Thế giới ngày qua: Philippines báo động âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Duterte

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 22/9.

the gioi ngay qua philippines bao dong am muu dao chinh lat do tong thong duterte

Hàn Quốc tuyên bố bắn hạ tên lửa Nga, Trung nếu THAAD bị tấn công: Yonhap ngày 21/9 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo cho biết Seoul sẽ bắn hạ tên lửa lửa Nga và Trung Quốc nếu các quốc gia này cố ý thực hiện một vụ tấn công vào Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD), dự kiến được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc vào năm tới.

“Nếu tên lửa của Trung Quốc hoặc Nga bắn vào đất nước chúng ta, ngay lập tức chúng ta sẽ bắn hạ những tên lửa đó”, ông Han Min-koo tuyên bố, đồng thời nhấn mạnh rằng Hàn Quốc sẽ đánh chặn các tên lửa của Nga và Trung Quốc bằng chính hệ thống THAAD.

Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ quốc phòng Hàn Quốc một lần nữa nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống tên lửa đến Hàn Quốc chỉ có mục đích bảo vệ nước này tránh những vụ tấn công tên lửa từ Triều Tiên và không đe dọa đến an ninh quốc gia khác. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua philippines bao dong am muu dao chinh lat do tong thong duterte

Cảnh sát Mỹ bắn chết người da màu, bạo lực bùng phát ở Charlotte: Bạo lực ở thành phố Charlotte, bang Bắc Carolina đã kéo dài đến đêm thứ hai khi cảnh sát đụng độ với người biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết dân da màu.

Do tình trạng bất ổn, đêm 21/9 (giờ địa phương), Thống đốc bang Bắc Carolina đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Charlotte. Lực lượng Vệ binh Quốc gia cũng được điều động trong bối cảnh các vụ biểu tình bạo lực đang tiếp tục diễn ra.

Cuộc biểu tình phản đối cái chết của Keith Lamont Scott, một người da đen 43 tuổi bị cảnh sát bắn chết vào khoảng 4 giờ chiều ngày 20/9 ban đầu diễn ra ôn hòa đã biến thành bạo lực, sau khi hàng trăm người biểu tình đến gần ngã tư trung tâm thành phố Charlotte và đối đầu với một chiếc xe tuần tra của cảch sát đang đậu bên ngoài khách sạn Omni Charlotte.

Một số người biểu tình đập phá cửa kính, ném vỏ chai vào cảnh sát khiến lực lượng này phải dùng đạn cao su, bình xịt hơi cay và pháo sáng để giải tán đám đông. (Ảnh: Hàng trăm người da màu ở Charlotte xuống đường biểu tình, đụng độ với cảnh sát. Nguồn: Getty)

the gioi ngay qua philippines bao dong am muu dao chinh lat do tong thong duterte

Tàu chở 600 di dân chìm ngoài khơi Ai Cập, ít nhất 52 người thiệt mạng: Ít nhất 52 người đã thiệt mạng khi một chiếc tàu chở khoảng 600 người di cư lật úp trên Địa Trung Hải, ngoài khơi bờ biển phía bắc Ai Cập hôm 21/9.

Những người trên tàu chủ yếu mang các quốc tịch Syria, Sudan, Ai Cập và một số nước châu Phi khác. Sau vụ tai nạn, hơn 160 người đã được cứu sống. Hiện vẫn còn gần 400 người khác mất tích.

Giới chức Ai Cập đang tiếp tục công tác tìm kiếm và cứu trợ nạn nhân. Thủ tướng Ai Cập Sherif Ismail cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho việc cứu hộ người bị nạn và khẳng định những người chịu trách nhiệm về sự cố phải được đưa ra công lý. (Ảnh: Một con tàu chở di dân trên Địa Trung Hải. Minh họa: TORM A/S)

the gioi ngay qua philippines bao dong am muu dao chinh lat do tong thong duterte

Liên Hợp Quốc khôi phục các đoàn xe cứu trợ vào Syria: Người phát ngôn Cơ quan Điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ (OCHA), ông Jens Laerke, sáng 22/9 thông báo, một đoàn xe cứu trợ có logo LHQ đã lên đường để đến các khu vực bị vây hãm ở ngoại ô thủ đô Damascus của Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi LHQ hôm 20/9 thông báo tạm dừng mọi hoạt động cứu trợ đến Syria để đánh giá lại công tác đảm bảo an ninh sau vụ đoàn xe tải chở hàng cứu trợ gần Aleppo bị tấn công vào tối 19/9 khiến 1 nhân viên của Tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế và 20 dân thường thiệt mạng.

Các quan chức Mỹ cáo buộc máy bay Nga chịu trách nhiệm về vụ tấn công nhưng Nga bác bỏ mọi sự liên quan. Trong tuyên bố mới nhất, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, một máy bay không người lái Predator của Mỹ có mặt ở khu vực vào thời điểm đoàn xe cứu trợ bị tấn công. (Ảnh: Đoàn xe tải chở hàng cứu trợ của LHQ. Nguồn: EPA)

the gioi ngay qua philippines bao dong am muu dao chinh lat do tong thong duterte

Philippines báo động âm mưu đảo chính lật đổ Tổng thống Duterte: Thư ký truyền thông Văn phòng chính phủ Philippines Martin Andanar ngày 20/9 xác nhận chính phủ Philippines đã nhận được những thông tin “đáng tin cậy” về một âm mưu nhằm hạ bệ Tổng thống Rodrigo Duterte.

"Chúng tôi nhận được thông tin từ nguồn đáng tin cậy ở Mỹ. Đúng vậy, chúng tôi có danh sách tên nhưng tôi không muốn đề cập. Chúng tôi đang xem xét nghiêm túc", Rappler dẫn lời ông Andanar cho hay.

Dù ông Andanar không tiết lộ danh tính của các quan chức nói trên, không khó để nhận ra họ chính là Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay và người phát ngôn Tổng thống nước này Ernesto Abello bởi họ là hai người duy nhất hiện có mặt tại Mỹ.

Kể từ khi Tổng thống Duterte chính thức nhậm chức đến nay, nhiều thông tin về âm mưu đảo chính hoặc ám sát nhằm vào ông đã được loan báo. Tất cả xuất phát từ những tuyên bố gây sốc về quan hệ với Mỹ và Trung Quốc cũng như chiến dịch truy quét ma túy gây tranh cãi ở Philippines. (Ảnh: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Nguồn: Rappler)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast