Châu Phi ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm nay

Ngày 16/6, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) châu Phi Ahmed Ogwell Ouma thông báo châu Phi ghi nhận 1.597 ca nghi mắc bệnh đậu mùa khỉ kể từ đầu năm nay, trong đó có 66 người đã tử vong.

Châu Phi ghi nhận gần 1.600 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ từ đầu năm nay

Bàn tay của bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu tại cuộc họp báo hằng tuần, ông Ouma cho biết những nước châu Phi đã ghi nhận các ca được xác nhận mắc bệnh đậu mùa khỉ bao gồm Cameroon, CH Trung Phi, CH Congo, CHDC Congo, Nigeria, Maroc, Ghana, Liberia và Sierra Leone. Giới chức y tế hiện chưa kiểm soát được căn bệnh này tại châu Phi.

Giám đốc CDC châu Phi cho rằng nên bắt đầu tiêm vaccine bệnh đậu mùa để phòng bệnh đậu mùa khỉ tại “lục địa Đen” khi chiến dịch này bắt đầu trên thế giới, do bệnh đang lây lan ở quy mô rộng hơn và nguy cơ dịch bùng phát cao hơn tại đây.

Trong khi đó, Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phụ trách khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti cho biết tổ chức này đang đặt mua hàng nghìn bộ xét nghiệm sàng lọc bệnh đậu mùa khỉ cho châu Phi, song không khuyến cáo tiêm vaccine đại trà trong giai đoạn này. Bà cho biết thêm châu Phi nên chuẩn bị sẵn sàng cho công tác tiêm phòng nếu nhu cầu phát sinh.

Dự kiến, WHO nhóm họp vào tuần tới nhằm đánh giá xem liệu đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ hiện nay có trở thành tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế hay không.

Bệnh đậu mùa khỉ được xem là bệnh đặc hữu ở Tây và Trung Phi. Từ đầu năm đến nay, hơn 30 nước ngoài khu vực này đã công bố các ca mắc bệnh, trong đó đa số là những nước ở châu Âu.

Theo baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast