Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

(Baohatinh.vn) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam với các bộ, ban, ngành Trung ương, chủ đầu tư và các địa phương liên quan, trong đó có Hà Tĩnh.

Sáng 15/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến của Ban Chỉ đạo Chính phủ triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông với bộ, ban, ngành Trung ương, chủ đầu tư và các địa phương liên quan triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh. Tham dự còn có đại diện chủ đầu tư 3 dự án thành phần cao tốc giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh: Ban QLDA Thăng Long, Ban QLDA 6 cùng lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Thông tin từ cuộc họp, dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài 652,86 km, được chia thành 11 dự án thành phần. Đầu năm 2022, dự án thành phần Cao Bồ - Mai Sơn dài 15,2 km đã đưa vào khai thác. 10 dự án còn lại đang tiếp tục triển khai theo kế hoạch.

Công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân, tổ chức bị ảnh hưởng đạt 100%; bàn giao mặt bằng được 652,205 km, đạt 99,9%, còn lại 0,655 km dự kiến hoàn thành trong tháng 6 này.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Các đại biểu tham dự ở điểm cầu Hà Tĩnh

Tổng giá trị khối lượng xây lắp hoàn thành đến ngày 10/6/2022 đạt khoảng 23.544,32/57.075,32 tỷ đồng, tương đương 41,3% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch.

Dù có nhiều nỗ lực nhưng những khó khăn về nguồn vật liệu đắp nền đường, biến động giá vật liệu, thời tiết bất lợi và dịch COVID-19 ở giai đoạn đầu làm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ thi công dự án.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Các đầu cầu tham dự hội nghị trực tuyến

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 – 2025 gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km) với tổng chiều dài khoảng 729km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố, được chia thành 12 dự án thành phần vận hành độc lập.

Đến nay, dự án đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ theo yêu cầu đề ra của Chính phủ và của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành - Trưởng ban Chỉ đạo dự án.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh kiểm tra quá trình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 qua địa bàn

Cụ thể, Chính phủ đã có tờ trình gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt khung chính sách đền bù GPMB của 6 dự án thành phần đi qua trên 2 tỉnh, thành phố. Với 6 dự án thành phần không phải lập khung chính sách đền bù GPMB, Bộ GTVT đã chỉ đạo các Ban QLDA lấy ý kiến của các tỉnh về phương án tổng thể GPMB.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Chủ đầu tư đã cắm mốc GPMB được 97,93/102,44km cho 3 dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025 qua Hà Tĩnh.

Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với các tỉnh và có văn bản hướng dẫn các ban QLDA, đơn vị tư vấn khảo sát, điều tra kỹ lưỡng về chất lượng, trữ lượng các mỏ vật liệu, bãi đổ thải bảo đảm đáp ứng yêu cầu của dự án; làm việc với sở TN&MT và các địa phương thỏa thuận về vị trí, trữ lượng mỏ vật liệu, bãi đổ thải.

Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng và công bố giá vật liệu xây dựng cho các dự án thành phần; Bộ TN&MT đã phê duyệt đánh giá tác động môi trường cho 8/12 dự án.

Dự án cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh gồm có 4 dự án thành phần, thực hiện qua 2 giai đoạn 2017 - 2020 và 2021 - 2025.

Tại giai đoạn 2017 – 2020, dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt với chiều dài đoạn tuyến qua huyện Đức Thọ là 4,84km, đã hoàn thành công tác GPMB, bàn giao cho nhà đầu tư.

Giai đoạn 2021 – 2025 dài 102,44 km, gồm 3 đoạn: Bãi Vọt - Hàm Nghi 35,34km, Hàm Nghi - Vũng Áng 54,2km và Vũng Áng – Bùng (Quảng Bình), trong đó đoạn qua Hà Tĩnh dài 12,9km.

Tới thời điểm này đã cắm mốc GPMB được 97,93/102,44km, đạt 95,6%, trong đó, Đức Thọ, Can Lộc, huyện Kỳ Anh, TX Kỳ Anh đạt 100%; huyện Thạch Hà đạt 16,26/18,27km, đạt 89%; Cẩm Xuyên 24,53/27,03km, đạt 90,75%.

Các địa phương đang thực hiện công tác kiểm đếm để bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đồng ý chủ trương khảo sát các khu tái định cư của 6 địa phương; chấp thuận vị trí bãi chứa vật liệu thải phục vụ việc thi công; có ý kiến thống nhất về nội dung khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng; có tờ trình, văn bản gửi Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT về rà soát, tổng hợp nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất rừng và đất trồng lúa nước; phối hợp với chủ đầu tư trong rà soát hướng tuyến và góp ý hồ sơ thiết kế...

Tại hội nghị, đại biểu các bộ, ngành Trung ương, chủ đầu tư cũng như các tỉnh, thành phố có tuyến cao tốc đi qua đã nêu lên nhưng khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi công cũng như các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT và Chính phủ đề ra.

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành nhấn mạnh, dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông là công trình trọng điểm quốc gia mà Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm.

Thay thế nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam nếu không đảm bảo tiến độ

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành. Ảnh VGP.

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ GTVT đã có nhiều chỉ đạo, chủ đầu tư, các địa phương, nhà thầu cũng có nhiều cố gắng, song 10 dự án thành phần giai đoạn 2017 - 2020 vẫn chậm khoảng 0,74% giá trị hợp đồng so với kế hoạch. Đặc biệt, 4 dự án phải hoàn thành năm 2022 gồm đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 (dài 63,4km), đoạn Cam Lộ - La Sơn (dài 98,3km), đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết (dài 100,8 km) và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (dài 99km), chậm 1,7% giá trị hợp đồng.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu từ nay tới hết năm 2022, các dự án phải hoàn thành trong năm cần phải đẩy nhanh thi công. Những nhà thầu nào không đáp ứng tiến độ thì cần phải thay thế. Cán bộ của ban QLDA mà không hoàn thành nhiệm vụ thì cũng thay thế.

Đối với các dự án thành phần giai đoạn 2021 - 2025, các bộ, ban, ngành Trung ương tăng cường phối hợp với địa phương khẩn trương hoàn thành các công việc như lựa chọn đơn vị tư vấn, nhà thầu, triển khai công tác cắm mốc thực địa GPMB, lập hồ sơ đền bù, hỗ trợ, tái định cư, đánh giá tác động môi trường, thẩm tra khung chính sách GPMB..., để đảm bảo cho việc khởi công đúng tiến độ, đúng quy định của pháp luật.

Chủ đề GPMB cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Chủ đề Cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast