Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

(Baohatinh.vn) - Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ; Thủ tướng Anh kiên quyết phản đối trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/4 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski. (Ảnh: miamiherald.com)

Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ: Ngày 10/4, cảnh sát Peru đã thực hiện lệnh bắt cựu Tổng thống nước này Pedro Pablo Kuczynski để điều tra về những cáo buộc nhận hối lộ của Tập đoàn xây dựng Brazil Odebrecht để đổi lấy các hợp đồng xây dựng công trình công cộng cũng như các hoạt động liên quan đến rửa tiền.

Thẩm phán Jorge Luis Chavez thuộc Tòa án điều tra chuyên trách tội phạm tham nhũng đã ký lệnh tạm giữ ông Kuczynski, cùng thư ký và lái xe riêng là Gloria Jesus Kisic và Jose Luis Bernaola theo đề nghị của cơ quan công tố.

Thẩm phán Chavez cũng cho phép khám xét nơi ở và làm việc của các bị can để thu thập chứng cứ phục vụ công tác điều tra.

Trước mắt, cựu Tổng thống Kuczynski sẽ bị tạm giam 10 ngày và có thể kéo dài lên 36 tháng nếu cần thiết.

Tháng 3 năm ngoái, ông Kuczynski đã buộc phải từ chức nhằm tránh việc bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất do những thông tin liên quan tới vụ án Odebrecht.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

Thủ tướng Anh Theresa May. (Ảnh: The Times)

Thủ tướng Anh kiên quyết phản đối trưng cầu dân ý lần 2 về Brexit: Reuters đưa tin, Thủ tướng Anh Theresa May ngày 10/4 tuyên bố bà không hay đổi lập trường phản đối tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về việc Anh rời liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, song cho rằng một số nghị sỹ có thể cố gắng thúc đẩy điều này trong tiến trình phê chuẩn thỏa thuận Brexit của bà.

Trước đó trong tuần này, Nhật báo Telegraph cho biết bà May xem xét cho các nghị sỹ bỏ phiếu về việc có hay không tổ chức một cuộc bỏ phiếu công khai xác nhận thỏa thuận Brexit của bà trong nỗ lực nhằm phá vỡ thế bế tắc trong đàm phán với Công đảng đối lập.

Trả lời câu hỏi của một nghị sỹ về việc liệu điều này đã được đưa ra trong cuộc họp với Công đảng chưa, bà May nhấn mạnh: "Lập trường (phản đối) của tôi đối với cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, và lập trường của chính phủ, không hề thay đổi".

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

Lễ kỷ niệm Đám cưới kim cương 60 năm Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản. (Ảnh: Reuters)

Nhà Vua và Hoàng hậu Nhật Bản kỷ niệm Đám cưới kim cương 60 năm: Ngày 10/4, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko đã kỷ niệm 60 năm ngày cưới, với nhiều sự kiện chúc mừng được lên kế hoạch tổ chức trong ngày.

Đây sẽ là lần cuối cùng, Nhật hoàng Akihito và Hoàng hậu Michiko kỷ niệm ngày cưới dưới thời trị vì. Nhật hoàng Akihito sẽ thoái vị vào ngày 30/4 tới và Thái tử Naruhito, 59 tuổi, sẽ đăng quang kế vị vào ngày 1/5.

Khoảng 1.800 người tham dự buổi lễ kỷ niệm, bao gồm nhiều quan chức chính phủ, trong đó có Thủ tướng Shinzo Abe. Một bữa tối được tổ chức tại Cung điện vào tối 10/4.

Vào năm 1959, Thái tử Akihito đã làm lễ cưới với Michiko Shoda, con gái một doanh nhân vốn không xuất thân từ dòng dõi Hoàng tộc. Đây là lần đầu tiên, nước Nhật chứng kiến vị vua cao quý kết hôn với một thường dân.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

Hình ảnh Hố đen được công bố. (Ảnh: BBC)

Lần đầu tiên con người chụp ảnh được "Hố đen" vũ trụ: Các nhà khoa học thuộc tổ chức các nhà phi hành có tên gọi Event Horizon Telsecope sáng 10/4 (tối 10/4 theo giờ Hà Nội) đã công bố hình ảnh đầu tiên về hố đen vũ trụ.

Các nhà thiên văn học đã chụp được hình ảnh đầu tiên về "Hố đen" được xác định vị trí ở một thiên hà xa xôi. Hố đen có kích thước 40 tỷ km - gấp 3 triệu kích thước Trái đất, nằm ở khoảng cách 500 triệu nghìn tỷ km và được chụp bởi một mạng lưới gồm 8 kính viễn vọng được lắp đặt trên khắp thế giới. Thông tin chi tiết được công bố ngày 10/4 trên tạp chí Astrophysical Journal Letters.

Giáo sư Heino Falcke làm việc tại Đại học Radboud ở Hà Lan, người đề xuất thí nghiệm, thông báo Hố đen được tìm thấy có tên M87.

Chụp ảnh được "Hố đen" vũ trụ là một bước đột phá vĩ đại của ngành thiên văn, qua đó giúp loài người hiểu rõ hơn, chính xác hơn vào vật thể bí ẩn mang tên hố đen, với trường lực hấp dẫn mạnh tới mức hút được cả ánh sáng. Việc chụp hình ảnh được "Hố đen" sẽ mở ra triển vọng để giới khoa học giải mã nhiều bí mật vũ trụ.

Thế giới ngày qua: Cựu Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski bị bắt giữ

Người dân băng qua khu phố mất điện ở thủ đô Caracas hôm 8/3. (Ảnh: AFP)

Lại xảy ra mất điện diện rộng tại Venezuela: Vụ mất điện tối 9/4 là sự cố lớn nhất trong tuần, ảnh hưởng tới nhiều khu vực của thủ đô Caracas, Venezuela. Trên mạng xã hội, người dân cho biết ít nhất 20 trong số 23 bang trên toàn quốc cũng bị mất điện.

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro và công ty điện lực nhà nước Corpoelec chưa đưa ra giải thích nguyên nhân mất điện. Đây là sự cố mới nhất liên quan đến hệ thống điện của Venezuela, quốc gia phải hứng chịu nhiều đợt mất điện diện rộng gần đây, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

Trước đó khoảng một tháng, mất điện trên diện rộng đã kéo dài trong 5 ngày tại quốc gia Nam Mỹ này. Mất điện đã gây ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp nước sạch, giao thông và liên lạc.

Chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc hệ thống điều khiển tự động ở nhà máy thủy điện Guri, vốn cung cấp 80% nguồn điện cho đất nước, đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng quy mô lớn, đánh sập hệ thống cung cấp điện trên toàn quốc. Chính phủ đã tập trung nỗ lực để khôi phục hệ thống cung cấp điện nhưng khi công việc đang tiến triển thuận lợi thì lại phải hứng chịu thêm một loạt vụ tấn công khác khiến việc khôi phục hệ thống trở nên khó khăn.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast