảnh sát cho biết, sau khi chặt phá, những rẫy khô thì đốt ngay, còn những rẫy chưa kịp khô thì phun dầu sau đó đốt và tổ chức lực lượng dọn sạch.

Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành khởi tố xét xử theo quy định của pháp luật đối với những cá nhân có hành vi trồng, tiêu thụ cần sa trên địa bàn, nhằm răn đe và ngăn chặn tệ nạn ma túy đang diễn biến phức tạp.

Phát hiện thêm diện tích lớn trồng cần sa dọc biên giới Lào - Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast