Trump có thể dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới

Tòa án Tối cao Mỹ ngày 26/7 ra phán quyết cho phép Tổng thống Donald Trump sử dụng ngân sách quốc phòng để xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Theo phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ, Tổng thống Trump sẽ được sử dụng 2,5 tỷ USD từ ngân sách quốc phòng để xây dựng hơn 160km tường biên giới với Mexico tại bang California, Arizona và New Mexico.

Trump có thể dùng ngân sách quốc phòng xây tường biên giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Chính quyền Tổng thống Trump hồi đầu năm đã tiến hành huy động ngân sách từ các dự án quốc phòng nhằm xây dựng bức tường biên giới với Mexico sau khi Quốc hội không thông qua yêu cầu ngân sách của ông Trump.

Câu lạc bộ Sierra Club, một tổ chức bảo vệ môi trường có trụ sở tại bang California, và liên minh các khu vực biên giới ở Mỹ đã kiện Tổng thống Trump vì cho rằng ông đã vi phạm luật pháp liên bang khi huy động ngân sách quốc phòng cho kế hoạch bức tường biên giới. Các tổ chức này cho rằng việc xây dựng bức tường biên giới sẽ ảnh hưởng tới môi trường và động vật hoang dã tại các khu vực hẻo lánh.

Một thẩm phán liên bang ở thành phố Oakland và Tòa phúc thẩm khu vực số 9 ở bang California từng cấm chính quyền Tổng thống Trump sử dụng ngân sách quốc phòng cho việc xây dựng bức tường biên giới. Các luật sư của ông Trump đã yêu cầu Tòa án Tối cao Mỹ can thiệp trước hạn chót 30/9 khi năm tài khóa kết thúc và khoản ngân sách 2,5 tỷ USD sẽ không còn.

Trên Twitter cùng ngày, Tổng thống Trump đã tuyên bố đây là một thắng lợi lớn cho kế hoạch bức tường biên giới của ông cũng như an ninh biên giới và thượng tôn pháp luật./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast