Nhóm người Việt ở Hàn Quốc bị bắt vì làm giả giấy phép lái xe

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Hàn Quốc (Korea Times) hôm nay (29/5) đưa tin cơ quan chức năng nước này vừa bắt giữ một nhóm người Việt chuyên làm giả giấy phép lái xe do Việt Nam cấp cho các đồng hương đang sinh sống ở Hàn nhằm giúp họ lấy bằng lái xe tại đây dễ hơn.

Nhóm người Việt ở Hàn Quốc bị bắt vì làm giả giấy phép lái xe

(Ảnh minh họa: Korea Times)

Cơ quan cảnh sát thành phố Busan, Hàn Quốc cho biết đã bắt giữ một người đàn ông Việt Nam 28 tuổi và mời 4 người khác lên làm việc với cáo buộc can thiệp vào nhiệm vụ công và giả mạo giấy tờ.

26 người Việt khác lấy giấy phép lái xe Hàn Quốc theo cách bất hợp pháp từ nhóm trên cũng đã bị mời lên làm việc.

Trước đó, nhóm này đăng lên mạng xã hội 5 quảng cáo trong đó hứa hẹn giúp người Việt tại Hàn lấy bằng lái xe Hàn Quốc ngay cả khi các khách hàng chưa có bằng lái xe Việt Nam hoặc gặp khó khăn để bằng lái xe Hàn Quốc.

Theo các quy định hiện hành, Việt Nam và Hàn Quốc là hai trong số 136 quốc gia nằm trong đề án hợp tác quốc tế về giao thông đường bộ. Theo đó, người Việt Nam đi công tác, học tập và định cư ở nước ngoài đã có giấy phép lái xe do Việt Nam cấp sẽ được Hàn Quốc đổi sang giấy phép lái xe nước này mà không cần làm thêm các thủ tục hoặc kiểm tra bổ sung. Quy định này giúp người dân sinh sống lao động, học tập ở nước ngoài không phải thi lại để lấy giấy phép lái xe nước sở tại khi đã có giấy phép lái xe tại Việt Nam, góp phần tiết kiệm thời gian và chi phí.

26 khách hàng đã gửi hộ chiếu, thông tin đăng ký người nước ngoài, ảnh thẻ kèm số tiền từ 700.000 – 1 triệu won (tương đương 58,6 – 83,7 USD) mỗi người đến nhóm trên để nhận về những tấm bằng lái xe Việt Nam giả. Các khách hàng sau đó tới những trung tâm sát hạch lái xe ở Hàn Quốc để đổi giấy phép lái xe Việt Nam giả sang giấy phép lái xe Hàn Quốc.

Tinh vi hơn, để giúp khách hàng hủy bằng chứng, nhóm lừa đảo trên còn bán những tấm vé máy bay giả đến Việt Nam. Khách hàng mang những tấm vé máy bay này tới các trung tâm sát hạch lái xe ở Hàn Quốc có thể lấy lại bằng lái xe Việt Nam giả đã nộp trước đó để tiêu hủy chứng cứ.

Không rõ có phải do sai sót mà các trung tâm sát hạch lái xe đã không thu hồi lại bằng lái xe Hàn Quốc đã cấp trước đó cho các khách hàng khi trả lại giấy phép lái xe Việt Nam giả. Do đó, 26 người này vẫn điềm nhiên sử dụng các giấy tờ để lái xe ở Hàn Quốc.

Cảnh sát thành phố Busan hiện đang phối hợp với Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để mở rộng điều tra nghi vấn liệu nhóm làm giả giấy tờ trên còn có đồng phạm tại Việt Nam hay không. Bên cạnh đó, nhà chức trách cũng khuyến cáo Cục Đường bộ Hàn Quốc (Road Traffic Authority) - cơ quan phụ trách quản lý giấy phép lái xe, rà soát lại và tìm kiếm các lỗ hổng trong chương trình trao đổi giấy phép lái xe dành cho người nước ngoài.

(Theo Korea Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast